Xét xử vụ án tham nhũng tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn: Cựu quan chức ‘bút phê’ sai trình tự, thủ tục

LÊ ANH 10/12/2021 07:00

Ngày 9/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Trả lời xét hỏi tại tòa, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM thừa nhận bản thân nể nang, thiếu kiểm tra văn bản tham mưu, dẫn đến hành vi ký quyết định (số 6077 ngày 17/11/2017) chấp thuận cho SAGRI được phép chuyển nhượng Dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B (quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức) cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Việc chủ quan, thiếu kiểm tra đã để SAGRI thoái vốn không đúng quy định. Nhờ đó, bị cáo Lê Tấn Hùng và các đồng phạm đã tự quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 672 tỷ đồng.

Trả lời xét hỏi tại tòa, bị cáo Trần Trọng Tuấn, cựu Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho rằng mình không phạm tội. Theo bị cáo này, từ ngày 10/1/2013 đến 25/4/2019 là Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM và được giao nhiệm vụ làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định của TP HCM về chuyển nhượng dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Theo thẩm quyền của mình, việc tham mưu ban hành quyết định số 6077 (do ông Tuyến ký) cho phép chuyển nhượng dự án của SAGRI là phù hợp quy định pháp luật. Đồng thời, quyết định này cũng không phải là nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng dự án.

Là giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, ông Tuấn ký tờ trình kèm theo dự thảo gửi UBND TP HCM theo đúng trình tự, thủ tục. Từ diễn giải trên, bị cáo Tuấn đề nghị cấp sơ thẩm xem xét khách quan, đầy đủ, toàn diện để đánh giá chứng cứ, xác định có tội hay không có tội.

Ngoài các bị cáo Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn, các bị cáo nguyên là cán bộ, công chức UBND TP HCM và sở, ban, ngành liên quan đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã quy kết khi được xét hỏi.

Trước đó, bị cáo Lê Tấn Hùng, cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn trả lời xét hỏi cho rằng khi truy tố bị cáo về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “tham ô tài sản” cần xem xét các khía cạnh về bối cảnh, động cơ phạm tội.

Bởi vì, đối với tội “vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” thì cá nhân bị cáo Hùng chỉ thực hiện theo chức trách người đứng đầu tại SAGRI trong quá trình chuyển nhượng dự án.

Còn đối với tội “tham ô tài sản” thì bản thân bị cáo chỉ làm sai khi ứng tiền công tác nước ngoài cho cán bộ, nhân viên để sử dụng nhưng không phải vì mục đích hưởng lợi riêng.

Dự án Khu nhà ở khu phố 4, phường Phước Long B do SAGRI làm chủ đầu tư. Tháng 4/2017, Sở Xây dựng TP HCM nhận hồ sơ xin chuyển nhượng dự án này cho Tổng Công ty Phong Phú. Sau đó, ông Trần Trọng Tuấn đã ký tờ trình số 17223 gửi UBND thành phố đề xuất chuyển nhượng dự án của SAGRI cho Tổng Công ty Phong Phú. Từ tờ trình này, ông Trần Vĩnh Tuyến, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký quyết định số 6077 ngày 17/11/2017 chấp thuận cho phép chuyển nhượng dự án. Bản chất thương vụ chuyển nhượng này là hình thức chuyển nhượng phần vốn góp ra bên ngoài của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng tài sản của nhà nước, với số tiền lên đến 672 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án tham nhũng tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn: Cựu quan chức ‘bút phê’ sai trình tự, thủ tục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO