Xử lý bến bãi trái phép tại Hải Dương: Lập biên bản rồi... để đấy

Tâm Lê 09/09/2021 09:00

Thời gian qua, người dân sống quanh khu vực bãi sông tả Thái Bình thuộc địa phận xã An Thượng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương thường xuyên phản ánh về hoạt động của một số bến bãi chưa được cấp phép.

Cố tình không chấp hành

Theo phản ánh, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép nhưng 2 bến bãi này vẫn hoạt động thường xuyên, vật liệu xây dựng (cát, đá) và hàng vạn viên gạch không nung vẫn được tập kết tại đây. Những chuyến xe tải lớn có biểu hiện cơi nới, chở quá tải vẫn ra vào bãi làm rơi vãi vật liệu trên đường và bụi mù mịt ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra và khẳng định nội dung phản ánh của người dân là có cơ sở.

Cụ thể, cuối tháng 7 vừa qua, qua kiểm tra bến bãi của bà Nguyễn Thanh Thủy và ông Vũ Đức Trung (đều là người địa phương), Hạt Quản lý đê điều TP Hải Dương phát hiện các bến bãi này đang tập kết cát san lấp từ thuyền lên mặt bãi, vận chuyển vật liệu xây dựng từ thuyền lên xe tải chạy ra ngoài bãi sông. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, yêu cầu bà Thủy, ông Trung dừng ngay việc tập kết, di chuyển hết vật liệu xây dựng đã tập kết ra khỏi bãi, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đê điều và bản cam kết không vi phạm Luật Đê điều đã ký.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, Hạt Quản lý Đê điều TP Hải Dương đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu chủ của hai bến bãi trên di chuyển vật liệu xây dựng ra khỏi bãi, giải tỏa nhà lán, thiết bị máy móc để đảm bảo thông thoáng dòng chảy thoát lũ đê tả sông Thái Bình nhưng các hộ vẫn cố tình không chấp hành.

“Trên nóng, dưới lạnh”?

Tình hình hoạt động bến bãi không phép không chỉ tồn tại trên địa bàn TP Hải Dương mà còn diễn ra ở nhiều địa phương khác trong tỉnh Hải Dương như huyện Tứ Kỳ, Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà, thị xã Kinh Môn… Điều đáng chú ý là các bến bãi này đã tồn tại từ lâu và từng bị cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương lập biên bản vi phạm, xử phạt từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng nhưng bến bãi này vẫn tồn tại khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Điển hình như hàng loạt bãi than, bãi vật liệu xây dựng tại khu vực chân cầu Mây, thuộc huyện Nam Sách và Kim Thành (Hải Dương).

Tháng 9/2020, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều tại bãi sông khu vực chân cầu Mây, UBND tỉnh Hải Dương đã giao UBND huyện Kim Thành chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền địa phương khẩn trương xác minh, xử lý và đề xuất xử lý theo quy định. Hạt Quản lý đê điều huyện Kim Thành đã nhiều lần xử phạt (với mức phạt từ 40-80 triệu đồng/cơ sở) nhưng các bến bãi không phép tại khu vực chân cầu Mây vẫn ngang nhiên tồn tại.

Gần đây nhất, ngày 20/8, Tổng cục Quản lý thị trường đã chủ trì phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Hải Dương), Công an thị xã Kinh Môn, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, đại diện chính quyền địa phương ban hành các quyết định kiểm tra đột xuất các địa điểm kinh doanh than, khoáng sản trên địa bàn thị xã Kinh Môn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tổng khối lượng trên 46.000 tấn than, khoáng sản chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ đầu vào. Thị xã Kinh Môn cũng là một trong các địa phương tập trung nhiều bến bãi không phép hoạt động nhiều nhất của tỉnh Hải Dương trong thời gian qua.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 27/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã chủ trì cuộc cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe báo cáo về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, hoạt động bến bãi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời có chỉ đạo “nóng” về việc này.

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm các bến bãi vi phạm. Tham mưu cho tỉnh ban hành quy định quản lý hoạt động kinh doanh khoáng sản, bến bãi nhằm xác định rõ nguồn gốc khoáng sản, kiểm soát chặt chẽ lượng khoáng sản, tạo sự công bằng, minh bạch trong kinh doanh bến bãi, vận chuyển khoáng sản. Địa phương nào còn để xảy ra vi phạm thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý bến bãi trái phép tại Hải Dương: Lập biên bản rồi... để đấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO