Xu hướng thời trang Hè 2021: Sự trở lại của những bộ đồ Crochet

26/05/2021 09:34

Xuất hiện từ thời trang đường phố của các sao đến trở thành cảm hứng cho các bộ sưu tập của nhiều nhà mốt lớn trên thế giới, những món đồ Crochet (đồ đan, móc len) đang hồi sinh trong mùa Hè 2021.

Các nhà mốt Blumarine, Christian Dior và Dolce & Gabbana (từ trái qua) đưa Crochet lên sàn diễn thời trang Hè 2021. (Ảnh: Gorunway).

Trong khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi, thời trang thủ công và tự làm nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ cả ở Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, những món đồ Crochet (đồ đan, móc len) nhiều màu sắc đang trở thành xu hướng của mùa Hè năm nay.

Xu hướng thời trang này nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng cho các bộ sưu tập của nhiều nhà mốt đình đám trên các sàn diễn quốc tế và trong nước.

Crochet "làm mưa làm gió" khắp thế giới...

Crochet hay đồ đan len, móc len đang làm mưa làm gió trong giới thời trang. Khởi đầu, crochet chỉ được coi là sản phẩm thay thế rẻ tiền cho ren, được coi là một kỹ thuật "làm và sửa" có giá trị trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, vào những năm 1960, nó đã tạo được cho mình một cuộc đời riêng và từng được gọi với cái tên “ thời trang bà già.”

Cho đến thập niên 70, đan và móc len trở thành thú vui mới của những phụ nữ theo đuổi phong cách hippie. Họ thích một phong cách thời trang thoải mái nhưng vẫn vô cùng gợi cảm và màu sắc nên những chiếc áo móc len vuông/tròn trở thành xu hướng.

Kate Spade New York mang cảm hứng tuổi thơ vào các thiết kế đan móc với gam màu kẹo ngọt..
Kate Spade New York mang cảm hứng tuổi thơ vào các thiết kế đan móc với gam màu kẹo ngọt.

Crochet là cách đơn giản nhất để làm mới tủ quần áo của người yêu thời trang mà không cần tốn nhiều công sức. Bởi chỉ cần một vài điểm nhấn cho trang phục thông qua cách xếp lớp hoặc thêm phụ kiện đan móc, như khoác thêm chiếc túi len chẳng hạn, bộ cánh cũ kỹ sẽ lập tức hồi sinh một cách đầy sức sống.

Những trang phục và phụ kiện đan móc còn mang đến tủ đồ mùa Hè của các cô nàng hiện đại hơi thở phóng khoáng, tươi mới. Từ các thiết kế đơn giản, đơn sắc đến những họa tiết nổi bật và táo bạo. Năm 2021 đánh dấu sự trở lại của hàng loạt xu hướng hoài cổ và được các nhà thiết kế lớn lăng xê trên các sàn diễn thời trang.

Crochet cũng xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập lớn từ Fendi, Valentino cho đến Gucci... Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele của Gucci là người cực kỳ mê thời trang retro (thuật ngữ rút gọn của “Retrospective,” có nghĩa hồi tưởng quá khứ, hoài niệm). Với sự ủng hộ của ông, kiểu quần jeans ống loe, chất liệu corduroy (vải nhung tăm), và đan móc kiểu Crochet đã trở lại rầm rộ.

Đầm móc len trong bộ sưu tập hè 2021 của Valentino.
Đầm móc len trong bộ sưu tập hè 2021 của Valentino.

Fendi cũng đã ra mắt các thiết kế từ chất liệu Crochet trong show diễn Xuân-Hè 2021 với chiến thuật layering (xếp lớp) vải sheer (xuyên thấu) và Crochet. Các thiết kế đơn sắc với kiểu dáng độc đáo mang đến vẻ vừa thanh lịch vừa đầy tính ngẫu hứng cho chất vải.

Không chỉ với quần áo, xu hướng len móc còn lan rộng sang phụ kiện và điển hình là túi xách và mũ với đa dạng kiểu dáng và màu sắc. Độc đáo hơn, các nhà thiết kế còn đan xen sử dụng kỹ thuật này ứng dụng vào các phụ kiện nhỏ xinh như hoa tai, vòng cổ, thắt lưng để tạo điểm nhấn cho trang phục.

Nhà tạo mẫu Việt cũng không nằm ngoài "vòng xoáy"

Thời trang luôn xoay vòng trong nhiều thập kỷ. Vì thế, đến mùa Hè năm nay, xu hướng Crochet đã trở lại và được VBiz lăng xê nhiệt tình. Dẫn đầu xu hướng này có thể kể đến như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Ninh Dương Lan Ngọc, Châu Bùi…

Thanh Hằng diện áo móc siêu gợi cảm.
Thanh Hằng diện áo móc siêu gợi cảm.

Phong cách nửa kín nửa hở với đồ len móc rất được sao Việt ưa chuộng bởi giúp tôn lên vẻ gợi cảm, phóng khoáng mà vẫn trẻ trung, do đó hầu hết đều chọn Crochet cho thời trang đường phố hay mặc đi biển thay cho bikini.

Khi du nhập vào Việt Nam, đa số các sao thường diện những trang phục Crochet với màu sắc nhã nhặn, thanh lịch như be, kem, nâu... Ưu điểm của chất liệu và màu sắc này là mang đến cho người mặc cảm giác thoáng mát, tự do, thoải mái, trẻ trung và thân thiện với môi trường.

Nếu bạn băn khoăn chưa biết phối đồ như thế nào thì ý tưởng diện luôn một set đồ hay một chiếc váy liền là đơn giản nhất. Như diễn viên trẻ Châu Bùi vừa thể hiện được cá tính vừa có phần dễ thương khi kết hợp chiếc váy Crochet dài với phụ kiện đen đơn giản từ túi xách cho đến giày boots. Chất liệu mềm mại của chiếc váy đã làm giảm bớt vẻ hầm hố của đôi boots buộc dây.

Châu Bùi với phong sách mix đồ hiện đại.
Châu Bùi với phong sách mix đồ hiện đại.

Set đồ được phối “tone sur tone” chỉ đơn giản là một chiếc áo phông và điểm nhấn là chiếc chân váy len móc của “ngọc nữ màn ảnh” Tăng Thanh Hà cũng là gợi ý phối đồ thú vị.

Để có trang phục phối Crochet ấn tượng, có thể kết hợp áo crop top đan móc với quần jean bó hoặc váy liền thân; mặc một chiếc váy hoặc áo len đan móc với xăng đan hoặc giày cao gót màu trung tính và trang sức tinh tế…

Cách phối đồ của Tăng Thanh Hà.
Cách phối đồ của Tăng Thanh Hà.

Thực tế, quần áo và phụ kiện đan móc có thể phù hợp với hầu hết mọi tủ quần áo, bất kể phong cách còn lại của bạn như thế nào. Nếu có đôi tay khéo léo, bạn cũng có thể sáng tạo cho mình những món đồ độc bản từ chất liệu này.

Ca sỹ Đông Nhi trẻ trung với áo ren kết hợp quần baggy.
Ca sỹ Đông Nhi trẻ trung với áo ren kết hợp quần baggy.

Không chỉ xuất hiện trên đường phố theo chân các sao, những bộ đồ Crochet còn trở thành cảm hứng cho các nhà mốt Việt Nam sáng tạo cho bộ sưu tập mới của mình. Năm nay, một số nhà thiết kế Việt như Nguyễn Công Trí, Lê Thanh Hòa cũng không ngần ngại lăng xê chất liệu này trong các bộ sưu tập Xuân-Hè 2021 của mình.

Có lẽ sự trở lại của Crochet cũng là một cách để chúng ta bảo vệ môi trường khi tái sử dụng và cho những bộ đồ cũ một “cuộc đời mới.” Do đó, cũng có thể nói rằng Crochet không chỉ là xu hướng của thời điểm này mà nó là sự khám phá lại quá khứ, đưa chúng ta trở về một thế giới vui tươi của những sắc màu tươi tắn.

Một thiết kế của Nguyễn Công Trí.
Một thiết kế của Nguyễn Công Trí.
Sáng tạo và nổi loạn trong thiết kế của Nguyễn Công Trí.
Sáng tạo và nổi loạn trong thiết kế của Nguyễn Công Trí.
Thiết kế bay bổng và nữ tính của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa được nhấn nhá bằng chiếc túi đan móc cùng màu váy.
Thiết kế bay bổng và nữ tính của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa được nhấn nhá bằng chiếc túi đan móc cùng màu váy.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu hướng thời trang Hè 2021: Sự trở lại của những bộ đồ Crochet

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO