Xử phạt nhiều 'đại gia' bất động sản huy động vốn trái phép

Bình Minh 14/11/2021 21:05

Nhiều công ty bất động sản dù chưa đủ điều kiện nhưng nhiều dự án tại hàng loạt địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An,... rao bán tràn lan.

Tại Nghệ An, mặc dù chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng các sản phẩm của dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) đã được rao bán rầm rộ.

Theo đó, tại dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi do Công ty CP đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư đang diễn ra các hoạt động quảng cáo rao bán sản phẩm của dự án.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS trên địa bàn, để đảm bảo việc huy động vốn, mua bán, kinh doanh BĐS tại dự án nêu trên được thực hiện đúng quy định của pháp luật, Sở Xây dựng Nghệ An yêu cầu Công ty CP đầu tư phát triển Nguyên Hưng thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh BĐS.

Đến thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Vì vậy, chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn này đối với các sản phẩm tại dự án nêu trên.

Chưa được phép rao bán các sản phẩm của dự án; đồng thời phải liên hệ với tổ chức, cá nhân, sàn giao dịch BĐS có liên quan đã đăng tin quảng cáo rao bán sản phẩm trên các trang mạng để đính chính và gỡ các thông tin này.

Trong trường hợp các đối tượng khác rao bán sản phẩm của dự án không thông qua chủ đầu tư, có dấu hiệu lừa đảo thì báo cơ quan công an để theo dõi, xử lý nghiêm. Tránh những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường BĐS, ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của khách hàng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Nghệ An cũng yêu cầu UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND xã Hưng Lợi tổ chức tuyên truyền, đăng tải thông tin quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS, điều kiện huy động vốn của dự án để người dân trên địa bàn được biết.

Khuyến cáo người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án khi có ý định tham gia giao dịch, kinh doanh BĐS.

Tập đoàn Hanaka bị phạt gần 300 triệu đồng vì vi phạm quy định kinh doanh BĐS tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá (huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

Hay tại Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty CP tập đoàn Hanaka (Tập đoàn Hanaka) vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) tại dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn (huyện Yên Phong).

Theo đó, Tập đoàn Hanaka – đại diện pháp luật là ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị bị phạt 275 triệu đồng vì đã kinh doanh BĐS mà BĐS đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Tập đoàn Hanaka dừng kinh doanh BĐS khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Hanaka, dự án này có tổng diện tích 26,5 ha với 555 lô đất, diện tích: 200 m2, 216 m2, 240 m2, 360 m2…

Được biết, ngoài tình trạng kinh doanh rầm rộ khi chưa đủ điều kiện, còn xuất hiện nhiều giao dịch cho thuê diện tích đất làm nhà xưởng (thời hạn 50 năm) tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá khi chưa đủ điều kiện.

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Phong cho biết, việc chủ đầu tư cho thuê đất, huy động vốn khi chưa hoàn thiện hạ tầng là trái quy định của pháp luật. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Phong đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xây dựng đối với Tập đoàn Hanaka với 3 hành vi gồm: Kinh doanh BĐS mà BĐS đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định và vi phạm quy định về trật tự xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử phạt nhiều 'đại gia' bất động sản huy động vốn trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO