Xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế tại OceanBank: Triệu tập để đối chất

Tinh Anh 11/09/2017 22:48

Ngày 11/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần xét hỏi. Căn cứ lời khai của các bị cáo nguyên là lãnh đạo chủ chốt của OceanBank, HĐXX đã triệu tập nhiều cán bộ trong ngành dầu khí đến hầu tòa, để đối chất.

Kết thúc phần thẩm vấn, tòa tạm nghỉ đến thứ 5 tiếp tục làm việc với phần tranh luận.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu tại tòa.

CQĐT “giám định” thiệt hại?

Nhằm làm rõ việc giám định thiệt hại của OceanBank để khẳng định các bị cáo có gây thiệt hại và có phạm tội hay không, luật sư hỏi đại diện giám định NHNN xoay quanh quá trình giám định, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các giám định viên.

Luật sư đặt câu hỏi với đại diện giám định NHNN về việc nên hiểu nội dung giám định như thế nào cho đúng? Số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài có trái quy định của pháp luật không? Nếu có thiệt hại thì gây thiệt hại cho OceanBank là bao nhiêu? “Toàn bộ nội dung trưng cầu giám định, chúng tôi đã kết luận đầy đủ theo yêu cầu của CQĐT...” – đại diện NHNN nói.

Luật sư chất vấn: “Tôi muốn biết nội dung trả lời của giám định đối với CQĐT là có hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thông qua việc chi trả lãi ngoài không? Và việc làm trái gây thiệt hại bao nhiêu tiền?”.

Thay vì trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện giám định NHNN cho rằng: Trong giám định đã trả lời đầy đủ nên không cần trả lời thêm.

Tuy nhiên, việc lẩn tránh trả lời trực diện câu hỏi của đại diện giám định NHNN khiến luật sư tiếp tục truy vấn: Các bị cáo tại phiên tòa đều khẳng định không gây thiệt hại.

Hội đồng giám định không có câu chữ nào cho rằng gây thiệt hại, bởi ngày 5/9, chính đại diện giám định NHNN từng khai trước tòa rằng “Tổ giám định không có chức năng giám định thiệt hại”.

Vậy thì thiệt hại ở đâu ra để kết tội các bị cáo? Có phần lúng túng trước cách truy vấn đến cùng của luật sư, đại diện giám định NHNN lặp lại: “Trong kết luận giám định đã trả lời đầy đủ, đã đáp ứng yêu cầu của CQĐT”.

Câu trả lời của đại diện giám định NHNN không chỉ không thỏa mãn yêu cầu của luật sư, mà còn khiến Chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở: “Đề nghị ông Quân trả lời thẳng vào câu hỏi của luật sư!”.

Nhiều đại gia dầu khí nhận tiền tỷ?

Liên quan đến vấn đề chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 1.500 tỷ đồng, Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ OceanBank khai: Giai đoạn bị cáo là Phó TGĐ OceanBank thì không thực hiện chi lãi ngoài.

Sau khi giữ chức TGĐ OceanBank, bị cáo chi trực tiếp cho 3 khách hàng VIP: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) và Liên doanh Khai thác dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro). Bị cáo Thu khẳng định đã chi lãi ngoài cho BSR nhiều lần với tổng số tiền lên tới gần 19 tỷ đồng.

Cựu TGĐ OceabnBank còn khai tỉ mỉ bị cáo đã chi chăm sóc khách hàng cho những ai, đó là Chủ tịch HĐQT, TGĐ, Phó TGĐ, Kế toán trưởng BSR.

Những lần đi “đối ngoại”, bị cáo đều nhờ bị cáo Phan Thị Tú Anh – cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Quảng Ngãi đặt lịch gặp gỡ.

Cũng theo Nguyễn Minh Thu, bị cáo đưa tiền cho Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Hoài Giang. Số lần đưa tiền bị cáo không nhớ chính xác, nhưng mỗi lần đưa từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Còn TGĐ BSR Đinh Văn Ngọc, Nguyễn Minh Thu khai mỗi lần đưa 500 triệu đồng, với Phó TGĐ BSR anh Vũ Mạnh Tùng bị cáo cũng đưa từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Với Kế toán trưởng bị cáo đưa 300-500 triệu đồng...

Ngoài ra, Nguyễn Minh Thu còn khai đã thay Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ OceanBank chuyển cho các chi nhánh số tiền 11 tỷ đồng.

Khoản hơn 11 tỷ đồng này bị cáo Thu khai không được làm việc cụ thể nên nhớ không chính xác, nhưng 2-3 tỷ đồng được chi cho BSR. Số còn lại chia hai phần chuyển cho bị cáo Tú Anh chi chăm sóc khách hàng.

Từ lời khai của cựu TGĐ OceanBank, HĐXX quyết định triệu tập 4 lãnh đạo của BSR gồm: Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, nguyên TGĐ Đinh Văn Ngọc, Phó TGĐ Vũ Mạnh Tùng, Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang. Sáng qua (11-9), cả 4 vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo BSR đều đã có mặt theo yêu cầu của HĐXX.

Lãnh đạo BSR phủ nhận cáo buộc

Trả lời HĐXX, Kế toán trưởng BSR Phạm Xuân Quang khai: Công tác tại BSR từ năm 2008 đến nay. BSR có quan hệ gửi và vay tiền tại OceanBank, hợp đồng tín dụng cao nhất là 1.150 tỷ đồng, thấp nhất là 2 tỷ đồng. Ngoài lãi suất quy định trong hợp đồng, Kế toán trưởng khẳng định BSR không nhận lãi ngoài hợp đồng.

“Tôi chắc chắn về điều đó...” - ông Quang nói như đinh đóng cột. Từ sự chắc chắn của Kế toán trưởng BSR, HĐXX yêu cầu ông này lý giải về lời khai của cựu TGĐ OceanBank khi cho rằng đã nhiều lần đưa tiền cho ông ta. Tuy nhiên, Kế toán trưởng BSR cho rằng, đó chỉ là lời khai một phía.

Lập tức HĐXX cho cựu TGĐ OceanBank đối chất: Từ tháng 7-2012 đến tháng 6-2014, bị cáo đã rất nhiều lần đưa tiền (khoảng 7-8 lần) cho ông Quang và lãnh đạo của BSR. Mỗi lần khoảng 200-300 triệu, lần cao nhất là 500 triệu đồng.

Bị cáo Thu khai đưa tiền cho Kế toán trưởng BSR tại hai địa điểm là ở phòng làm việc và trụ sở BQL Lọc hóa dầu Bình Sơn ở TP Quảng Ngãi.

Cũng có một lần đưa tiền tại quán cà phê ở TP HCM trong một chuyến đi công tác. Trong các lần đưa tiền đều có Phan Thị Tú Anh – cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Quảng Ngãi đi cùng. Ngoài ra, còn có một lần chuyển khoản qua ngân hàng, người nhận lệnh chuyển tiền là thư ký của Nguyễn Minh Thu.

Đối chất tại tòa, bị cáo Tú Anh trình bày, trong số những lần Minh Thu đến làm việc, công tác tại Quảng Ngãi, bị cáo có đi tháp tùng và liên hệ trước với lãnh đạo BSR.

Bị cáo Tú Anh xác nhận, đúng là các lần Nguyễn Minh Thu đến BSR đều gặp gỡ lãnh đạo của công ty này gồm: Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang.

Phan Thị Tú Anh còn khai nhận, cũng có lần Nguyễn Minh Thu nhờ bị cáo đưa phong bì cho Kế toán trưởng BSR Phạm Xuân Quang, nhưng không biết là tiền hay cái gì.

HĐXX yêu cầu Phạm Xuân Quang lý giải về lời khai của Nguyễn Minh Thu và Phan Thị Tú Anh, Kế toán trưởng BSR vẫn cương quyết: “Đó là lời khai một phía bên bị cáo, tôi không nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ OceanBank chi chăm sóc khách hàng...”.

Trước lý giải của Kế toán trưởng BSR, HĐXX truy vấn: “Ông không nhận bất kỳ khoản tiền nào? Vậy 7-8 lần Minh Thu qua cơ quan ông làm gì?”.

Trả lời HĐXX, Kế toán trưởng BSR cho hay, có những lần hai đơn vị có mặt nhân sự kiện PVN vào làm việc, có những sự kiện giao lưu nên OceanBank vào chúc mừng...

HĐXX truy đến cùng: “Vậy có sự kiện nào tổ chức ở quán cà phê ở TP.HCM không? Lần gặp ở quán cà phê là sao?”. “Đó là lời khai một phía” – Kế toán trưởng BSR mặt lạnh tanh trả lời.

Tương tự, cả Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang, nguyên TGĐ BSR Đinh Văn Ngọc đều một mực phủ nhận lời tố nhận tiền lãi ngoài hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế tại OceanBank: Triệu tập để đối chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO