Xét xử vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình: Chủ mưu bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù

Đại Dương 14/05/2020 22:33

Ngày 14/5, sau 3 ngày xét xử, Viện KSND tỉnh Hòa Bình đã công bố bản luận tội và đề nghị các mức án cụ thể đối với 15 bị cáo liên quan vụ gian lận thi THPT quốc gia các năm 2017 và 2018  tại tỉnh Hòa Bình.

Xét xử vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình: Chủ mưu bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù

Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình được xác định là chủ mưu chỉ đạo vụ nâng điểm.

Theo quan điểm của đại diện VKS, trong vụ án, mặc dù một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ kết quả chấm thẩm định bài thi của Bộ GD&ĐT, các chứng cứ trong hồ sơ và xét hỏi những ngày qua, đủ cơ sở xác định 15 bị cáo trong vụ đã cấu kết, nâng điểm thi THPT Quốc gia cho 65 thí sinh gồm 64 em thi năm 2018 và 1 em thi năm 2017.

Trong đó, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn - cựu Phó Hiệu trưởng Trường Nội trú Lạc Thủy bị xác định nhận 300 triệu đồng từ bị cáo Hồ Chúc - giáo viên Trường THPT Thanh Hà sau khi nâng điểm cho 2 thí sinh. Tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan truy tố xác định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh- nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Phòng Khảo thí), Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình là người có vai trò chính, chủ mưu chỉ đạo các bị cáo khác can thiệp bài thi theo hướng nâng điểm. Để thực hiện tội phạm, bị cáo Vinh đã đề xuất để bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn tham gia thành viên tổ chấm thi trắc nghiệm. Sau đó, Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Tuấn và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện thuận lợi để các bị cáo khác can thiệp bài thi, nâng điểm thi cho các thí sinh.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo Vinh không nhận tội. Tuy nhiên, căn cứ lời khai các bị cáo và kết quả giám định của cơ quan điều tra, VKS có đủ căn cứ kết luận Vinh đã chủ mưu, cấu kết các bị cáo nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm và 20 bài thi tự luận.

Cơ quan truy tố xác định, trong kỳ thi bị cáo Khương Ngọc Chất (nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) là Ủy viên Ban Chỉ đạo kỳ thi nhưng đã tác động, cung cấp thông tin 10 thí sinh để bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn thực hiện việc nâng điểm, trong đó có 3 thí sinh được nâng điểm.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo Chất kêu oan, nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo khác, VKS có đủ cơ sở xác định bị cáo Chất đã phạm tội với vai trò đồng phạm. Các bị cáo còn lại, trong quá trình điều tra và tại tòa đều thừa nhận hành vi phạm tội trong việc tham gia nâng điểm cho các thí sinh dự thi THPT quốc gia.

Đại diện VKS khẳng định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT, ảnh hưởng uy tín của ngành, xúc phạm danh dự của giáo viên và ảnh hưởng kết quả học thật, thi thật của học sinh. Nếu vụ án không bị phát hiện, các cá nhân gian lận sẽ vào làm việc trong cơ quan nhà nước, việc này sẽ đẩy xã hội về đâu.

Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao cho để khiến kỳ thi diễn ra không nghiêm túc, công bằng. Thậm chí, có bị cáo vì lợi ích cá nhân, kinh tế để phạm tội. “Đây là hành vi phạm tội có tổ chức, có cấu kết chặt chẽ giữa những người thực hiện đồng phạm. Bị cáo Nguyễn Quang Vinh là chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm phối hợp tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh. Từ việc nhận chỉ đạo của bị cáo Vinh, bị cáo Liên chỉ đạo bị cáo Chung, Loan, Trà chấm nâng điểm bài thi”- đại diện VKS nêu.

Trên cơ sở quan điểm luận tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt nhóm 13 bị cáo bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ với các mức án cụ thể như sau: Bị cáo Nguyễn Quang Vinh- nguyên Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình từ 7 năm - 8 năm tù. Bị cáo Khương Ngọc Chất - nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình án từ 5 năm - 6 năm tù. Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên - nguyên Trưởng phòng khảo thí từ 2 năm 6 tháng - 3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981) - chuyên viên Phòng khảo thí 5 năm - 6 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan - nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung - nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền 2 năm - 2 năm 6 tháng tù. Bị cáo Bùi Thanh Trà - nguyên giáo viên Trường PTTH Lương Sơn 2 năm - 2 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Đào Ngọc Thuật - nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi từ 3 năm - 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Đức Hoàng - nguyên Thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở GD&ĐT từ 2 năm- 2 năm 6 tháng, cho hưởng án treo. Bị cáo Nguyễn Tân Hưng - nguyên cán bộ Phòng Khảo thí 18 tháng - 24 tháng, cho hưởng án treo. Bị cáo Quách Thanh Phúc - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT 19/5 huyện Kim Bôi 18 tháng - 20 tháng treo. Bị cáo Lê Thị Hồng- nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Phùng Văn Thụ - nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp 12 tháng - 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy bị đề nghị mức án 7 năm - 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và từ 3 năm - 4 năm về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp từ 10 năm- 12 năm tù. Còn Bị cáo Hồ Chúc - nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà bị đề nghị mức án từ 2 năm - 3 năm tù.

“Cứ nhận tội... vợ con, che chắn... các anh bên ngoài sẽ lo...” ?

Đáng chú ý, tại phiên tòa ngày 14/5, trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn khai được bị cáo Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng khảo thí, Sở GD&ĐT Hòa Bình đề nghị nâng điểm. Sau khi vụ việc nâng điểm bị phát hiện, Nguyễn Quang Vinh đã gặp Tuấn để động viên nếu như chẳng may sự việc “vỡ lở” thì phải đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm và được Tuấn đồng ý. “Anh Vinh nói cứ nhận một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con, che chắn, các anh bên ngoài sẽ lo” - bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình: Chủ mưu bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO