Xử lý các hành vi trục lợi thuế

Thúy Hằng 14/11/2022 07:39

Thời gian gần đây các vụ buôn bán hóa đơn giả liên tiếp được phát hiện. Đầu tháng 11, Công an tỉnh Phú Thọ vừa phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn, làm, mua bán, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức do 2 người ở TP Hồ Chí Minh cầm đầu với số tiền 25.000 tỷ đồng, ước thiệt hại thuế trên 2.500 tỷ đồng.

Kiểm soát chặt chẽ ngăn chặn việc mua bán hóa đơn giả để trốn thuế. Nguồn: Tổng cục Thuế.

Trước đó, một “ông trùm” buôn bán hóa đơn ở An Giang cũng đã bị bắt. Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh An Giang, từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2020, Nguyễn Hữu Phước thành lập Công ty TNHH MTV Tiền Sở Thượng, có trụ sở tại xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp và điều hành hoạt động 5 công ty do người khác đứng tên giám đốc.

Trong quá trình điều hành hoạt động 6 công ty trên, Phước xuất bán 997 tờ hóa đơn cho Công ty Thanh Vân Tân Châu do Lê Thanh Vân (sinh năm 1981, trú tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) đứng tên và Công ty Giang Sơn Tân Châu do Vân điều hành hoạt động, không có hàng hóa kèm theo, ghi khống trên 1.903.000m3 cát trên hóa đơn. Tổng số tiền ghi khống trên 997 tờ hoá đơn lên đến trên 102 tỷ đồng, Phước thu lợi từ việc bán hóa đơn cho Vân trên 3 tỷ đồng. Số hóa đơn mua của Phước, Vân đem bán lại thu lợi bất chính trên 1,9 tỷ đồng.

Những hành vi của các đối tượng trong các vụ việc đã nêu cho thấy, nạn buôn bán hóa đơn từ các doanh nghiệp “ma” diễn biến rất phức tạp.

Mới đây Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế căn cứ quy định pháp luật và thực tế tình hình quản lý thuế trên địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh giao nhiệm vụ tới từng công chức, từng đội, phòng chức năng, định kỳ hàng ngày rà soát trên hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT), kịp thời phát hiện người nộp thuế có rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Thuế trong việc xác minh hóa đơn, phân công, xử lý, phê duyệt, trả lời yêu cầu xác minh hóa đơn, cảnh báo rủi ro, kịp thời xem xét, xử lý vi phạm trong hoạt động mua bán hóa đơn trái phép. Trong quá trình rà soát, xác định doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao, cơ quan thuế cần tiếp tục chủ động và kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý ngay những vi phạm trong hoạt động mua bán hóa đơn trái phép.

Để tạo thuận lợi cho người dân, DN và góp phần hình thành thói quen mua hàng hóa dịch vụ phải lấy hóa đơn, từ ngày 1/7/2022, Tổng cục Thuế triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên phạm vi toàn quốc, toàn bộ các tổ chức, DN chuyển sang sử dụng HĐĐT và toàn bộ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký, chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định.

Tổng cục Thuế xác định, việc tổ chức HĐĐT là một cấu phần quan trọng trong đề án lớn nhằm tập trung cơ sở dữ liệu lớn (big data) về HĐĐT đưa về cơ quan thuế để phục vụ cho công tác quản lý thuế theo hướng tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số. Song song với đó, ngành Thuế triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của DN và người bán hàng.

Ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) từng nhấn mạnh, lợi ích của HĐĐT đã đem lại cho các cơ quan quản lý nhà nước nói chung, cơ quan thuế nói riêng, cho xã hội, cho nền kinh tế đã được chứng minh ở rất nhiều nước và với những DN đã áp dụng hóa đơn này trong hơn 10 năm vừa qua. Còn việc chấm dứt được tình trạng buôn bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, chiếm đoạt tiền hoàn thuế là mong mỏi không chỉ của cơ quan thuế, mà của toàn xã hội và cộng đồng DN làm ăn chân chính.

“Nền kinh tế và cộng đồng DN làm ăn chân chính luôn mong muốn có môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, minh bạch. Tuy nhiên, không thể ngăn chặn hoàn toàn được việc gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế, nhưng chắc chắn, tình trạng này sẽ giảm sâu so với sử dụng hóa đơn giấy, vì hiệu quả quản lý sẽ cao hơn rất nhiều. Những DN thành lập ra chỉ nhằm buôn bán hóa đơn, chiếm đoạt tiền thuế sẽ không có đất để tồn tại” - ông Huy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý các hành vi trục lợi thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO