Xử lý 51 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

H.Vũ 07/09/2021 07:24

Ngày 6/9, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên thường trực mở rộng thẩm tra các báo cáo của Chính phủ; Tòa án nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021 nhận định: Tình hình an ninh quốc gia còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng phản động lưu vong, đối tượng chống đối trong nước gia tăng các hoạt động chống phá, nhất là nhằm vào các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Cụ thể, đã phát hiện 1.555 trang thông tin điện tử có tên miền “.vn” bị tin tặc tấn công, chèn biệt danh, thông điệp tin tặc, trong đó có 412 trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Trong khi đó, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu diễn ra rất phức tạp. Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 7.092 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế (tăng gần 22%) với 6.533 đối tượng (tăng gần 24%), 62 tổ chức (tăng hơn 226%, trong đó có 10 pháp nhân thương mại). Riêng tội phạm tham nhũng đã phát hiện 297 vụ (tăng gần 24%), 528 đối tượng (tăng hơn 3%). Trong đó, đã phát hiện, xử lý một số vụ án kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực y tế như vụ tại Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La; lĩnh vực giáo dục như vụ án tại Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá, Quảng Ninh.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021, đã có 51 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận: Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức thờ ơ, ngại đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ. Đặc biệt, công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, công chức, viên chức để phòng, chống tham nhũng vẫn còn hạn chế. Chính phủ cũng dự báo năm 2022, hành vi tham nhũng “sẽ ngày càng tinh vi hơn, phức tạp, khó lường hơn”. Do đó, phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng với quyết tâm chính trị, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý 51 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO