Xét xử vụ Trần Phương Bình: Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á xin giảm nhẹ tội cho cấp dưới

Văn Thanh 16/03/2023 15:45

Được nói lời sau cùng, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới.

Ảnh: Chinh Hoàng.
Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị cáo buộc gây thiệt hại cho DAB hơn 5.500 tỷ đồng. Ảnh: Chinh Hoàng.

Ngày 16/3, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử ông Trần Phương Bình (64 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB) và đồng phạm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo Nguyễn Đức Tài, cựu Giám đốc Sở Giao dịch thuộc DAB; Phùng Ngọc Khánh, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần M&C cùng 5 đồng phạm bị Viện KSND tối cao truy tố cùng tội danh trên.

Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Là người đầu tiên đứng trước bục khai báo, bị cáo Trần Phương Bình xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới.

“Tôi không dám xin gì cho mình, tôi chỉ xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ để những bị cáo là cán bộ nhân viên Ngân hàng Đông Á sớm được trở về với gia đình”, bị cáo Trần Phương Bình nói.

Còn bị cáo Phùng Ngọc Khánh cho rằng quá trình tự bào chữa, bị cáo đã đưa ra những quan điểm, hiểu biết của bản thân song có phần hạn chế. Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần M&C cũng nói thêm, sai phạm của một số bị cáo dưới quyền điều hành của Phùng Ngọc Khánh là do họ phải làm vì phận sự, nhiệm vụ; đồng thời bày tỏ HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là nhân viên, thuộc cấp của mình.

Các bị cáo khác cũng mong HĐXX khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX quyết định nghị án và sẽ tuyên án vào 14h30 ngày 17/3.

Trước đó, Viện KSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Trần Phương Bình 20 năm tù; Phùng Ngọc Khánh từ 18 - 19 năm tù, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù; Nguyễn Đức Tài từ 8 - 10 năm tù, tổng hợp hình phạt từ 28 - 30 năm tù; Nguyễn Chí Công từ 10 - 12 năm tù; Vũ Thị Thanh Hoa từ 4 - 6 năm tù, tổng hợp hình phạt là từ 6 - 8 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Vân từ 2 - 3 năm tù, tổng hợp hình phạt là từ 6 - 7 năm; Nguyễn Văn Thuận từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp hình phạt là từ 17 năm - 17 năm 6 tháng tù; Trần Hoài Ân từ 6 - 7 năm tù.

Tổng hợp với án tù chung thân trong các vụ án trước (đều về sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của Ngân hàng Đông Á), mức án tổng hợp được đề nghị cho ông Trần Phương Bình là chung thân, bị cáo Phùng Ngọc Khánh là 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKSND TP HCM đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Phùng Ngọc Khánh phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại trong vụ án.

Theo cáo buộc của VKS, trong giai đoạn 2007 - 2013, ông Trần Phương Bình là Tổng Giám đốc và Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng.

Cuối năm 2012, Sở giao dịch của DAB cho 5 công ty thuộc nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng (cụ thể: Công ty Ngôi Sao vay 400 tỷ đồng, Công ty Liên Phát vay 400 tỷ đồng, Công ty Phát Vạn Hưng vay 410 tỷ đồng, Công ty Biển Bạc vay 380 tỷ đồng, Công ty Minh Quân vay 90 tỷ đồng và Công ty CP M&C vay hơn 146 tỷ đồng). Tài sản đảm bảo chung cho những khoản vay trên là một phần giá trị quyền sử dụng khu đất diện tích hơn 62.000 m2 thuộc dự án 7,6 ha tại phường An Phú, TP Thủ Đức (TP HCM).

Quá trình DAB cho 5 công ty thuộc nhóm M&C vay tiền, ông Bình là người ký phê duyệt đồng ý cho vay. Tuy nhiên, số tiền cho vay đã không được bên vay sử dụng theo mục đích vay, mà được dùng để trả nợ cho các khoản vay khác của M&C.

Đến nay, nhóm 5 công ty nêu trên ngừng hoạt động, không có khả năng hoàn trả cho DAB hơn 5.500 tỷ đồng (gồm 1.680 tỷ đồng nợ gốc, hơn 3.700 tỷ đồng tiền lãi).

Ngoài ra, ông Bình bị xác định đã bảo lãnh thanh toán lô trái phiếu cho M&C trái quy định, gây thiệt hại hơn 460 tỷ đồng (trong đó 146 tỷ đồng tiền gốc, còn lại là lãi).

VKS nêu quan điểm, trong vụ án này, bị cáo Trần Phương Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu, cáo trạng truy tố bị cáo Bình và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai.

VKS cáo buộc những sai phạm của ông Bình vi phạm quy định Luật Các tổ chức tín dụng, Quy chế bảo lãnh Ngân hàng và Điều lệ của DAB, gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền trên 5.500 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, VKS nhận định bị cáo đã lập nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vay vốn, lập ra nhiều pháp nhân nhằm mục đích vay vốn gây thiệt hại cho DAB số tiền hơn 5.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ Trần Phương Bình: Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á xin giảm nhẹ tội cho cấp dưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO