Xử lý 'hung thần xa lộ': Phạt nghiêm mới đủ răn đe

LÊ ANH 27/07/2022 07:11

Dù chỉ được lưu thông vào trung tâm TP Hồ Chí Minh vào các khung giờ cụ thể, kèm theo nhiều quy định về an toàn giao thông, thế nhưng xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động bát nháo, phóng nhanh, vượt ẩu, trở thành những “hung thần xa lộ” ám ảnh người đi đường.

Công an TP Thủ Đức xử phạt một đoàn xe chở hàng quá khổ, quá tải vào trung tâm thành phố. Ảnh: Hồng Phúc

Ghi nhận trên tuyến tuần tra, kiểm soát thuộc các đường Trần Hưng Đạo, Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM) của Tổ chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP HCM), chúng tôi chứng kiến nhiều phương tiện bị xử phạt hành chính do chở quá trọng tải, cơi nới thùng hàng gây nguy hiểm tiềm tàng cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Lựa chọn khung giờ buổi tối, từng tốp xe quá tải, quá khổ di chuyển từ ngoại thành qua đường Trần Hưng Đạo vào trung tâm TP HCM để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thúy - Tổ chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải (PC08), trong một tháng trở lại đây hoạt động của xe quá khổ, quá tải rất phức tạp, trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử phạt nhiều hành vi vi phạm hành chính liên quan đến cắt, cơi nới thùng hàng trái với giấy kiểm định, chở hàng vượt tải trọng và di chuyển nhanh, vi phạm luật giao thông đường bộ.

Không chỉ chọn khung giờ khuya để qua mặt cơ quan chức năng, tại nhiều tuyến đường ngoại thành như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng (huyện Nhà Bè, quận 7), các Tổ công tác thuộc PC08 cho biết, thường xuyên có tình trạng xe quá tải, quá khổ đậu, dừng đỗ ở vị trí sai quy định. Những địa điểm này sau đó đều được Tổ công tác sử dụng thiết bị ghi hình để thu thập tư liệu và phối hợp lực lượng chức năng địa phương giám sát, phạt nguội các phương tiện và doanh nghiệp vận tải vi phạm.

Khi vi phạm chở quá tải, quá khổ, nhiều tài xế còn phóng nhanh, vượt ẩu, có hành vi chống người thi hành công vụ. Theo Tổ công tác xử lý xe quá khổ, quá tải thuộc PC08, vừa qua khi tuần tra khu vực ngoại thành trong đợt cao điểm về xử lý vi phạm giao thông đường bộ, lực lượng CSGT đã phải vất vả truy đuổi nhiều phương tiện không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu.

Qua kiểm tra, hầu hết các phương tiện đều không xuất trình được giấy kiểm định theo quy định, cùng nhiều lỗi về cơi nới thùng hàng, chở vượt tải trọng. Một số trường hợp sau khi kiểm tra đã được Tổ Công tác bàn giao cho Đội CSGT Công an quận Bình Thạnh, TP HCM để tiếp tục xử lý.

Tại khu vực quận Bình Thạnh là nơi có bến xe miền Đông cũ (vẫn đang hoạt động tạm thời cùng đặc điểm là địa bàn giáp với TP Thủ Đức và kết nối với các tuyến giao thông về các tỉnh Bình Dương, Bình Phước khiến nơi đây trở thành địa bàn rất phức tạp về hoạt động của các “hung thần xa lộ”.

Theo Trung tá Trần Huy Hoàng - Đội trưởng Đội CSGT-TT (Công an quận Bình Thạnh, TP HCM), kể từ đầu tháng cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý nhiều lượt vi phạm liên quan đến các hành vi chở quá tải trọng, cơi nới thùng hàng, phóng nhanh, vượt ẩu gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trong khi đó, trên các tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai, Bình Dương với TP Thủ Đức (TP HCM) cũng thường xuyên là địa bàn “nóng” của các đoàn xe quá tải, quá khổ di chuyển bát nháo vào trung tâm TP HCM.

Chỉ tính từ giữa tháng 6/2022 đến nay, Công an TP Thủ Đức đã xử phạt hàng chục phương tiện vi phạm yêu cầu cam kết không tái phạm đối với các tài xế và chủ xe. Ngoài ra, Thượng tá Tân Xuân Tiên - Phó trưởng Công an TP Thủ Đức cho biết, chỉ trong chưa đầy 1 tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm soát, CSGT, Công an TP Thủ Đức đã lập biên bản gần 2.000 trường hợp, phạt tiền hơn 2,1 tỷ đồng, tước GPLX 246 trường hợp và tạm giữ tới gần 500 xe các loại.

Trong đó, các hành vi vi phạm thường gặp là vi phạm tốc độ, chở hàng quá tải hoặc trường hợp thay đổi kích thước thành, thùng xe. Trong khi đó, Công an TP HCM cho biết, tính chung trên toàn địa bàn thành phố đã phạt xe quá tải, quá khổ, cơi nới với số tiền lên đến gần 17 tỷ đồng, với các lỗi phổ biến về chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thùng hàng.

Trong tháng cao điểm xử lý chuyên đề xe quá tải, quá khổ, đại diện PC08 - Công an TP HCM khẳng định, ngoài xử phạt hành chính, tổ chức tuyên truyền, vận động thì lực lượng CSGT các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng sẽ tăng cường các Tổ kiểm tra, xử lý các hành vi phương tiện chở quá khổ, quá tải, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý từ gốc đối với các tài xế và chủ xe “hung thần xa lộ”, vốn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý 'hung thần xa lộ': Phạt nghiêm mới đủ răn đe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO