Xu hướng mới của giới kinh doanh thời trang: Bán Online, đẩy mạnh ‘livestream’

Minh Châu 29/09/2021 11:05

Xu hướng sử dụng hình thức “livestream” để kinh doanh trên mạng xã hội ngày càng phát triển. Trong đó, mặt hàng quần áo là mặt hàng được nhiều người lựa chọn đẩy mạnh kinh doanh bằng hình thức này.

Những năm gần đây, nhiều mạng xã hội đã bắt đầu mở rộng tính năng cho người dùng, trong đó có tính năng “livestream” – quay trực tiếp trên tài khoản của cá nhân để có thể cùng trò chuyện với mọi người. Tính năng này được đánh giá cao trên các nền tảng mạng xã hội khi hình ảnh quay trực tiếp rất ổn định, tiếp cận được nhiều người, bình luận trực tiếp tương tác rất tốt với người dùng.

Sử dụng “livestream” để bán hàng

Sau một thời gian sử dụng hình thức “livetream” để trò chuyện và chia sẻ cá nhân, nhiều người đã bắt đầu tận dụng những lợi thế của hình thức này để bắt đầu kinh doanh Online. Xu hướng này được phát triển và hiện đang rất “nở rộ” trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Shopee,…

Xu hướng "livestream" để kinh doanh đang ngày càng phát triển.

Không chỉ còn là “livestream” một cách tự phát, “có gì chia sẻ đó” hay “có gì bán nấy”, nhiều người còn chuẩn bị khá công phu cho các buổi “livestream” để đạt được hiệu quả cao nhất như số lượng người xem, số lượng chia sẻ, số lượng người tiếp cận, số lượng hàng chốt đơn trên “livestream”,… Thậm chí, có nhiều nơi tổ chức các khoá học bán hàng “livestream”, chia sẻ các bí quyết để người bán có thể phát huy hiệu quả tối đa của cách thức này.

Các buổi "livestream" thường được chuẩn bị kỹ về hình ảnh, nội dung để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Trong các mặt hàng được lựa chọn để bán hàng qua “livestream”, quần áo là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất bởi đây là một trong những mặt hàng người dùng có nhu cầu lớn, đặc biệt là chị em phụ nữ và trẻ em. Nhiều cửa hàng, chuỗi cửa hàng trở nên nổi tiếng khi thực hiện bán hàng qua hình thức “livestream”.

Đạt số lượng đơn hàng “khủng” khi bán hàng qua “livestream”

Theo khảo sát của PV báo Đại Đoàn Kết Online, một số cửa hàng quần áo có lượng bán hàng qua “livestream” rất lớn như “Cchat Clothes”, “Chảnh Shop”,… hay như hệ thống thời trang Yody – một thương hiệu Việt với hơn 120 cửa hàng trên toàn quốc, song song vẫn đẩy mạnh kênh kinh doanh Online, đặc biệt là “livestream”.

Nhiều cửa hàng thời trang thực hiện "livestream" thu hút lớn lượng người xem, bình luận mua hàng.

Mỗi cửa hàng, chuỗi cửa hàng lựa chọn một lượng đối tượng khách hàng khác nhau, dựa theo giá trị của sản phẩm và độ tuổi người mua. Đối với chuỗi cửa hàng “CChat Clothes”, giá thành các sản phẩm khá mức bình dân, đối tượng hướng tới là chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 18-35 tuổi. Mỗi buổi “livestream” của “CChat Clothes” kéo dài khoảng 1h30-2h đều có hàng nghìn lượt xem, lượng chia sẻ, bình luận và chốt đơn hàng rất lớn, lên tới hàng trăm đơn hàng. Phần liên hệ để xác nhận đơn hàng của chuỗi cửa hàng “CChat Clothes” liên tới hàng chục số điện thoai.

Khi mua trên “livestream”, cửa hàng sẽ có giá ưu đãi hơn khi khách hàng đặt trực tiếp hoặc các đơn hàng với trị giá nhất định sẽ được áp dụng miễn phí giao hàng. Người mua còn có thể được tham gia các trò chơi trên “livestream” bằng cách chia sẻ “livestream” tới các hội, nhóm hay trang cá nhân của chính bản thân mình. Đây chính là những cách để các cửa hàng thu hút lượng người xem lớn.

Còn đối với “Chảnh Shop”, đối tượng khách hàng hướng tới vẫn là chị em phụ nữ nhưng giá thành sản phẩm ở mức cao hơn, sản phẩm được đưa ra đều là những hàng cao cấp. Theo khảo sát, giá sản phẩm có thể dao động từ 500.000 đ-2.000.000 đ/sản phẩm tuỳ theo chất liệu, thiết kế. “Chảnh Shop” thực hiện “livestream” bán hàng với mục tiêu là giới thiệu sản phẩm, tư vấn về cách phối đồ, giá thành bán trên “livestream” tương đương khi đặt mua trực tiếp trừ những buổi “livestream” các sản phẩm giảm giá.

Theo ghi nhận của PV, tại hệ thống thời trang Yody, tại đây có một đội ngũ nhân viên phụ trách “livestream” và thực hiện bán hàng qua các kênh online. Mỗi buổi “livestream” thường sự phối kết hợp của các nhân viên, tổ chức “livetream” vào nhiều khung giờ khác nhau để tiếp cận tối đa lượng khách hàng. Nhiều sản phẩm sẽ được áp dụng giá ưu đãi khi mua trên “livestream”.

Không chỉ có đội ngũ nhân viên, gia đình anh Nguyễn Việt Hoà – CEO Yody đã từng lên sóng “livetream”. Chỉ sau 90 phút chia sẻ, “livestream” này đã có số lượng người tiếp cận tới 2 triệu, hơn 51k Lượt chia sẻ 6.8k like và 7.5k bình luận. Đây là một trong những chương trình “livestream” đặc biệt của Yody, hơn 1.000 đơn hàng được đặt trong khoảng thời gian “livestream” trên.

Xu hướng thích mua hàng trên “livestream” của các “thượng đế”

Thời gian gần đây, với lượng cửa hàng lớn thực hiện “livestream” đến bán hàng, nhiều khách hàng đã dần có thói quen chờ đón các “livestream” để được xem trực tiếp mặt hàng, “săn sale” hoặc đơn giản là thích xem bởi nhiều người bán hàng có giọng nói rất thu hút khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu khi theo dõi.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Hậu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trước đây chị Hậu chưa từng mua đồ trên các “livestream”, thậm chí không xem “livestream”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mua đồ trên “livestream” rất có lợi khi được mua hàng với mức giá ưu đãi và miễn phí giao hàng nên chị Hậu thay đổi thói quen mua hàng. “Tôi hay xem “livestream” bán hàng quần áo nhất bởi khi xem thấy được rõ form dáng từng sản phẩm, người bán hàng cũng phối kết hợp khá điệu đà nên tôi cũng có thêm kinh nghiệm phối đồ cho bản thân mình” – chị Hậu nói.

Theo chị Phạm Thu Quỳnh (quận Long Biên, Hà Nội), không chỉ mua đồ cho bản thân qua các “livestream”, chị Quỳnh còn mua quần áo cho các bé qua “livestream”. Khi cần thắc mắc điều gì, có thể bình luận và được giải đáp trực tiếp rất nhanh chóng, khi “chốt đơn hàng” chỉ cần để lại số điện thoại và mã sản phẩm mình đặt, ngày hôm sau cửa hàng sẽ trực tiếp liên hệ để gửi đơn hàng của mình khá nhanh chóng.

Với bối cảnh hiện tại, xu hướng bán hàng online ngày càng được cả người bán và người mua ưa chuộng. Với cách thức này, người bán sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, chỉ cần diện tích phù hợp để phục vụ những khách mua trực tiếp và kho để hàng. Còn đối với người mua, việc mua hàng online sẽ giúp tiết kiệm thời gian và việc di chuyển đến các cừa hàng để mua đồ. Đây là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng mới của giới kinh doanh thời trang: Bán Online, đẩy mạnh ‘livestream’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO