Xử lý nghiêm sự cố tàu vỏ thép

H.Vũ 19/07/2017 07:00

Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo tổng hợp sơ bộ kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội thông qua đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, cử tri đề nghị, Chính phủ có báo cáo chính thức với Quốc hội về việc xử lý 12 dự án gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng; xử lý nghiêm, công khai đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép mới được đưa vào sử dụng đã hư hỏng phải nằm bờ.

Tính đến hết ngày 10/7, đã có 36/63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đạt tỷ lệ 57,1%). Thông qua các báo cáo cho thấy, 36 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã tập hợp được 681 kiến nghị cử tri từ 309 cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Qua đó, cử tri bày tỏ sự lo lắng đối với một số vấn đề: tệ nạn tham nhũng còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tham nhũng được phát hiện nhưng việc thu hồi tài sản tham nhũng còn đạt tỷ lệ thấp; vấn đề thất thoát lớn trong đầu tư, nhất là các dự án gây thất thoát nghìn tỷ vẫn chưa được xử lý dứt điểm; công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ còn xảy ra nhiều trường hợp đáng lo ngại, việc xử lý trách nhiệm còn chưa tương xứng; vấn đề ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông vẫn còn ở mức độ cao; tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản bừa bãi, nhất là tình trạng “lâm tặc”, “cát tặc” đang diễn ra phức tạp; y tế, giáo dục có nhiều vấn đề đáng quan tâm; đời sống người nông dân vẫn còn bấp bênh, nông sản không tiêu thụ được.

Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trước việc trong thời gian gần đây, giá một số mặt hàng nông sản, thực phẩm có xu hướng giảm khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, cử tri kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp, nông thôn, các cơ quan liên quan cần có biện pháp hỗ trợ, đồng thời giúp người nông dân định hướng việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp và có chiến lược, chính sách giải quyết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Liên quan đến Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, cử tri đề nghị các Bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát, kiểm tra tổng thể để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm, công khai đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép mới được đưa vào sử dụng đã hư hỏng phải nằm bờ.

Về giáo dục, cử tri băn khoăn lo ngại về chủ trương đề án thay biên chế giáo viên bằng hợp đồng lao động của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà báo chí thông tin trong thời gian qua. Do đó đề nghị nên xem xét, cân nhắc kỹ vì nếu xóa bỏ biên chế sẽ làm ảnh hưởng tư tưởng, tâm lý của giáo viên, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.

Về y tế, lao động, an sinh xã hội, cử tri đề nghị Nhà nước ban hành quy định về xử lý nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, những khoản nợ không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, dừng hoạt động do chủ sử dụng lao động bỏ trốn, mất tích, doanh nghiệp khó khăn và nợ kéo dài chưa được xử lý để đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm xã hội của người lao động.

Cử tri cũng đề nghị, Chính phủ có báo cáo chính thức với Quốc hội về việc xử lý 12 dự án gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm sự cố tàu vỏ thép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO