Xử lý tội phạm liên quan đến người chưa thành niên

Minh Thủy 08/11/2022 06:38

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội), trong 10 tháng đầu năm 2022, đã điều tra, khám phá 38 vụ với 600 đối tượng có liên quan đến hành vi đi xe máy thành đoàn chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng… Đã xử lý hình sự 397 đối tượng, xử phạt hành chính 62 trường hợp và có tới 141 đối tượng không xử lý vì chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chỉ tính riêng trong quý 3 /2022, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 83 vụ, 266 đối tượng là người chưa thành niên phạm tội và vi phạm pháp luật; tăng 15 vụ so với 6 tháng đầu năm 2022. Các loại tội danh tập trung vào các hành vi gồm cướp; cướp giật tài sản; trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích; gây rối trật tự công cộng; xâm hại tình dục… Trong đó, đối tượng phạm tội lần đầu chiếm 91,7%; đối tượng ngoại tỉnh chiếm 7,9%; đối tượng là học sinh bỏ học chiếm 23,7%. Nhóm đối tượng gây ra các vụ cướp tài sản đều ở độ tuổi từ 15-18 tuổi; khi bị bắt, vẫn không hề tỏ ra ăn năn, sợ hãi, chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng về hành vi của mình.

Thời gian qua, vào ban đêm, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ... trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành từng nhóm, điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ cao, rú còi, lạng lách đánh võng trên các tuyến phố. Đặc biệt có nhóm còn mang theo hung khí (dao, kiếm, ống tuýp gắn dao phóng lợn…) diễu hành, rượt đuổi, đánh nhau trên các tuyến phố, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội, cần tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm liên quan đến người chưa thành niên. Trên thực tế Kế hoạch “Phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên trên địa bàn TP Hà Nội”, đã được triển khai từ cuối tháng 10/2022.

Mới đây, để tăng cường sự quyết liệt trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp kịp thời các loại tội phạm liên quan đến người chưa thành niên, ngày 4/11, Giám đốc Công an TP Hà Nội tiếp tục ban hành Kế hoạch 196 về kiểm tra công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm ngoài giờ hành chính, nhất là khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, trấn áp các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng thanh thiếu niên mang theo hung khí đuổi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng vào ban đêm trên các tuyến phố.

Công an TP Hà Nội đề nghị gia đình, nhà trường và cả cộng đồng cùng chung sức quan tâm, giáo dục, quản lý, kiểm soát con, em mình, học sinh, người chưa thành niên… kịp thời phát hiện những lệch lạc trong suy nghĩ, hành động của các em, sớm có biện pháp tháo gỡ hoặc chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị các tầng lớp nhân dân, khi phát hiện những dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật, nhất là những vi phạm có liên quan đến người chưa thành niên, hãy cung cấp thông tin ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất, tổng đài 113, trang Facebook Công an thành phố Hà Nội…

Công an TP Hà Nội cho biết, qua các vụ án, vụ việc đã điều tra, khám phá cho thấy, người chưa thành niên phạm tội và vi phạm pháp luật có nhận thức về pháp luật, nhất là pháp luật về hình sự còn hạn chế. Bên cạnh đó, hoàn cảnh, môi trường sống, sự quan tâm, giáo dục từ gia đình còn buông lỏng; sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn hạn chế; tác động tiêu cực của các thông tin trên mạng internet… đã trực tiếp ảnh hưởng xấu đến nhận thức của các đối tượng này. Các đối tượng thường có xu hướng cấu kết hình thành từng nhóm để thực hiện hành vi vi phạm, nhiều vụ việc có tính chất liều lĩnh, manh động, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây bức xúc, lo lắng trong dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý tội phạm liên quan đến người chưa thành niên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO