Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm công tác phòng, chống dịch

Quang Thành 18/09/2021 07:30

Trong khi cả nước đang chung tay vì mục tiêu chiến thắng dịch Covid-19 thì lại có không ít trường hợp cán bộ thản nhiên vi phạm các quy định phòng, chống dịch khiến dư luận bất bình. Điều này không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn bộc lộ sự vô trách nhiệm trước những khó khăn chung của cả đất nước… Cần phải xứ lý nghiêm các trường hợp này để làm gương.

Cán bộ biết luật mà vẫn vi phạm

Chỉ tính riêng trong đợt dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Bộ Y tế cũng như các đơn vị trực thuộc, các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, miền Trung,… đã cử hàng chục nghìn cán bộ, y, bác sỹ đi vào các “điểm nóng” tâm dịch để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội, không ít những hình ảnh “chiến sĩ áo trắng” lên đường, đến tâm dịch để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch hay các cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên gác lại nỗi lo riêng để xung phong, tình nguyện lên đường vì mục tiêu chung là chiến thắng đại dịch.

Thế nhưng, ngược lại với nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống lại “giặc dịch”, vẫn có không ít các trường hợp có hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Càng đáng lên án hơn, trong số này có một bộ phận những cán bộ, đảng viên, dù biết luật, nắm được luật nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Mới đây, ngày 10/9, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã tiến hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Xuân Hà - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và bà Đào Thị Lý Len - Phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên kết luận, vi phạm của ông Hà, bà Len là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi sinh hoạt, công tác.

Trước đó, trong lúc địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, ông Hà và bà Len vẫn cố tình ra đường với lý do “đi xem đất” nên đã bị cơ quan chức năng xử phạt do ra ngoài trong trường hợp không cần thiết. Không những vậy, bà Len còn khai báo không trung thực về họ tên, năm sinh khi cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính.

Do đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đề nghị Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Hà; Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên xem xét, xử lý kỷ luật đối với bà Len.

Tương tự, vụ việc các ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định và Nguyễn Công Thành, Cục phó Cục thuế Bình Định cùng 2 chủ doanh nghiệp ở Quy Nhơn đến chơi tại một sân golf từ ngày 31/7 đến 1/8 cũng khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Sự việc chỉ bị bại lộ khi cả 4 người này trở thành F1 do có tiếp xúc gần với một nữ nhân viên sân golf dương tính với SARS-CoV-2.

UBKT Tỉnh ủy Bình Định đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Công Thành, đồng thời cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính xem xét, xử lý về chính quyền đối với vi phạm của ông Nguyễn Công Thành. UBND tỉnh Bình Định sau đó cũng đã quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Du lịch đối với ông Nguyễn Văn Dũng. Đồng thời, điều động ông này đến Sở Nội vụ chờ phân công công tác từ ngày 1/9.

Đó là hai trong số nhiều vụ việc cán bộ đảng viên vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Trong khi tại nhiều địa phương trên cả nước đang nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội, thì những cán bộ kia lại tìm cách tụ tập để thỏa mãn thú vui của mình đã thể hiện thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm, khiến dư luận bất bình, nhất là khi những người này là cán bộ, đảng viên cần phải gương mẫu đi đầu.

Bà Đào Thị Lý Len (áo đen) đã khai báo tên tuổi giả mạo khi bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Cần xử lý nghiêm để làm gương

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Pha, ĐBQH Khóa XIV khẳng định: “Cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để “chống dịch như chống giặc”. Trong khi người dân phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của chính quyền các cấp về phòng, chống dịch thì một số cán bộ lại ngang nhiên vi phạm, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận, làm giảm lòng tin của người dân vào công cuộc phòng, chống dịch của Nhà nước.

Bởi vậy cần mạnh tay xử lí hơn nữa, đặc biệt là các cán bộ địa phương vì hiệu ứng dư luận xã hội từ việc xử phạt cán bộ rất lớn, người dân thấy vậy mà chấp hành tốt hơn. Điều này không chỉ để làm gương cho người dân mà còn đảm bảo tính nghiêm khắc, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng quan điểm với ông Pha, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luât Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, cán bộ là những người được đào tạo bài bản, có hiểu biết về pháp luật, là những người phải hiểu, nắm chắc và tuyên truyền cho người dân về các quy định phòng, chống dịch. Trong khi đó chính một bộ phận cán bộ này lại vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, thể hiện sự vô cảm, thờ ơ trước những khó khăn của nhân dân cả nước, coi thường pháp luật. Đặc biệt, nếu những cán bộ, đảng viên này nhiễm Covid-19, để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì hậu quả rất khó lường.

“Hiện nay việc xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch là xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi gây ra. Đối với người vi phạm là cán bộ, công chức thì ngoài việc chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn có thể bị xử lý kỷ luật theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức với hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc. Đối với đảng viên thì ngoài việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn có thể bị kỷ luật Đảng với các hình thức như: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ khỏi Đảng” - Luật sư Tiền nói và cho biết thêm, đối với các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch mà người vi phạm là cán bộ, đảng viên thì các quy định pháp luật hiện hành vẫn chưa đủ sức răn đe, giáo dục, chưa tương xứng với mức độ nguy hiểm của hành vi đe dọa, hoặc gây ra cho xã hội. Do vậy, đối với những cán bộ, đảng viên này nếu vi phạm cần phải có hình thức xử phạt thật nặng để làm gương, không có vùng cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm công tác phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO