Xử lý nghiêm các đối tượng làm giả giấy đi đường

LÊ ANH 13/09/2021 06:20

Nhằm quyết liệt khống chế sự lây lan dịch bệnh phức tạp, kể từ ngày 23/8, TP HCM siết chặt giãn cách “ai ở đâu, ở yên đó” và chỉ cho phép lưu thông khi có “giấy đi đường”. Hình thức giấy thông hành này đã bị một số đối tượng lợi dụng tổ chức làm giả, rao bán với giá cao, nhằm trục lợi.

Công an TP HCM mới đây đã khám phá, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến việc làm giả “Giấy đi đường”, trong đó có đường dây làm giả quy mô lớn, có rao bán số lượng lớn, với giá từ 1 - 2 triệu đồng/giấy.

Trong vụ này, Phòng cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP HCM) đã phối hợp với Phòng an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt 5 đối tượng liên quan để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ giả để đi đường.

Theo đó, đường dây làm giả “giấy đi đường” bị phát hiện khi Lâm Thạnh (30 tuổi, trú quận Bình Thạnh, TP HCM) bị phát hiện sử dụng giấy giả để lưu thông khu vực quận 1, TP HCM. Công an sau đó đã thu giữ thêm 20 giấy đi đường giả từ đối tượng này.

Từ lời khai của Thạnh, cơ quan chức năng đã khám phá ra một băng nhóm làm giả có hệ thống, rao bán trên mạng xã hội (facebook) với giá 1 triệu đồng/giấy. Tại cơ quan điều tra, cả 5 nghi phạm đều khai do dịch bệnh Covid-19, không có việc làm nên nhóm này quyết định làm giả “Giấy đi đường” để bán kiếm tiền tiêu xài.

Đối tượng Nguyễn Hải Tú (36 tuổi, trú quận Bình Thạnh) khai nhận, đã rao bán trên mạng xã hội và trả công cho người đi giao giấy tờ giả với chi phí 200-400.000 đồng/lượt. Khám xét tại nhà trọ của các nghi can, công an đã thu giữ thêm gần 70 mẫu “Giấy đi đường”, 27 giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 và nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan.

Ngoài đường dây kể trên, vào cuối tháng 8 vừa qua, Phòng nghiệp vụ Công an TP HCM và các cơ quan chức năng đã thực hiện giám định phôi, mẫu con dấu, chữ ký,…để làm rõ hành vi làm giả “giấy đi đường” của một nhóm nghi can.

Vụ việc bị phát giác khi Tổ công tác Công an quận 10, TP HCM đang làm nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đã phát hiện một số người sử dụng “giấy đi đường” giả. Cơ quan chức năng đã làm việc với ông P.T.A.T. (35 tuổi, trú tại tỉnh Tây Ninh), người này khai được một người tên T.M.Đ. (25 tuổi, trú quận 6, TP HCM), là nhân viên của một công ty TNHH Dược phẩm đề nghị đi giao hàng dược phẩm từ kho ở quận Bình Tân tới một số quận khác. Để qua được chốt kiểm soát, ông Đ. hướng dẫn ông P.T.A.T. liên hệ với một đối tượng khác để lấy “giấy đi đường”.

Qua lấy lời khai, Công an quận 10 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM điều tra làm rõ vụ một nhóm người có dấu hiệu làm và sử dụng giấy đi đường giả ở khu vực. Quá trình giám định phôi, mẫu con dấu, chữ ký…đã được tiến hành để làm rõ hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức” và hành vi về “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả các cơ quan, tổ chức” của nhóm đối tượng trên.

Liên quan đến việc cấp “Giấy đi đường” cho cá nhân, cơ quan, tổ chức trong điều kiện hạn chế đi lại do dịch Covid-19, Công an TP HCM cho biết, vừa qua đã cấp bổ sung thêm 2.400 giấy, đồng thời hướng dẫn các địa phương thực hiện kiểm soát diện đối tượng được phép lưu thông trên đường trên địa bàn đến ngày 15/9. Thời gian qua, Công an TP HCM đã nhiều lần khuyến cáo người dân cần cảnh giác với thủ đoạn làm giả, lừa đảo, mua bán “giấy đi đường” cũng như giấy chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19 đang chuẩn bị được thí điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm các đối tượng làm giả giấy đi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO