Xuân Định (Đồng Nai): Phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hoàng Lộc 29/08/2020 07:06

Xuân Định là xã đầu tiên của huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) đặt mục tiêu về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

Ảnh minh họa.

Xã Xuân Định có tổng cộng 42 tuyến đường giao thông. Trước đây, phần lớn các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã là đường đất, đường mòn, việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn xã với sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền đã thực hiện cứng hóa 100% tuyến đường.

Tính đến cuối tháng 6/2020, xã Xuân Định đạt 47/53 chỉ tiêu, 5 chỉ tiêu chưa đánh giá, còn 1 chỉ tiêu chưa đạt là nhà văn hóa ấp. Hiện tại, 2/3 ấp đã có nhà văn hóa đạt yêu cầu, nhà văn hóa ấp Bảo Thị đã khởi công nhưng chưa hoàn thành.

Ông Ngô Việt Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Định cho biết, đường giao thông là một trong những tiêu chí khó đạt nhất trong bộ tiêu chí NTM vì chi phí nhiều, triển khai lâu và phải có sự đồng tình, hỗ trợ từ phía người dân. Xã đứng ra vận động hiến đất, đóng tiền. Một số tuyến đường nhân dân tự đóng góp kinh phí làm, một số tuyến do chính quyền và nhân dân cùng làm. Thi công đường xong, xã giao về cho các tổ nhân dân, các ấp tự quản lý và bảo vệ. Đối với các tuyến đường nhân dân tự làm, xã trích tiền khen thưởng NTM và NTM nâng cao hỗ trợ chi phí làm đường ống nước, đường điện, trồng hoa, mua thùng rác thực hiện tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Trong số 42 tuyến đường, có hơn 90% tuyến đường, đạt tiêu chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT là: Đường có lề ngăn cách với đất nhà dân, có hệ thống mương thoát nước, có hệ thống đèn chiếu sáng. 100% tuyến đường đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn được bảo trì thường xuyên và đảm bảo an toàn giao thông. Hằng năm, UBND xã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch duy tu, bảo trì để đường không bị “lỗi” tiêu chí hạ tầng”, ông Việt Anh cho hay.

Còn theo bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Xuân Định, hạ tầng kỹ thuật là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Nhờ đường sá hoàn thiện, kênh mương nội đồng kiên cố hóa, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã ngày càng hiệu quả.

Tính đến tháng 6/2020, giá trị sản xuất bình quân đạt 170 triệu đồng/ha, trong đó cây chủ lực đạt 316 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 66 triệu đồng/người/năm; số hộ sản xuất kinh doanh giỏi tăng, xã không còn hộ nghèo, cận nghèo loại A theo chuẩn nghèo của tỉnh.

Sự phát triển về kinh tế cũng góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho người dân địa phương. Hiện xã Xuân Định có 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế, cả 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia, hơn 99% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Mới đây, UBND xã đã lắp đặt ở mỗi nhà văn hóa ấp 3 bộ dụng cụ thể dục thể thao cho người dân luyện tập; kiện toàn CLB văn hóa - văn nghệ hoạt động tại các ấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân Định (Đồng Nai): Phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO