Xử cựu quan chức Agribank: Giấy thông quan chỉ có giá trị ... đi đường?

Tinh Anh 24/12/2015 00:10

Ngày 23/12, bước vào buổi thứ ba xét xử sơ thẩm các cựu quan chức Agribank, HĐXX thẩm vấn các bị cáo để làm rõ quá trình làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Xử cựu quan chức Agribank: Giấy thông quan chỉ có giá trị ... đi đường?

Đại diện ngân hàng tại phiên tòa.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Hoàng Tuấn Khanh - cựu công chức Chi cục Hải quan Hà Tây thản nhiên khai rằng, việc cho doanh nghiệp nợ quá hạn thuế thông quan vì nghĩ giấy tờ đó chỉ có giá trị đi đường.

Tháng 6/2011, bị cáo Khanh đã tiếp nhận 10 tờ khai hải quan điện tử nhập khẩu nguyên liệu của Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam. Với các tờ khai của Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam không đủ điều kiện thông quan và ân hạn thuế, doanh nghiệp cũng không được tổ chức tín dụng bảo lãnh, song Khanh vẫn “mắt nhắm, mắt mở” cho thông quan.

“Với những điều kiện như trên sẽ không được thông quan nhưng bị cáo vẫn đóng dấu vì nghĩ là giấy tờ thông quan chỉ giá trị đi đường...”-bị cáo Khanh biện minh.

Trước câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa: Việc thông quan của bị cáo cho số hàng hóa trên có trái quy định của Luật Thuế và Luật Hải quan không, bị cáo Khanh ấp úng không đưa ra được câu trả lời. Mặc dù thừa nhận mình đã không làm hết trách nhiệm trong việc kiểm soát thông quan hàng hóa, song bị cáo khẳng định không quen biết doanh nghiệp, không được hưởng lợi gì.

Việc cho thông quan chỉ là “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp. Chính từ việc bị cáo Khanh đóng dấu 10 tờ khai hải quan đã “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp đã dùng để thế chấp vay tiền của Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Đỗ Thị Liên Hương - cựu công chức Chi cục Hải quan Hà Tây (người đã mở các tờ khai hải quan đề xuất cho thông quan và hưởng ân hạn thuế dù biết Công ty CP Enzo Việt còn nợ thuế quá hạn, dẫn đến làm thất thoát hơn 7,2 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu không có khả năng thu hồi) chỉ thừa nhận trong quá trình làm việc có sự thiếu sót, nhưng “chỉ thiếu sót về mặt hành chính”.

“Việc Công ty CP Enzo Việt dùng các tờ khai hải quan để thế chấp vay tiền ngân hàng và làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng bị cáo không biết...” – bị cáo Hương biện minh cho hành vi của mình.

Khi tiếp nhận 3 tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu may mặc của Công ty Cổ phần Enzo Việt, dù biết “có vấn đề” nhưng bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng - cựu công chức Chi cục Hải quan Hà Tây vẫn đề xuất cho thông quan và ân hạn thuế. Song, tại tòa bị cáo này một mực phủ nhận tội và cho rằng mình đã làm đúng chức trách nhiệm vụ của công chức bước 1. Để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Hằng, HĐXX đã gọi đại diện Tổng cục Hải quan để đối chất. Theo đại diện Tổng cục Hải quan, doanh nghiệp đang nợ thuế vẫn có thể được thông quan nhưng không được ân hạn thuế.

Khai tại tòa, cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây Lương Thị Yên thừa nhận hành vi đã ký thông quan và ân hạn thuế cho doanh nghiệp. Bị cáo Yên khai nhận việc cố ý làm trái là do đã được Công ty CP Enzo Việt biếu 50 triệu đồng nhân dịp Tết, hiện bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính này. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề từ sự thiếu trách nhiệm của Lương Thị Yên dẫn tới doanh nghiệp dùng hồ sơ hải quan đề vay tiền ngân hàng, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, bị cáo Yên khẳng định: Hậu quả xảy ra thuộc trách nhiệm của ngân hàng.

Hôm nay (24/12), phiên tòa xét xử sơ thẩm các cựu quan chức Agribank tiếp tục với phần thẩm vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử cựu quan chức Agribank: Giấy thông quan chỉ có giá trị ... đi đường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO