Xoài hạt lép ế ẩm

Quốc Trung 09/08/2016 10:10

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay ở các chợ từ lớn đến nhỏ tại vùng ĐBSCL loại xoài hạt lép hay còn có tên khác là xoài mút đều ở tình trạng ế ẩm, không ai hỏi mua. Trong khi đó, tin đồn về trái xoài này được làm bằng nhựa là hoàn toàn không có cơ sở…

Xoài hạt lép ế ẩm

Loại xoài này có nhiều tên như Xoài hạt lép, Xoài Hồng, Đào hay Xoài mút.

Ghi nhận tại nhiều điểm bán ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cụ thể khu vực chợ Xuân Khánh, nhiều sạp trái cây nhỏ có bày bán vài kg trái xoài này. Thậm chí là shop trái cây lớn cũng có bán vì khoảng thời gian gần đây, trái xoài này được người dân ưa chuộng. Thế nhưng khoảng một tuần qua, sau khi trên mạng lan truyền thông tin về trái xoài được làm giả từ nhựa ở Trung Quốc khiến mặt hàng này rớt giá mạnh.

Ông Minh Mẫn, chủ shop trái cây Minh Mẫn, phường Tân An cho biết: Khoảng hơn một năm qua trái xoài này xuất hiện ở Cần Thơ khá nhiều. Ông Mẫn mua tại vựa cũng ở quận Ninh Kiều giá khoảng 28.000 đến 30.000 đồng/kg về bán 30.000 đến 35.000 đồng/kg. Nhưng khoảng một tuần qua trên mạng có tin đồn là trái này được làm giả bằng nhựa khiến nhiều người ngờ vực. Thậm chí có mối quen hay hỏi mua, giờ cũng lắc đầu. Tuy nhiên, ông Mẫn cũng như nhiều người dân khi hỏi đến tên của loại xoài này cũng đều không nắm rõ tên và xuất xứ. Người thì bảo là ở Campuchia đi qua đường biên giới An Giang. Người thì nói từ Trung Quốc… (?)

Tại Cần Thơ, chúng tôi cũng vào shop 42 để hỏi về thông tin trái xoài này. Tại đây cũng bày bán trái xoài hạt lép này. Qua trao đổi với ông Ngô Văn Được, chủ Shop trái cây 42, ông Được không ngại ngần nói thẳng: Xoài này có tên là xoài hồng, hay còn có tên khác là xoài đào có xuất xứ từ Trung Quốc. Thời gian qua, loại xoài này từ chợ đầu mối ở Thủ Đức. Theo như chúng tôi được biết, loại xoài này có nguồn gốc từ Trung Quốc qua cửa khẩu rồi từ Hà Nội đi về chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Còn tin đồn trái xoài này làm từ nhựa là hoàn toàn không có cơ sở.

Ông Được còn cho biết thêm: Người dân hỏi trái xoài này từ đâu, chúng tôi vẫn nói với người dân là từ Trung Quốc. Ngay như trái đào đang bán ở cửa hàng cũng từ Trung Quốc, có tem kiểm định chất lượng. Còn ở Hậu Giang, đến khu vực chợ Ngã Sáu, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, chúng tôi ghi nhận có một số điểm bán trái xoài này, ở đây người ta gọi là xoài mút. Trao đổi với bà Hai Như, một tiểu thương chuyên bán trái cây tại chợ cho biết: Loại xoài mút này cứ đến mùa này là có nhiều ở chợ, khoảng 10 ngày nay rồi.

Thông tin về trái xoài làm giả từ nhựa cũng khiến cho ngành chức năng đau nhiều tỉnh trồng trái cây đau đầu, ông Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Trung tâm giống Nông nghiệp, Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết: Nhiều ngày qua khi xuất hiện tin đồn về trái xoài hạt lép mới được làm bằng nhựa và túi nilon bán trên thị trường cũng có rất nhiều người gọi điện thoại xác minh. Cá nhân tôi có mua loại xoài này về ăn thử, thấy vị không ngon như xoài của mình. Có thể đây là giống xoài ở Campuchia hoặc Trung Quốc. Giống xoài này không nằm trong danh sách giống cây trồng mà Bộ NN&PTNT cho phép. Còn thông tin trái xoài làm giả từ nhựa là hoàn toàn không có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xoài hạt lép ế ẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO