Xét xử vụ án tại SADECO: Luật sư đề nghị triệu tập lãnh đạo Công ty Nguyễn Kim

LÊ ANH 31/12/2021 07:27

Ngày 30/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM bước sang ngày xét xử thứ 4 vụ sai phạm trong chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO, công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận-IPC), gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng.

Tại tòa, ngoài bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc, thành viên HĐTV của IPC và Chủ tịch HĐQT SADECO) và bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM), Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm tổ chức đối chất trực tiếp giữa nhiều bị cáo liên quan đến việc có hay không hành vi thông đồng trong bán rẻ 9 triệu cổ phần tại SADECO.

Trả lời đối chất, bị cáo Tề Trí Dũng tiếp tục khai vào thời điểm cuối năm 2016, bị cáo Tất Thành Cang có gợi ý với mình về việc tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim gia nhập SADECO, nhưng không chỉ đạo cụ thể về việc phát hành 9 triệu cổ phần của công ty này.

Về tình tiết này, bị cáo Tất Thành Cang tham gia đối chất, tiếp tục phủ nhận quan hệ từ trước với ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim.

Để chứng minh vô can, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM khai vào cuối năm 2016 có tham gia khóa học ở Hà Nội, do đó không tiếp xúc hay gặp gỡ bị cáo Tề Trí Dũng và ông Nguyễn Văn Kim. Đồng thời, bị cáo đề nghị HĐXX sơ thẩm triệu tập ông Nguyễn Văn Kim đến tòa để tham gia đối chất. Trước đó, bị cáo Tề Trí Dũng tiết lộ việc bị cáo Tất Thành Cang có động thái mời tới nhà riêng tham gia bữa tiệc.

Tại đây, bị cáo Cang đã nói với bị cáo Dũng: “Tạo điều kiện cho Nguyễn Kim tham gia vốn hợp tác để phát triển, góp sức cho tụi bây làm”. Đối với tình tiết này, ông Tất Thành Cang cũng phủ nhận, đồng thời không thừa nhận việc có nội dung như bị cáo Tề Trí Dũng đã khai.

Nhận thấy lời khai của các bị cáo mâu thuẫn, một số luật sư bào chữa đề nghị triệu tập ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim đến tòa tham gia đối chất là giải pháp cần thiết, đảm bảo khách quan và có yếu tố quyết định với tội danh của các bị cáo.

Trước đề nghị của một số bị cáo và luật sư bào chữa, HĐXX sơ thẩm trả lời, đã triệu tập đại diện Công ty Nguyễn Kim đến tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, liên quan đến sai phạm chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của SADECO bán với giá rẻ mạt cho Công ty Nguyễn Kim, HĐXX cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT) và Phạm Nhật Vinh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim), là những người đại diện Công ty Nguyễn Kim tại SADECO.

Dù vậy, hiện tại ông Phạm Nhật Vinh đang trốn truy nã và sẽ xét xử sau khi bắt được. Trước đó, cáo trạng do đại diện VKS công bố cũng không tìm ra chứng cứ xác định ông Nguyễn Văn Kim có động thái tác động, can thiệp việc phát hành 9 triệu cổ phần trái luật.

Trong vụ án này, bị cáo Tất Thành Cang bị xét xử về tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và được xác định giữ vai trò đầu vụ, do có hành vi bút phê “Đồng ý” vào tờ trình 1148/TTr-VPTU ngày 28/4/2017 đồng ý phương án phát hành 9 triệu cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ tại SADECO.

Việc chuyển nhượng số cổ phần nêu trên không thông qua đấu giá, thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại hơn 1.103 tỷ đồng tại SADECO, trong đó riêng tài sản nhà nước bị thất thoát là hơn 669 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án tại SADECO: Luật sư đề nghị triệu tập lãnh đạo Công ty Nguyễn Kim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO