Xử lý dứt điểm!

Thế Tuấn 19/08/2022 07:36

Ngày 17/8, phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc, đặc biệt là các vụ án liên quan đến Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC). Đây đều là những vụ án nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt chú ý, theo dõi.

Cùng đó Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) yêu cầu khẩn trương đưa ra xét xử 9 vụ án trọng điểm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Về tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo cho biết, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 295 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 117 đảng viên so với cùng kỳ năm trước); Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 27 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (tăng 20 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có 10 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.

Đáng chú ý, từ sau phiên họp thứ 21 (ngày 20/1/2022) của Ban Chỉ đạo đến nay, các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố mới 297 vụ án/682 bị can về các tội tham nhũng (tăng 153 vụ, 298 bị can so với cùng kỳ năm trước). Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đã khởi tố mới 8 vụ án/29 bị can, khởi tố thêm 40 bị can trong 12 vụ án; kết thúc điều tra 10 vụ án/134 bị can, kết thúc điều tra bổ sung 6 vụ án/142 bị can; truy tố 7 vụ án/77 bị can; xét xử sơ thẩm 5 vụ án/55 bị cáo, xét xử phúc thẩm 6 vụ án/53 bị cáo.

Nhìn vào những con số nêu trên chúng ta thấy cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng được đẩy mạnh. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh, đó là cuộc chiến cam go “chống giặc nội xâm”, cuộc chiến đấu không có vùng cấm, không dừng, không nghỉ, không chùng xuống. Đây cũng chính là cuộc chiến đấu vì lẽ công bằng, loại bỏ những người thoái hóa biến chất, vi phạm Điều lệ, Quy định của Đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước để xây dựng Đảng ta ngày một vững mạnh. Suy cho cùng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng là để nhân dân ấm no, đất nước hùng cường.

Còn nhớ, ngày 28/12/2020, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, nhấn mạnh đây là hội nghị quan trọng, để lại những cảm xúc đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình, không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí của mình mà rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật, kỷ luật vài người để cứu muôn người”.

Trở lại với 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), nhân dân đang trông đợi sự phán xử nghiêm minh của pháp luật. Cả 5 vụ án đều vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trục lợi cá nhân, lừa đảo, bắt tay nhau, liên kết trong ngoài hình thành những nhóm lợi ích xấu xa để trục lợi, vơ vét.

Tới đây, những người từng là cán bộ, đảng viên có chức có quyền; những người từng là “đại gia” tưởng chừng không bao giờ bị đụng đến, những tưởng được “miễn trừ” sẽ phải đối diện với sự tôn nghiêm của pháp luật. Lúc ấy, những kẻ tội đồ sẽ nói gì với Đảng, với nhân dân, đất nước?

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm qua của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, càng thấy rõ quyết tâm to lớn của Đảng, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cùng với Ban Chỉ đạo Trung ương, tới nay tất cả 63/63 tỉnh thành cả nước đều đã thành lập Ban Chỉ đạo chống tham nhũng, tiêu cực, do Bí thư Tỉnh/Thành ủy là Trưởng ban. Điều đó một lần nữa cho thấy sự lan tỏa cả chiều rộng lẫn chiều sâu của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực; trở thành một hệ thống vững chắc “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, như phát biểu tại Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (ngày 4/5/2022) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Từ nay tới cuối năm, thời gian không còn nhiều nhưng tin chắc rằng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng, của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhiều vụ án, vụ việc sai phạm sẽ được đưa ra xét xử. Trong đó có 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Phiên họp thứ 22 vừa qua, là phải xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý dứt điểm!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO