Xét xử vụ AIC: Tiếp tục kêu gọi các bị cáo bỏ trốn ra đầu thú

K.Anh 24/12/2022 06:45

Phiên tòa xét xử cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu lãnh đạo Đồng Nai có diễn biến mới khi 2 bị cáo bị truy nã đều thông qua luật sư cho biết họ đang ở Mỹ và sẽ hợp tác xét xử, chấp nhận phán quyết của tòa.

Trong vụ án này, có tổng số 36 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có 8 bị cáo đã xuất cảnh, đang bỏ trốn và bị Cơ quan điều tra truy nã. Việc 8 bị cáo này bỏ trốn bị xác định là đã gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Cơ quan điều tra đã phát thư kêu gọi ra trình diện hoặc đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, thực hiện quyền bào chữa theo quy định; trường hợp không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử.

Tại phiên xét xử sáng 23/12, Luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết - cựu Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội) cho biết, bị cáo Thuyết đã gửi đơn tới Hội đồng xét xử (HĐXX). Trong đó trình bày về việc bị cáo Thuyết đã xuất cảnh sang Mỹ từ tháng 4/2021 để giám hộ cho 2 con đang theo học tại đây. Bị cáo Thuyết xuất cảnh từ trước khi các cơ quan tố tụng tiến hành xác minh vụ án này. Bị cáo Thuyết đã gửi đơn tới HĐXX xác định tôn trọng toàn bộ nội dung Kết luận điều tra và nội dung Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Bị cáo Thuyết xin được xét xử vắng mặt và xin chấp hành mọi phán quyết của Tòa. Bản thân bị cáo Thuyết cũng đã nhờ gia đình nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính gần 2 tỷ đồng. Đồng thời, bị cáo Thuyết bày tỏ mong mỏi HĐXX có một phán quyết công tâm, khách quan, thấu tình, đạt lý.

Đơn của bị cáo Thuyết đã được gửi tới HĐXX trước khi diễn ra phiên tòa. Hội đồng xét xử đã chấp thuận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết và kêu gọi các bị cáo bỏ trốn còn lại tiếp tục ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cũng trong phần trình bày sáng 23/12, các luật sư bào chữa của 2 bị cáo bỏ trốn khác là bị cáo Đỗ Mỹ Hạnh (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cát Vân Sa) và Ngô Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty Việt Tiên) đã thông báo về việc thân chủ của họ đã gửi đơn và tâm thư đến Tòa bày tỏ nguyện vọng hợp tác cùng các cơ quan tố tụng.

Cụ thể, bị cáo Hạnh đã gửi tâm thư bày tỏ mong muốn được xét xử công tâm, khách quan và xin chấp nhận phán quyết của Tòa.

Đối với bị cáo Ngô Thế Vinh, trong đơn gửi tới HĐXX, bị cáo Vinh trình bày hoàn cảnh đang chăm sóc con ốm ở Mỹ, bị cáo cũng đang phải điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ tại đây, không kịp về Việt Nam tham dự phiên tòa nên mong muốn sẽ hợp tác, chấp hành các yêu cầu của cơ quan tố tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ AIC: Tiếp tục kêu gọi các bị cáo bỏ trốn ra đầu thú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO