Xuân ấm áp của trẻ mồ côi

Đoàn Xá 21/01/2022 12:56

 Nhằm mang tới một cái tết ấm áp tình người, đầy đủ vật chất sau những mất mát của trẻ em mồ côi cha/mẹ vì Covid-19, nhiều cơ quan đoàn thể, ban ngành, tổ chức cá nhân đã chung tay góp sức chuẩn bị ngay từ bây giờ…

TP HCM tổ chức nhiều chương trình Tết ý nghĩa dành cho trẻ em mồ côi cha, mẹ vì Covid-19.

Những bàn tay ấm áp

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Lê Thiên Hưng (trú tại quận Tân Phú, TP HCM) cho biết, đã gần 5 tháng kể từ khi vợ mất vì Covid-19, 3 cha con anh vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau, nhất là lúc chuẩn bị bữa cơm chiều.

“Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân. Bình thường bà xã về sớm đón cậu con trai học lớp 7 và lớp 3 về để đi học thêm còn tôi tăng ca tới 8 giờ tối. Khi về đều có cơm ngon canh ngọt chờ sẵn. Từ ngày bà xã mất vì Covid-19, chiều chiều 3 cha con cùng nhau chuẩn bị bữa cơm chiều trong cô quạnh. Dù còn nhỏ nhưng con trai lớn của tôi cũng biết nấu cơm, mua đồ ăn phụ giúp ba thay mẹ nó”- anh Hưng nghẹn ngào.

Cũng theo anh Hưng, sang tuần sau, con trai lớn thi cuối học kỳ xong là 3 cha con đưa nhau về quê.

“Nhà tôi ở dưới Trà Ôn, Trà Vinh nên 3 cha con đi xe máy về sớm. Phần vì cho các cháu thăm ông bà nội, ngoại sau hơn 1 năm dịch bệnh, phần vì muốn đưa tro cốt của bà xã về quê thay vì để ở phòng trọ trên thành phố. Cuộc sống hiện cũng gặp nhiều khó khăn nhưng may mắn các con được cán bộ phường làm hồ sơ học bổng đi học miễn phí và cũng được hỗ trợ thêm. Những nghĩa tình đó dù không thay thế được nỗi đau mất mẹ nhưng cũng giúp các cháu cảm thấy được an ủi phần nào” - anh Hưng nói.

Với khoảng 2.200 trẻ mồ côi cha/mẹ vì Covid-19 trên địa bàn, thời gian qua TP HCM đã đề xuất và tiến hành thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho các em. Trong đó, Sở LĐTBXH cho biết sẽ miễn học phí tới năm 18 tuổi cùng việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, đồng thời hỗ trợ hàng tháng số tiền dự kiến từ 800 nghìn đồng cho đến 1 triệu đồng/trẻ. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM cũng đề xuất hỗ trợ từ 18-24 triệu đồng/trẻ từ nay tới năm 18 tuổi.

Không chỉ 3 cha con anh Hưng, thời gian này 3 mẹ con chị Lý Thị Hương (quận Tân Phú) cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương. Chị Hương kể, chồng chị là công nhân điện lạnh, mất vì Covid-19 hồi đầu tháng 9/2021 để lại cho chị 2 con gái đang học lớp 5 và mẫu giáo lớn. Bình thường chỉ ở nhà nội trợ, chăm sóc hai con nhưng hiện nay gánh nặng mưu sinh chuyển hết cho chị.

“Nỗi đau nào rồi cũng sẽ nguôi ngoai, mình lại phải tiếp tục sống, làm việc vì các con. Trước kia tôi cũng bán hủ tiếu, nhưng giờ có một mình, vốn ít không dám thuê mặt bằng kinh doanh nên chỉ bán online. Nói chung là làm lụng có vất vả thế nào tôi không quan tâm, miễn là để có tiền chăm sóc cho hai con” - chị Hương giãi bày.

Thời gian qua, mẹ con chị Hương cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, chủ yếu là quà tặng, tiền và cả học bổng giúp cuộc sống của gia đình đỡ hơn phần nào.

Mang thêm những nụ cười mùa Xuân

Nhâm Dần có lẽ là một trong những Tết cổ truyền đặc biệt nhất của người dân TP HCM, nơi hàng triệu người đã phải gồng mình chống chọi với cơn đại dịch gần như suốt một năm qua. Trong đó, nhiều em nhỏ chưa hiểu được nỗi mất mát nhưng trong đôi mắt tròn xoe vẫn thoáng những vệt buồn.

Vì vậy, dù còn hơn 2 tuần nữa mới tới Tết Nguyên Đán 2022 nhưng nhiều chương trình ý nghĩa đã được tổ chức tại các quận, huyện, thành phố trực thuộc TP HCM nhằm mang đến một cái Tết đủ đầy hơn cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tại quận Tân Bình, Ủy ban MTTQ quận đã phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chương trình “Tết yêu thương” trao tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho 100 trẻ mồ côi do Covid-19 và 100 trẻ là đoàn viên, công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bà Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Bình cho biết, thời gian qua bên cạnh các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ quận đã phát động chương trình “Kết nối yêu thương”, để kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chung tay chăm lo trẻ em mồ côi do Covid-19, thông qua nhiều hình thức hỗ trợ như tặng học bổng, trợ cấp tiền hàng tháng và các phương tiện, dụng cụ học tập, túi an sinh…, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Chương trình đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần để các em vượt qua khó khăn, mất mát, tiếp tục vững bước trên con đường học tập. Còn trong những ngày cận Tết, Ủy ban MTTQ quận tiếp tục nhận được sự tài trợ của các nhà hảo tâm tổ chức chương trình chăm lo tết để mong muốn các em có một mùa Xuân bình an và hạnh phúc.

Tương tự, đại diện quận Gò Vấp cũng cho biết, ngoài các hoạt động chăm lo tết cho người dân, cuối năm nay quận Gò Vấp cũng tổ chức thăm, tặng quà cho 107 trẻ em mồ côi vì dịch Covid-19, 160 hộ gia đình khó khăn, công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn tết và 77 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn là người dân tộc thiểu số.

Đặc biệt từ nay tới Tết Nguyên Đán 2022, quận cũng tiếp tục phối hợp với các mạnh thường quân nhằm mang đến thêm những món quà Tết ý nghĩa cho các em nhỏ mồ côi vì Covid-19.

Tại TP Thủ Đức thống kê thời gian qua cho thấy, có khoảng hơn 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Thành phố dự kiến dành hơn 81,8 tỷ đồng chăm lo Tết cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, TP Thủ Đức có chương trình tổ chức đưa 750 người cao tuổi trên địa bàn đi khám bệnh tổng quát.

Theo ghi nhận của chúng tôi, toàn bộ các địa bàn quận, huyện, thành phố trực thuộc tại TP HCM đều có kế hoạch tổ chức, phối hợp tổ chức các chương trình “Tết yêu thương”; “xuân yêu thương”... dành cho các trẻ em mồ côi cha/mẹ vì Covid-19.

Ngoài ra, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội khác cũng vận động, chung tay góp sức cùng thành phố sau 1 năm nhiều mất mát với mục đích bù đắp những gì tốt nhất dành cho các em, để mọi trẻ em đều có một mùa Xuân ấm áp.

Cần coi trẻ như con cháu trong nhà

Là một trong những đơn vị nhận đỡ đầu, bảo trợ cho các em nhỏ mồ côi vì Covid-19, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết, cần một chương trình đường dài cho các bé mồ côi cha mẹ vì Covid-19 để có thể phần nào xoa dịu nỗi đau cho các em.

Bác sĩ Khanh chia sẻ, các cháu bị mồ côi trong hoàn cảnh này cũng một phần có trách nhiệm của thầy thuốc khi đã không thể hoàn thành sứ mệnh cứu người. Vì vậy, toàn thể y, bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện Lê Văn Thịnh đều thống nhất chăm lo, bù đắp cho các cháu.

Cụ thể, bệnh viện đang tiếp tục vận động thêm nguồn lực để có thể nhận bảo trợ thêm các cháu từ quận, huyện khác. Ngoài hỗ trợ bằng vật chất và theo dõi sức khỏe, thăm khám định kỳ cho các cháu thì phòng công tác xã hội của bệnh viện thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các cháu tham gia các phong trào, hoạt động xã hội của bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân ấm áp của trẻ mồ côi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO