Xét xử sơ thẩm vụ án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trách nhiệm bồi thường hơn 811 tỷ đồng thuộc về các nhà thầu

Hoàng Sa

Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá hành vi của các bị cáo gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng, nhưng trách nhiệm bồi thường thuộc về các nhà thầu.

Trong vụ án này, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị HĐXX tuyên buộc các nhà thầu bồi thường cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) số tiền hơn 811 tỷ đồng và dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án khác. Số tiền thiệt hại này được đánh giá trách nhiệm chính bởi bị cáo: Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) bị cáo buộc không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn; không chỉ đạo thay thế vật liệu kém chất lượng dù đã có khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải; không có giải pháp kiểm soát chất lượng xây dựng; chất lượng công trình không đảm bảo, nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... dẫn đến gây thiệt hại hơn 422 tỷ đồng. Bị cáo Lê Quang Hào (nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) bị cáo buộc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; cho tổ chức thi công các hạng mục, nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng, không có hồ sơ nghiệm thu... dẫn đến gây thiệt hại hơn 389 tỷ đồng. Trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 29/11, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị đề nghị 7-8 năm tù, bị cáo Lê Quang Hào bị đề nghị 6-7 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhóm các bị cáo thuộc Ban quản lý dự án gồm các bị cáo: Hoàng Việt Hưng (Giám đốc) mức án từ 9-10 năm tù, Nguyễn Tiến Thành, Hà Văn Bình (Giám đốc) mức án từ 6-7 năm tù, Đỗ Ngọc Ân và Lê Nhiều (Phó Giám đốc) cùng mức án từ 5-6 năm tù.

Nhóm các bị cáo thuộc nhà thầu thi công: Vũ Như Khuê (Giám đốc Ban điều hành) mức án từ 7-8 năm tù; Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành) mức án từ 5-6 năm tù; Quản Trọng Tuấn (Giám đốc Ban điều hành) mức án từ 3-4 năm tù; Võ Quốc Thiều mức án từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và Phan Ngọc Thơm mức án từ 24-30 tháng tù đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành. Phan Khánh Toàn (Giám đốc Ban điều hành) mức án từ 7-8 năm tù; Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành Công ty Tuấn Lộc) mức án từ 5-6 năm tù; Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành Công ty Thăng Long) mức án từ 4-5 năm tù; Vũ Dũng mức án từ 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và Đào Văn Hoành mức án từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đều là cựu Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà; Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh) mức án từ 7-8 năm tù; Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công Công ty Thành Phát) mức án từ 30-36 tháng tù; Nguyễn Thành An và Nguyễn Hồng Phước đều là nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh cùng bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù.

Hoàng Trung Hậu mức án từ 4-5 năm tù, Nguyễn Tấn Chánh mức án 30-36 tháng tù; Lê Công Bằng mức án từ 5-6 năm tù; Quách Văn Phúc mức án từ 4-5 năm tù; Phan Doãn Giang mức án từ 4-5 năm tù; Đào Trọng Hiếu mức án từ 4-5 năm tù; Nguyễn Đức Dũng mức án từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Bá Giang mức án từ 24-30 tháng tù; Lã Văn Hải mức án từ 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Kiều Đức Công mức án từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Trung Thu mức án từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Phạm Lê Bắc mức án từ 24-30 tháng tù và Phạm Văn Bảo mức án từ 36-40 tháng tù cùng về tội danh như đã nêu trên.              

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Giai đoạn 2 dài hơn 74 km. Dự án được khởi công năm 2013. Từ tháng 9/2018 được đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất