Xử lý hành vi gây lãng phí như xử lý tham nhũng

Nhóm PV 24/05/2023 07:30

Bên lề kỳ họp Quốc hội, ngày 23/5, một số ĐBQH đã có những trao đổi với báo chí về những đánh giá liên quan đến kết quả của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thời gian qua.

ĐBQH Phạm Văn Hòa phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quang Vinh.

Nhiều ý kiến ĐBQH đánh giá cao việc năm 2022 Quốc hội đã tổ chức giám sát tối cao một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các ý kiến có chung nhận định công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các bộ, ngành, địa phương đã có một số chuyển biến trong nhận thức, hành động.

Tuy nhiên, ĐBQH cũng bày tỏ bức xúc trước nạn lãng phí vẫn tiếp diễn. ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, lãng phí cũng như tham nhũng. Lâu nay, đây là vấn đề rất quan trọng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Thời gian qua, nhiều đại án về tham nhũng đã bị đưa ra xét xử, trong khi đó lại chưa có vụ án nào về lãng phí bị xử lý.

“Lãng phí hiện nay đang rất phổ biến, ở nhiều nơi. Việc Quốc hội giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đa số người dân” - ông Hòa nhấn mạnh, đồng thời cho rằng thời gian tới, Đảng, Nhà nước cần phải có các biện pháp xử lý quyết liệt, mạnh mẽ, nghiêm khắc với các hành vi gây lãng phí; cần xử lý lãng phí như việc xử lý các hành vi tham nhũng.

Một số ĐBQH cho rằng, qua giám sát của Quốc hội, về cơ bản, trong cả hệ thống chính trị đã có sự chuyển biến rất tích cực về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hiện tượng vốn chờ công trình, công trình chờ vốn cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên, qua giám sát, đoàn giám sát của Quốc hội đã chỉ ra một số hạn chế. Đó là vẫn còn một số cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm túc trong chấp hành, kỷ luật, kỷ cương thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng, giải ngân. Bên cạnh đó, công tác đầu tư công vẫn có những thiếu sót, giải ngân chậm khiến một số công trình bị ách tắc, gây lãng phí. Có những công trình “đắp chiếu, trùm màn” chỉ vì vướng thủ tục pháp lý chưa rõ ràng, cũng gây ra lãng phí lớn.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, việc triển khai một số dự án, đề án, chương trình hiện còn rất chậm, gây lãng phí. “Thậm chí có chương trình mục tiêu quốc gia bố trí kinh phí rồi nhưng chúng ta lại không thể triển khai, không giải ngân được” - bà Nga cho hay và phân tích: “Nếu như đánh giá bình thường, đây chỉ là một sự chậm trễ đơn thuần. Nhưng nếu chúng ta nhìn sâu vào vấn đề này, tôi thấy, trước hết chúng ta đã lãng phí thời gian. Lãng phí thời gian đồng nghĩa với lãng phí tiền bạc. Bởi có những cơ hội đầu tư, cơ hội phát triển sẽ qua đi và không bao giờ chúng ta có thể lấy lại được. Cho nên, đây là một sự lãng phí rất lớn” - bà Nga nói.

Tương tự, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) cho rằng một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là lãng phí về thời gian, cơ hội của các doanh nghiệp và cả các cơ quan nhà nước khi giải quyết thủ tục hành chính. Đây là vẫn đề cần phải được quan tâm khắc phục trong thời gian tới.

Trong khi đó, nhiều ĐBQH cũng lưu ý, “lãng phí vụn vặt” vẫn đang diễn ra hàng ngày ở nhiều cơ quan, đơn vị, qua việc chi thường xuyên, hoạt động công vụ.

Thể hiện sự đồng tình với báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022, nhiều ĐBQH bày tỏ công tác này cần được đẩy mạnh hơn; những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra thì cần phải có lộ trình, kế hoạch khắc phục triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý hành vi gây lãng phí như xử lý tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO