Xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng tại Vinashinlines: Giang Kim Đạt xin giảm tội cho bố

Tinh Anh 20/02/2017 23:16

Trong ngày xét xử thứ 4, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Vinashinlines tiếp tục phần tranh luận. Khi được nói lời sau cùng, trong khi bị cáo Trần Văn Khương kêu oan, thì bị cáo Giang Văn Hiển cảm ơn tòa đã lắng nghe và khẳng định không bao giờ giáo dục con lấy tài sản của Nhà nước, không tơ hào cái kim sợi chỉ của nhân dân.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Không tham ô vì chưa được bổ nhiệm?

Các luật sư bào chữa cho rằng, Giang Kim Đạt chưa từng được bổ nhiệm chức vụ tại Vinashinline, không có chức vụ nên không thuộc đối tượng của tội tham ô tài sản. Luật sư nhấn mạnh rằng, một người không có chức vụ thì làm sao có thể tham ô được tài sản Nhà nước. Chiếu theo đó, bị cáo Giang Kim Đạt không cấu thành tội phạm tham ô tài sản như cáo buộc của cơ quan công tố.

Đối đáp lại lập luận này của các luật sư, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, bị cáo Giang Kim Đạt được xác định có vai trò đồng phạm trong vụ án nên không cần xác định việc có chức vụ quyền hạn hay không. Tuy nhiên, trước đối đáp này của công tố viên, các luật sư cho rằng, nếu chiếu theo lý thuyết định nghĩa như thế nào mới cấu thành tội phạm tham ô thì lý giải của đại diện VKS giữ quyền công tố chưa đủ sức nặng khiến các luật sư phải tâm phục, khẩu phục.

Để chứng minh cáo buộc của cơ quan công tố là có cơ sở, đại diện VKS tại tòa cho biết, lời khai của Đạt trong việc chiếm đoạt tiền khi mua 3 tàu cho thấy bị cáo đã thỏa thuận hoa hồng 1-1,75%. Căn cứ này cũng có trong tài liệu điều tra, đó là các bảng kê khai giao dịch tài khoản NH... Trước quan điểm của các luật sư cho rằng, số tiền 260 tỷ đồng là do Đạt có được từ hoạt động môi giới kinh doanh, công tố viên nhận định quan điểm này không có căn cứ, vì không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh.

Cũng theo đại diện VKS giữ quyền công tố, số tiền 260 tỷ đồng chuyển về tài khoản của Giang Văn Hiển từ các đối tác nước ngoài đều ghi là tiền hoa hồng và chênh lệch giá cho thuê tàu. Tuy nhiên, luật sư lại cho rằng đây không phải tiền hoa hồng mà là tiền cá nhân. Đối đáp với quan điểm này, cơ quan công tố khẳng định: Theo công văn trả lời của Bộ Tài chính thì khoản tiền thỏa thuận phải báo cáo vào hoạt động sản xuất của công ty vì số tiền này có được từ mua và cho thuê tàu.

Không giáo dục con bòn rút?

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa khẳng định, việc truy tố các bị cáo hai tội tham ô tài sản và rửa tiền là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với quan điểm của luật sư cho rằng bị cáo Giang Văn Hiển không phạm tội rửa tiền vì không biết nguồn gốc số tiền chuyển vào tài khoản, công tố viên cho hay, tại cơ quan điều tra, Hiển khai mở nhiều tài khoản ngoại tệ là do Giang Kim Đạt nhờ để đối tác nước ngoài chuyển tiền về. Tại cơ quan điều tra, chính Đạt cũng đã khai nhờ bố đẻ mở tài khoản để nhận tiền từ đối tác chuyển về.

Điều đó cho thấy, bị cáo Giang Văn Hiển biết rõ nguồn gốc số tiền này từ con trai mình đang làm việc tại Vinashinlines mà có, nhưng vẫn nhận và tìm cách hợp pháp hóa số tiền trên. “Bị cáo Hiển đã rút tiền ra để mua bất động sản, xe ô tô nhằm biến tài sản bất hợp pháp thành hợp pháp, do đó bị cáo bị truy tố tội rửa tiền là có căn cứ, đúng pháp luật...” - công tố viên nhận định.

Cuối giờ chiều qua (20/2), khi được nói lời sau cùng, Giang Kim Đạt cho biết quen Trần Văn Liêm từ năm 2006, thấy bị cáo trẻ lại nhanh nhẹn nên đưa về công ty làm việc. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc ở đây, bị cáo không nhận được bất kỳ quyết định bổ nhiệm nào của công ty. “Dưới sự chỉ đạo của anh Liêm, Vinashinlines thành lập hội đồng mua tàu. Do vậy, việc cáo buộc bị cáo lợi dụng chức vụ để phạm tội tham ô là không đúng...” - Giang Kim Đạt trình bày.

Để tăng tính thuyết phục đối với HĐXX, Giang Kim Đạt còn kể công rằng, khi công tác tại Vinashinlines thì diễn ra việc mua tàu Hoa Sen (trong vụ tham nhũng tại Vinashin), bị cáo cũng ngăn Liêm liên quan đến việc mua tàu này nhưng không nghe. Sai lầm của của bị cáo trong việc này là môi giới mua tàu. Giang Kim Đạt tha thiết đề nghị HĐXX xem xét thận trọng khách quan để tuyên đúng người, đúng tội. Rằng, bị cáo cũng mong HĐXX xem xét cho bố của bị cáo và ghi nhận những lời bào chữa của các luật sư.

Trong khi bị cáo Giang Kim Đạt hy vọng được HĐXX xem xét thấu đáo, cẩn trọng, thì bị cáo Trần Văn Khương một mực kêu oan. “Bị cáo xin tòa công tâm phán xét hành vi bị quy kết tham ô là oan cho tôi...” - bị cáo Trần Văn Khương nói lời sau cùng. Còn bị cáo Trần Văn Liêm lại cho rằng lời luận tội của vị đại diện VKS đối với hành vi chủ mưu của bị cáo là gây oan sai cho bị cáo. “Tôi tha thiết cầu xin quý tòa anh minh soi xét” - nguyên TGĐ Vinashinline nói.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Giang Văn Hiển lại “cảm ơn” HĐXX vì đã cho ra tòa và lắng nghe. Bị cáo cảm thấy ấm ức khi mình bị truy tố tội rửa tiền, còn con trai bị truy tố tội tham ô: “Gia đình tôi không bao giờ giáo dục con lấy tiền của Nhà nước, tôi từng giáo dục con không được lấy một cây kim sợi chỉ của nhân dân...”.

HĐXX tạm nghỉ nghị án và dự kiến sẽ tuyên án đối các bị cáo trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Vinashinlines vào ngày mai (22/2).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng tại Vinashinlines: Giang Kim Đạt xin giảm tội cho bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO