Xử lý chất thải chăn nuôi để bảo vệ môi trường

H. Anh 17/09/2021 13:11

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội) không chỉ tập trung phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò sữa mà tích cực bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Ngọc ở thôn Rùa (xã Vân Hòa) là hộ có thâm niên nhiều năm kinh doanh trang trại bò sữa. Anh Ngọc cho biết, trong những năm vừa qua, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện để những hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn thôn sử dụng chế phẩm sinh học trong việc xử lý phân bò sữa. Lúc đầu sử dụng gia đình còn phân vân, nhưng chỉ sau một thời gian thì nhận thấy hiệu quả của vệc dùng chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải.

Anh Ngọc kể, gia đình anh có 12 con bò sữa. Nếu như trước đây, tất cả chất thải từ chăn nuôi bò sữa được cho xuống hầm Biogas thì khi vào chuồng vẫn còn mùi hôi thối của chất thải bò. Tuy nhiên, từ khi sử dụng chế phẩm sinh học thì hiệu quả rõ rệt, mùi hôi thối của phân, nước thải không còn nữa. Sau khi phân, nước được xử lý theo thời gian, gia đình dùng bón cho cây trồng rất tốt. Lượng phân khô thừa lại được thu mua, giúp gia đình có thêm thu nhập.

Là hộ chăn nuôi với số lượng lớn hơn anh Ngọc, anh Nguyễn Văn Cường cũng ở thôn Rùa (xã Vân Hòa) chia sẻ: Gia đình tôi nuôi 15 con bò sữa, tôi sử dụng chế phẩm sinh học ở tất cả các khâu vệ sinh của bò, chuồng trại, ủ phân... Giờ tôi rất yên tâm với chế phẩm từ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã hướng dẫn sử dụng. Nhờ có chế phẩm trong chuồng nuôi không còn mùi hôi, ruồi, muỗi cũng gần như không có, đàn bò phát triển khỏe mạnh. Trung bình mỗi ngày tôi bán 1,4 tạ sữa, với giá sữa từ 13.000 - 14.000 đồng/lít như hiện nay, gia đình tôi hoàn toàn yên tâm với việc chăn nuôi này.

Xã Vân Hòa hiện có khoảng 4.000 con bò sữa. Bò sữa ăn rất nhiều, cho nên nguồn chất thải của bò là quá lớn. Nhận thấy vậy, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã Vân Hòa đã phối hợp với cơ sở sản xuất chế phẩm sinh học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện phát triển kinh tế lành mạnh, hiệu quả. Bà con được cung cấp chế phẩm sinh học để xử lý, sau đó các nguồn phân được cơ sở sản xuất chế phẩm sinh học thu mua lại để làm sản phẩm phân hữu cơ, phục vụ cho các nhà vườn, các trang trại trồng cây ăn quả...

Chia sẻ thêm về mô hình này, đại diện Hội Nông dân xã Vân Hòa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã mô hình xử lý chất thải chăn nuôi của bò sữa đã có khoảng 50 hộ ở địa bàn thôn Rùa, thôn Nghe, thôn Xoan áp dụng. Mô hình này đã góp phần bảo vệ môi trường trong chăn nuôi nên chúng tôi rất phấn khởi, bởi lợi ích không chỉ về mặt kinh tế mà còn đảm bảo về mặt môi trường sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân nuôi bò sữa. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các thôn khác.

Có thể thấy, việc thực hiện liên kết trong bảo vệ môi trường ở Vân Hòa hiện đã nhìn thấy hiệu quả rất rõ nét. Những người chăn nuôi bò sữa giờ không chỉ chú trọng vào việc tăng lượng đàn, tăng lượng sữa mà còn chú trọng bảo vệ môi trường sống cho chính mình và đàn bò sữa, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý chất thải chăn nuôi để bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO