Xử lý nghiêm khắc đối với hành vi trục lợi Bảo hiểm xã hội

Quốc Định 28/03/2023 19:30

Hiện nay vi phạm về bảo hiểm xã hội (BHXH) thường được phổ biến ở các hành vi như doanh nghiệp có đóng BHXH cho người lao động nhưng đóng không đủ về mặt lượng và không đóng đủ mức tiền lương người lao động thực nhận theo quy định.

Ngày 28/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian chờ bố trí nhà ở, đất ở tái định cư trên địa bàn Thành phố và Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quang cảnh hội nghị.

Bàn về dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian chờ bố trí nhà ở, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM nêu vấn đề, khi Thành phố thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện các dự án cần phải chuẩn bị đủ quỹ nhà ở, đất ở tái định cư.

Tuy nhiên, thực tế tại các dự án trên địa bàn Thành phố, do nhu cầu của người bị thu hồi đất đề nghị được bố trí tái định cư tại chỗ hoặc nhu cầu cấp bách phải bàn giao mặt bằng để thi công dự án nhưng chưa chuẩn bị được quỹ nhà, đất tái định cư.

Nguyên Trưởng ban Văn hóa và Xã hội HĐND TP HCM Thi Thị Tuyết Nhung khẳng định, mức hỗ trợ rất thấp so với nhu cầu thực tiễn hiện nay. Do vậy, ở mỗi khu vực cần tăng thêm cho mỗi nhân khẩu được hỗ trợ theo quy định.

Nêu ý kiến xoay quanh dự thảo Luật Bảo BHXH, Luật sư Nguyễn Minh Trí, Hội viên Hội Luật gia quận Bình Thạnh nhìn nhận, bản chất Luật BHXH thể hiện tính ưu việt, quan tâm chăm sóc đời sống người lao động sau một thời gian tham gia quá trình lao động và đến tuổi mất sức lao động. Ở nước ta, chính sách BHXH luôn được hoàn thiện theo xu hướng phù hợp nền kinh tế thị trường, là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội đất nước, thúc đẩy công bằng xã hội.

Luật sư Trí cho rằng, cần có chế tài đối với hành vi vi phạm về BHXH. Theo ông Trí, hiện nay phổ biến hai hành vi chính: doanh nghiệp có đóng BHXH cho người lao động nhưng đóng không đủ về mặt lượng và không đóng đủ mức tiền lương người lao động thực nhận theo quy định; doanh nghiệp không quan tâm thực hiện đóng BHXH cho người lao động theo quy định, đặc biệt là trích tiền lương của người lao động nhưng không nộp (chiếm dụng tiền BHXH), gây thiệt hại vật chất cho người lao động mà lẽ ra họ sẽ được nhận đúng và đủ sau thời gian dài làm việc, cống hiến.

Một đại biểu đóng góp tại hội nghị phản biện xã hội.

Trong khi đó, ông Châu Văn Hai, thành viên Ban Tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 nêu thực tế một số công dân đóng BHXH mấy năm liền nhưng khi công ty phá sản họ lại không được hưởng một chế độ gì cả. Ông Hai đề nghị, cần “vá” những lỗ hổng như vậy của luật trong lần sửa đổi này. “Chúng ta phải cố gắng làm sao để đồng cảm, thương lấy người dân đã đóng bảo hiểm cũng như xử lý người làm sai để đảm bảo công bằng xã hội”, ông Hai mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm khắc đối với hành vi trục lợi Bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO