Xử lý nợ xấu do dịch Covid-19

M.Sang 18/12/2021 08:20

Công ty quản lý tài sản (VAMC) cho biết, trong 3 năm gần đây, kết quả xử lý thu hồi nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt của VAMC có chiều hướng giảm, năm sau giảm so với năm trước khoảng 24%.

Theo đó, với hoạt động xử lý nợ xấu từ các khoản nợ mua bằng trái phiếu đặc biệt, dư nợ gốc xử lý được từ ngày 1/1 đến ngày 15/11 là 19.634 tỷ đồng, đạt 65,45% chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 phân bổ. VAMC cho biết, dịch bệnh đã có các tác động tới hoạt động xử lý nợ xấu từ các khoản nợ mua theo giá trị thị trường.

Việc đôn đốc khách hàng chỉ thực hiện gián tiếp qua gọi điện và gửi email, không tiếp xúc trực tiếp nên kết quả thu hồi nợ bị hạn chế. Dịch bệnh cũng khiến tài sản đấu giá khó thu hồi tiền bán do khách hàng gặp khó khăn tài chính, bàn giao tài sản và hoàn tất thủ tục sau đấu giá bị đình trệ. Việc tổ chức đấu giá tài sản không thể thực hiện do giãn cách xã hội…

Đại diện Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản BIDV (BAMC) cho hay, tính đến ngày 30/10, BAMC chỉ xử lý được 60% kế hoạch xử lý thu hồi nợ năm 2021. BAMC đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi nợ, nhưng do dịch bệnh kéo dài gây đình trệ sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh nghiệp suy giảm doanh thu, lợi nhuận, ảnh hưởng lớn đến nguồn trả nợ của các khách hàng, liên tục gây ra tình trạng trả nợ không đúng hạn.

Theo đại diện Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng MB (MBAMC), kết quả thu hồi nợ qua các tháng bị giảm, đặc biệt là ở các tháng dịch bùng phát mạnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Để thúc đẩy việc xử lý nợ, VAMC đề xuất xây dựng phương án đấu giá trực tuyến đối với một số tài sản phù hợp để đảm bảo hoạt động đấu giá không bị gián đoạn quá lâu trong trường hợp dịch bệnh phức tạp kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nợ xấu do dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO