Xử lý nghiêm các đối tượng hủy hoại rừng

Cẩm Kỳ 04/03/2023 07:00

Thời gian qua, tại huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), trên phần đất lâm nghiệp (giao cho các hộ gia đình, UBND các xã trên địa bàn, Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) đã xảy ra nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Tòa án nhân dân huyện Hương Khê mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Lê Quang Vinh về tội hủy hoại rừng.

Theo báo cáo của huyện Hương Khê, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp toàn huyện là 100.171,72ha, gồm: 68.526,27ha rừng tự nhiên, 23.068,71ha rừng trồng, 8.576,74ha đất trống. Hiện có 13.247,2ha diện tích đã giao cho hộ gia đình, cá nhân (3.760 hộ gia đình, cá nhân). Diện tích đã giao cho các chủ rừng tổ chức (7 đơn vị chủ rừng) là 81.125,5ha.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trên phần đất lâm nghiệp đã được giao cho các hộ gia đình, UBND các xã, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Hương Khê quản lý đang còn tồn tại nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Đáng nói, tình trạng vi phạm có chiều hướng ngày càng phức tạp, tiềm ẩn mất an ninh trật tự; tính chất, mức độ vi phạm gia tăng cả về số lượng người vi phạm, diện tích vi phạm và có biểu hiện xem thường pháp luật, chính quyền và lực lượng chức năng; một số đối tượng cố tình xâm hại rừng tự nhiên, rừng phòng hộ.

Các chủ rừng là hộ gia đình được giao đất, giao rừng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của người được giao đất, giao rừng theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, chính quyền một số xã có biểu hiện buông lỏng, chưa tập trung quyết liệt, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt là tư tưởng xem việc quản lý và bảo vệ rừng là trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm; thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu báo cáo để kịp thời để xử lý khi vụ việc mới phát sinh...

Ngày 2/3, Tòa án nhân dân huyện Hương Khê mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Lê Quang Vinh (61 tuổi, trú thôn 1, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê) về tội “hủy hoại rừng”. Nội dung vụ án thể hiện, từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2022, Lê Quang Vinh đã thuê người vào các khoảnh 4, 4a, 5, 5a (Tiểu khu 251A, xã Phúc Trạch thuộc BQL Rừng phòng hộ Hương Khê quản lý) chặt phá rừng với diện tích lên đến 4,7213ha. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ là 2,7935ha, diện tích rừng sản xuất 1,9278ha nhằm mục đích để lấy đất trồng keo lá tràm.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Quang Vinh về hành vi “hủy hoại rừng". Tại phiên xử, bị cáo Lê Quang Vinh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt.

Nhận định hành vi của bị cáo xem thường pháp luật, chính quyền và lực lượng chức năng, cố tình xâm hại rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, tiềm ẩn mất an ninh trật tự trên địa bàn nên cần phải nhận mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Quang Vinh 4 năm tù, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong năm 2022, lực lượng chức năng huyện Hương Khê đã phát hiện, xử lý 39 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp xảy ra trên địa bàn. Ngành chức năng đã xử lý hành chính 35 vụ, phạt tiền trên 500 triệu đồng, khởi tố 4 vụ hình sự, 4 bị can về hành vi hủy hoại rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm các đối tượng hủy hoại rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO