Xử lý rác thải tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương): Nhiều vướng mắc

Nhóm PV Đông Bắc 04/03/2023 07:00

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải trên địa bàn thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cũng tăng lên. Trong khi đó việc xử lý rác thải vẫn chủ yếu là chôn lấp nên tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề lo ngại ở địa phương này.

Bãi tập kết rác thải tại phường An Lưu, thị xã Kinh Môn gây ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm từ bãi rác tập trung

Thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, do chưa có cơ sở xử lý rác thải tập trung nên lượng rác thải hàng ngày vẫn chủ yếu được xử lý bằng phương pháp chôn lấp.

Theo phản ánh của người dân, khoảng 5 năm trở lại đây, bãi rác tập trung của phường An Lưu ngày càng "phình to". Ngày mưa thì nước rỉ rác chảy lênh láng ra đường, ngày nắng thì bốc mùi ngột ngạt khiến những gia đình sống quanh khu vực này rất bức xúc.

Bà L.T.M. (trú tại phố Bạch Đằng, phường An Lưu) cho biết, nhà bà ở cách bãi rác thải tập trung của phường đến 500m nhưng hàng ngày vẫn bị ảnh hưởng do mùi khét từ việc đốt rác cháy âm ỉ suốt ngày đêm.

“Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần tới chính quyền địa phương tìm phương án di chuyển bãi tập kết rác đi nơi khác nhưng gần chục năm qua vẫn chưa có động thái gì” - ông N.V.T. (trú tại phường An Lưu) bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Đặng Văn Đức - Chủ tịch UBND phường An Lưu cho biết: “Bãi rác thải tập trung của phường có từ năm 2003 với diện tích khoảng 5.000m2, hàng ngày, rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển, tập kết tại bãi rác tập trung của phường để chôn lấp chứ không được đốt. Tuy nhiên một số người dân khi dọn dẹp nhà cửa đã mang rác thải ra đổ ở đây và đốt gây mùi khó chịu khiến người dân bức xúc”.

Cũng theo ông Đức, phường An Lưu có diện tích nhỏ nhất thị xã nhưng dân số lại đông thứ 2 và lại là khu trung tâm nên lượng rác thải phát sinh gấp 3 - 4 lần các xã, phường lân cận. Lượng rác thải tập kết về nhiều không phân hủy kịp nên UBND phường đã sử dụng biện pháp cấp bách là dùng chế phẩm phun nhằm hạn chế ô nhiễm. Hiện nay quỹ đất của phường không đáp ứng đủ yêu cầu xây dựng khu xử lý rác nên vẫn đang chờ thị xã sớm có khu quy hoạch chung phù hợp.

Loay hoay tìm địa điểm

Hiện mỗi ngày thị xã Kinh Môn phát sinh khoảng 130 tấn rác thải sinh hoạt các loại. Khoảng 85% lượng rác đã được thu gom, vận chuyển, chôn lấp tập trung. Phần lớn bãi rác đã được lấp đầy khoảng 60%. Nhiều bãi đã lấp đầy trên 90% nhưng chưa thể quy hoạch mở rộng vì không thể tìm được vị trí phù hợp, việc chôn lấp tại các bãi rác tập trung tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trong khi những bãi rác cũ quá tải thì việc quy hoạch, xây dựng các bãi chôn lấp rác mới gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tại phường Phú Thứ có bãi chôn lấp rác thải tập trung đã bị thu hồi từ năm 2020 để phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án khu dân cư dịch vụ thương mại phía Bắc thị trấn Phú Thứ, giai đoạn 1. Do đó, thị xã Kinh Môn đã quyết định đầu tư công trình bãi chôn lấp chất thải rắn của phường rộng 1ha tại xứ đồng Bạt Trái khu dân cư số 6.

UBND phường Phú Thứ đã triển khai GPMB công trình theo quy định. Các hộ dân có đất trong phạm vi bãi chôn lấp chất thải đồng thuận, ký phương án bồi thường, hỗ trợ; đã hoàn thành GPMB và thi công một phần tường bao, đường vào bãi rác.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Dương cho rằng, bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tại phường Phú Thứ, thị xã Kinh Môn chưa bảo đảm khoảng cách an toàn về vệ sinh môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng; chưa có trong điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Kinh Môn đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2022. Sở TNMT kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Kinh Môn tạm dừng việc xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt này và chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp UBND phường Phú Thứ đề xuất phương án cụ thể để xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường này bảo đảm các quy định hiện hành.

Bãi rác cũ đã bị thu hồi, trong khi bãi rác mới chưa có dẫn đến tình trạng rác thải ùn ứ. Phường Phú Thứ chưa có vị trí, địa điểm tập kết rác bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường theo quy định gây bức xúc trong dư luận.

Người dân mong mỏi công tác xử lý rác thải sinh hoạt ở thị xã Kinh Môn không còn dừng ở việc chôn lấp tạm thời mà cần có các mô hình xử lý bền vững nhằm hướng tới phát triển đô thị xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Đảo - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn cho biết, năm 2022 UBND thị xã đã có quy hoạch bãi xử lý rác tập trung tại phường Minh Tân, tuy nhiên do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ bị chậm triển khai. Hiện, địa phương đã tìm được vị trí mới phù hợp tại phường Phú Thứ, trong thời gian tới sẽ tiến hành hoàn tất thủ tục để xây dựng và đi vào hoạt động để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý rác thải tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương): Nhiều vướng mắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO