Xóa bỏ 'lệ làng'

Miên Thảo 20/01/2022 00:19

Chiều 18/1, tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã nêu vấn đề mà cử tri hết sức quan tâm tại thời điểm này, đó là việc nhiều địa phương áp dụng các biện pháp khác nhau trong phòng chống dịch, khác Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Việc xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa khóa trái cổng “nhốt” người về quê ăn Tết, nhận nhiều chỉ trích từ dư luận xã hội.

Theo ông Tùng, quy định của Chính phủ nêu rất rõ và yêu cầu thực hiện thống nhất là người tiêm đủ các mũi vaccine ngừa Covid-19 về tự theo dõi sức khỏe tại nhà, chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày đầu tiên. Người chưa tiêm đủ 2 mũi tự cách ly 7 ngày, sau đó tự theo dõi 7 ngày. Người chưa tiêm mũi nào thì cách ly ở nhà 14 ngày và xét nghiệm 3 lần...

Quy định của Chính phủ là vậy nhưng các địa phương thực hiện mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào. Điều đó khiến người dân hoang mang và cũng cho thấy nhiều nơi đã lấy “lệ làng” thay cho quy định của Trung ương.

Phản ánh của công luận, bức xúc của người dân đã đến Ủy ban thường vụ Quốc hội và các đại biểu đã cho ý kiến đề nghị chấn chỉnh ngay, không được làm khó dân, đặc biệt là trong dịp Tết này khi ai ai cũng muốn về quê ăn Tết và họ phải có quyền đó.

Thật đáng tiếc là thời gian qua cho dù gặp sự phản ứng khá mạnh mẽ từ người dân, từ báo chí nhưng nhiều địa phương vẫn áp đặt những quy định trái khoáy đối với người về quê ăn Tết. Xin được nhắc lại, ngày 17/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố chấn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp. Bộ Y tế nếu rõ, hiện tại việc đi lại, thông thương, học hành... đều đang áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, trong đó quy định chỉ cách ly với người đến từ khu vực đang cách ly y tế hoặc vùng đỏ.

Tuy nhiên, cho đến hết ngày 18/1, thì vẫn “mỗi nơi một phách”. Có tỉnh cách ly tập trung người đến/về từ vùng đỏ, cam. Ngay cả người đã tiêm đủ 2 liều vaccine cũng cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Có thành phố quy định người về từ vùng đỏ đã tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Cũng có nơi yêu cầu người về từ vùng dịch phải cách ly tại nhà 14 ngày, ngay người của tỉnh ra ngoài rồi trở về cũng phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày...

Nhìn chung, ngoài đòi hỏi phải cách ly, tự cách ly dài ngày thì các địa phương kể trên đều yêu cầu người đến/về phải xét nghiệm vài ba lần, rất tốn kém.

Cho đến nay, việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đã đạt tỷ lệ rất cao trong cả nước, mà vaccine chính là vũ khí quan trọng bậc nhất để phòng tránh, ngăn ngừa dịch bệnh. Nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine mà vẫn bị “nhốt” trong nhà khi về quê thì có khác nào phủ nhận những nỗ lực không mệt mỏi suốt những tháng qua của Chính phủ, lo cho sức khỏe người dân.

Thời gian trước, cũng vì quá lo dịch, nhiều địa phương đã tùy tiện đặt ra lệ riêng, tạo ra tình thế “ngăn sông cấm chợ”, có nơi còn “rào làng” để chống dịch. Cách làm ấy gây ra biết bao khó khăn, biết bao bất tiện cho người dân, doanh nghiệp. Khi về cơ bản dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tỷ lệ người được tiêm vaccine tăng cao, kể từ tháng 10 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, không khí mới đã đến với toàn xã hội. Vậy mà, nay năm hết Tết đến, không hiểu nhiều địa phương nghĩ gì khi đặt ra quá nhiều hạn chế với chính người của quê hương mình khi họ có nhu cầu về quê ăn Tết.

Thiết nghĩ, “lệ làng” phải nhanh chóng xóa bỏ; những hành vi trái với quy định của Trung ương phải bị xử lý, để người dân có thể đón một cái Tết rất đặc biệt khi mà suốt thời gian dài đã phải chấp nhận nhiều hạn chế để phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xóa bỏ 'lệ làng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO