‘Xông đất’ vùng rốn lũ Bàu Tròn

Tấn Thành - Chí Đại 02/02/2017 11:40

Tại vựa rau nổi tiếng của miền Trung bị thiệt hại nặng nề trong hai đợt mưa lũ liên tiếp cuối năm 2016, người dân đón một cái Tết vui tươi nồng ấm và sớm trở ra đồng để chăm sóc từng luống rau phục vụ thì trường đầu năm mới!

Bà Phan Thị Xao đang nhổ cỏ cho đám ớt mới gieo trồng lại sau mưa lũ.

Sáng ngày mùng 6 Tết, chúng tôi đã có mặt tại làng Bầu Tròn và chứng kiến, những con đường làng sạch đẹp, những khu vườn, cây trái xanh tốt trải dài xa tít tặp, các em học sinh đang tung tăng trở lại trường, người dân ra đồng chăm lo công việc nông sản của một năm mới. Không khí Tết nơi đây vẫn còn rộn ràng, những chậu hoa, cây kiểng vẫn thắm tươi sắc màu. Dấu ấn những cơn lũ dữ đã qua đi, sức sống đang bừng lên mạnh mẽ. Đó đây những vồng khoai, luống rau đủ các loại đang xanh mượt. Những ngôi nhà ấm cúng nằm sát bên nhau, nước dòng sông Vu Gia yên bình trôi trôi nhè nhẹ. Một không khí rất xuân và thanh bình.

Bà Xao đang chăm sóc đám luống rau bí đỏ của mình.

Ngay trên ruộng rau của mình, bà Phan Thị Xao (54 tuổi), trú thôn Bàu Tròn vừa tranh thủ nhổ cỏ cho đám ớt mới trồng, bà vừa tâm sự: “Sau 2 trận lũ liên tiếp cuối năm 2016, gia đình tôi bị hư hỏng toàn bộ 4 sào rau, ước tính thiệt hại gần 20 triệu đồng. Sau đó, được chính quyền hỗ trợ thiệt hại nên gia đình tôi đã đi mua giống về gieo trồng rau trở lại. Hiện các luống rau khổ qua, dưa leo và ớt đang phát triển nhưng phải chờ 1 tuần nữa mới có thể bán rau quả được. Tết này, tôi đành phải đi vay mượn hàng xóm để mua sắm, khi thu hoạch rau bán rồi trả lại cho bà con. Tôi cũng mua sắm đầy đủ các hoa, quả, bánh kẹo để thờ cúng ông bà tổ tiên và để gia đình đón Tết trong không khí vui tươi, hạnh phúc!”.

Bà Nguyễn Thị Xuân đang thăm luống rau trải màu xanh tốt của gia đình.

Nói xong bà Xao đưa tay chỉ cảnh đồng rau xanh mượt và cưới tự tin: “Các chú nhìn xem, cánh đồng đang xanh tươi với đủ các loại rau, những bùn, rác và cả xác rau úa vàng sau lũ không còn nữa. Tôi tin tưởng năm ni mùa vụ thắng lợi!”. Nói xong bà lại cười, một nụ cười đầy tự tin!

Tạm biệt bà Xao, chúng tôi tiếp tục đi trên cánh đồng rau xanh ngát và gặp bà Nguyễn Thị Xuân (59 tuổi), đang đi thăm các luống rau của mình. Qua tâm sự bà Xuân cho biết: “Đợt mưa lũ hồi cuối năm 2016, gia đình tôi trồng 10 sào rau màu các loại bị lũ nhấn chìm trong biển nước hư hỏng hoàn toàn, gia đình tôi mất trắng gần 50 triệu đồng và không có rau để bán Tết. Buồn thật, nhưng thiên tai khó mà lường hết được, làm ăn cũng có năm được, năm mất, mình đành phải chấp nhận thôi chú à”. Theo bà Xuân, đáng ghi nhận, sự thiệt hại của bà con đã được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Chính quyền hỗ trợ tiền giúp gia đình bà gieo trồng lại toàn bộ diện rau màu bị thiệt hại này. “Trong năm mới này, tôi mong muốn thời tiết nắng ấm ít xảy ra mưa lũ, giá rau tăng cao để tôi và nhiều hộ dân trồng rau bán có lời bù lại những ngày bị lũ dữ hoành hành”, bà Xuân thật thà.

Sức sống đang bừng lên mạnh mẽ nơi vùng rốn lũ.

Cũng như bà Xao, bà Xuân, người dân nơi đây cho biết, nhiều diện tích rau bị thiệt hại nặng trong hai đợt mưa lũ gần cuối năm 2016 đã khiến cuộc sống của các hộ trồng rau làng Bàu Tròn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, của Nhà nước nên người dân đã vượt qua cái khó đó, nhanh chóng khắc phục hậu quả để sớm ổn định sản xuất trở lại.

Đối với họ giờ đây dấu ấn của lũ dữ đã qua đi, sắc xuân đang tưng bừng trên quê hương. Bà con chúc lẫn nhau năm mới an lành, hạnh phúc, vụ mùa bội thu. Dù khó khăn họ vẫn có một cái Tết ấm cùng, sum vầy.

Người dân ton tưởng vụ rau đầu năm sẽ thắng lớn.

Thực tế, qua ghi nhận của của chúng tôi, cánh đồng rau Bàu Tròn đã được bà con gieo trồng các loại rau như, dưa leo, khổ qua, bí, chuối, bắp, ớt… đang phát triển xanh tốt. Người dân nơi đây đón Tết Đinh Dậu trong không khí sôi nổi, hân hoan. Sức sống đang bừng lên mạnh mẽ nơi vùng rốn lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Xông đất’ vùng rốn lũ Bàu Tròn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO