Xuân Lộc (Đồng Nai): Sẵn sàng cho công tác bầu cử

Nguyễn Lộc - Mạnh Thìn 26/04/2021 11:54

Xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai là địa bàn giáp ranh với huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng Xuân Thành được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt các khâu chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

Ông Phạm Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: “Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn hệ thống. Toàn xã đều nỗ lực để hoàn thành mọi công tác theo đúng quy định chung và các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn từ cấp trên. Đến nay, các khâu trong công tác chuẩn bị bầu cử đều thực hiện đúng tiến độ và quy định. Đặc biệt xã chú trọng việc tuyên truyền, vì đây là một trong những khâu then chốt, góp phần thành công chung cho cuộc bầu cử sắp tới”.

Tuyên truyền trực quan sinh động bằng pano, khẩu hiệu tại xã Xuân Thành
Tuyên truyền trực quan sinh động bằng pano, khẩu hiệu tại xã Xuân Thành.

Dọc tuyến đường tỉnh lộ 766 qua địa bàn xã Xuân Thành, chúng tôi nhận thấy không khí rộn ràng của cuộc bầu cử đang đến rất gần. Khắp nơi từ trụ sở UBND xã đến các nhà văn hóa ấp, các trục đường đều đã được trang trí cờ hoa, pano, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử. Để người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ trong cuộc bầu cử này, bên cạnh hệ thống truyền thanh, xã đã thành lập đội tuyên truyền lưu động. Qua đó phát thanh các nội dung tuyên truyền về cuộc bầu cử, với phương châm không để cử tri “đói” thông tin. Ngoài kinh phí đã được quy định, khâu tuyên truyền bầu cử chủ yếu là sử dụng từ nguồn xã hội hóa.

Tại trụ sở UBND xã đã thực hiện việc niêm yết danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Về tình hình nhân sự đại biểu HĐND xã khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026, kết quả hiệp thương lần thứ 3 có số lượng người ứng cử là 42 đại biểu, số đại biểu được bầu là 26.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc ông Viên Hồng Tiến (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác bầu cử tại xã Xuân Hòa.
Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc ông Viên Hồng Tiến (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác bầu cử tại xã Xuân Hòa.

Theo Ủy ban bầu cử huyện Xuân Lộc, toàn huyện đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 theo đúng quy định. Địa phương có tổng cộng 773 ứng cử viên, trong đó có 714 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã và 59 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện. Tính đến thời điểm này, huyện đã thực hiện xong việc thống kê danh sách cử tri, kết quả lấy ý kiến tín nhiệm của đại biểu ứng cử tại nơi cư trú.

Cụ thể 59/59 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện đạt tín nhiệm 100%; đối với 714 đại biểu ứng cử HĐND cấp xã, đạt tín nhiệm từ 85-100%. Tỷ lệ về cơ cấu thành phần đảm bảo theo luật định như: tỉ lệ đại biểu nữ, đại biểu ngoài Đảng, đại biểu trẻ tuổi (dưới 40), đại biểu tôn giáo, dân tộc…

Việc diễn tập sử dụng phần mềm phục vụ công tác bầu cử hiệu quả được huyện Xuân Lộc chú trọng
Việc diễn tập sử dụng phần mềm phục vụ công tác bầu cử hiệu quả được huyện Xuân Lộc chú trọng.

Ông Lê Văn Nam, Phó chủ tịch HĐND huyện kiêm Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Xuân Lộc cho biết: “Tính đến ngày 22/4, toàn huyện có 188.120 cử tri. Các khâu phục vụ công tác bầu cử đều thực hiện đúng tiến độ và theo đúng quy định”.

Cũng theo ông Lê Văn Nam, thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 cần có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, trong đó vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể là rất lớn.

Tại Xuân Lộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện đã xây dựng và ban hành hướng dẫn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức trực quan, thông tin báo chí, tờ rơi, tờ gấp. Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp với người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền. Mục tiêu lớn nhất là để cử tri phát huy tối đa quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước, qua đó cử tri đi bầu đạt tỉ lệ cao nhất.

“Trước đó, ở hai kỳ bầu cử liên tiếp là nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021, Xuân Lộc đều được tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong công tác bầu cử. Huyện phấn đấu tiếp tục giữ vững danh hiệu ở kỳ bầu cử lần này”, ông Lê Văn Nam nói.

Từ đây đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện tiếp tục rà soát, cập nhật số liệu về cử tri và các số liệu khác phục vụ công tác bầu cử. Ban hành Nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử; niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ở khu vực bỏ phiếu; tổ chức diễn tập sử dụng phần mềm phục vụ công tác bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân Lộc (Đồng Nai): Sẵn sàng cho công tác bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO