Xét xử vụ can thiệp để Nhật Cường trúng thầu: Bị cáo Nguyễn Đức Chung chối tội

Hoàng Sa 29/12/2021 04:45

Trong khi 6 bị cáo đều thừa nhận nội dung truy tố của Viện Kiểm sát là đúng, thì bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) lại phản bác những lời tố về mình của các bị cáo từng một thời là thuộc cấp.

Ngày 28/12, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX đã dành thời gian cho bị cáo Nguyễn Đức Chung đối chất với các bị cáo từng là thuộc cấp. Bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Hà Nội) khai Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội buộc phải dừng thầu do chịu áp lực và “chỉ đạo quyết liệt” từ phía bị cáo Chung.

Bị cáo Tứ nói: Sáng 16/5/2016, khi chuẩn bị giao ban, bị cáo Tứ có nhận điện thoại của bị cáo Chung yêu cầu rất quyết liệt về việc dừng gói thầu này và trước đó nữa là trong ngày 15/5. Nếu không cho dừng thì bị cáo Tứ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không cho dừng thầu. Khi đó bị cáo Chung đang là Chủ tịch UBND thành phố, là Trưởng ban Chỉ đạo Công nghệ thông tin của thành phố; bị cáo Tứ là thành viên của UBND thành phố, chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Tuy nhiên, bị cáo Chung đã phủ nhận lời khai của bị cáo Tứ và cho rằng đó là những lời nói “bịa đặt”. Bị cáo Chung cho rằng việc mình yêu cầu bị cáo Tứ đình chỉ gói thầu là “đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố” và lý giải: UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có chủ trương dừng tất cả dự án về công nghệ thông tin để rà soát lại và hoàn thiện.

Thời điểm đó, bị cáo Chung đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng người tiền nhiệm của bị cáo Tứ chưa cho dừng. Vì vậy các gói thầu dang dở này đến giai đoạn mà bị cáo Tứ làm Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội vẫn được thực hiện.

Hơn nữa, khi thực hiện gói thầu, Sở Kế hoạch - Đầu tư chưa được UBND TP Hà Nội thông qua và chưa được Sở Thông tin -Truyền thông thành phố thẩm định.

Khi được Chủ tọa hỏi về sự phản bác của bị cáo Chung, bị cáo Tứ khẳng định mình bảo lưu tất cả lời đã khai.

Việc chỉ đạo làm việc với Nhật Cường, do bị cáo Chung chỉ đạo “bằng miệng” tại hành lang Uỷ ban vào một ngày cuối tháng 7/2016 và đề nghị toà cho khôi phục ghi âm cuộc gọi giữa mình với bị cáo Chung và chịu hoàn toàn trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ can thiệp để Nhật Cường trúng thầu: Bị cáo Nguyễn Đức Chung chối tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO