Xoay xở trong khó khăn

Lam Phương 06/12/2020 07:17

Mỗi ngày Ukraina có đến hơn 10.000 ca nhiễm virus Corona mới. Sống giữa những vùng báo động Đỏ, Cam, Vàng… nhiều bà con người Việt không khỏi hoang mang, lo lắng.

Thế nhưng, cũng nhờ các biện pháp ứng phó, hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, hội đoàn người Việt, tâm lý của đa số kiều bào đã vững vàng hơn…

Xét nghiệm Covid-19 cho người Việt tại Odessa. Nguồn: Hội người Việt Nam tỉnh Odessa.

Là một trong những nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tính đến ngày 2/12, Ukraina đã ghi nhận thêm 13.141 ca Covid-19 trong vòng 24 giờ. Cùng trong thời gian này, có 169 bệnh nhân Covid-19 tử vong và 13.882 người khỏi bệnh. Nếu tính tổng số các ca lây nhiễm từ đầu dịch đến thời điểm này là 758.264 người. Trong đó, 12.717 bệnh nhân đã tử vong và 369.054 người khỏi bệnh.

Trước đó, một số thành phố đã áp dụng các biện pháp như đóng cửa các cơ sở văn hóa và địa điểm vui chơi giải trí, học sinh được nghỉ Thu, các cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán xá… chỉ được hoạt động đến 20h.

Hiện cả ba thành phố lớn là Kiev, Kharkov, Odessa - nơi có nhiều người Việt sinh sống đều xuất hiện các ca lây nhiễm. Trong đó, tỉnh Odessa ở miền Nam Ukraine được coi là “vùng đỏ” bởi mỗi ngày có hơn 1.000 ca nhiễm mới. Đây cũng là một trong những địa phương có đông bà con người Việt sinh sống nhất. Hiện có khoảng 3.000 người Việt đang làm ăn, sinh sống tại thành phố này, trong đó có 2 khu lớn sống tập trung là Làng Sen và Sorsa.

Theo xác nhận của Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng người Việt ở Odessa, khoảng 80 người Việt ở địa phương đã mắc Covid-19. Tại Sorsa mỗi ngày có từ 2-3 ca người Việt nhiễm, có ngày lên đến 5-6 ca. Còn tại Làng Sen có ngày lên tới 10 ca nhiễm.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, công việc làm ăn khó khăn, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều thưa vắng khách khiến nhiều người Việt có tâm lý hoang mang, lo lắng, đặc biệt là những người không biết tiếng Nga.

Hiểu được tâm lý đó của bà con, một Tổ y tế cộng đồng của người Việt ở Odessa đã được thành lập để hỗ trợ bà con, từ đi khám bệnh, đọc kết quả xét nghiệm và tư vấn cho người bệnh dùng thuốc gì, nghỉ ngơi ra sao… Đặc biệt là tư vấn về tâm lý để người bị nhiễm virus không quá lo lắng, không tự mua thuốc uống mà tuyệt đối tuân theo phác đồ điều trị của bệnh viện. Nhờ đó, những ca nặng đều được nhập viện kịp thời, số người phải thở oxy không nhiều.

Trước đó, hồi tháng 3 khi dịch bắt đầu bùng phát lần đầu tiên thì Ban phòng chống dịch cộng đồng đã được thành lập, kịp thời ứng phó với những tình huống, sự cố phát sinh cũng như trợ giúp tối đa cho những người Việt mắc covid-19. Theo đó, Ban đã tiến hành phân loại, cách ly 26 người thuộc diện F1 và hơn 50 người thuộc diện F2 do tiếp xúc với người bệnh. Khu Làng Sen cũng thường xuyên được khử trùng để ngăn ngừa dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Như Mạnh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa - Trưởng Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng, hiện nay, ngoài việc thường xuyên cập nhật thông tin để tuyên truyền cho bà con ý thức phòng chống Covid-19 trên báo cộng đồng, Tổ phản ứng nhanh nằm dưới sự chỉ đạo của Ban phòng chống dịch bệnh cũng đã được thành lập.

Ngoài ra Ban cũng đã thiết lập mối quan hệ với Bệnh viện số 1 chuyên chữa trị các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố để khám, chữa trị tích cực cho các trường hợp bệnh nhân người Việt. Ban cũng lập một trang viber để hàng ngày những người ốm, dù chữa trị ở nhà hay trong bệnh viện, phải thông báo tình trạng sức khỏe của mình để Ban nắm được và hỗ trợ. Theo đó, những người Việt ở Odessa khi bị nhiễm virus Corona đều được tư vấn giúp đỡ, bệnh nặng thì Ban phòng chống giới thiệu vào viện nằm.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, chuẩn bị đón mùa giáng sinh an lành, không có ca nặng tại bệnh viện cũng như ca điều trị cách ly tại nhà, Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng tỉnh Odessa cũng yêu cầu tất cả các đơn vị nhắc nhở bà con khi có biểu hiện khác thường trong cơ thể như bị đau buốt đầu, sốt, mất mùi... thì phải lập tức cách ly, thông báo đơn vị và gọi điện tư vấn Ban phòng chống dịch hoặc bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý đi xét nghiệm, chụp phổi...

Hiện nay, nhiều bà con cũng đã mua vitamin về để uống. Theo bác sĩ truyền nhiễm bà con có thể uống cho cả mùa đông, vitamin không có tác dụng điều trị Covid-19 mà chỉ có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể, bổ sung chất tránh trường hợp chuyển từ ca nhẹ sang ca nặng.

Đặc biệt, với tinh thần tương thân tương ái, Hội người Việt Nam tỉnh Odessacũng đã quyên góp được hơn 300.000 grivna cho quỹ phòng chống Covid-19. Số tiền này đã được mua 2 máy thở phòng các trường hợp cấp cứu, mua thuốc cấp cứu theo khuyến cáo của bác sĩ, mua trang phục phòng chống Covid-19, và được sử dụng để trợ cấp những trường hợp bệnh nhân khó khăn về kinh tế.

Không chỉ ở Odessa, để giúp đỡ bà con người Việt khi mắc Covid-19 “Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19” ở thủ đô Kiev cũng như các nhóm “Tương trợ người Việt Ukraine” hay “Tổ phiên dịch tình nguyện” do cũng đã được thành lập và phát huy hiệu quả rất tốt, tạo tâm lý ổn định cho bà con yên tâm sinh sống làm việc.

Theo xác nhận của Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng người Việt ở Odessa, khoảng 80 người Việt ở địa phương đã mắc Covid-19, riêng thời gian gần đây có 36 ca nhiễm mới. Tại Sorsa mỗi ngày có từ 2-3 ca người Việt nhiễm, có ngày lên đến 5-6 ca. Riêng tại Làng Sen có ngày lên tới 10 ca nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xoay xở trong khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO