Xuân về trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

Anh Vũ 10/01/2023 07:19

Với sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong xây dựng quỹ “ Vì người nghèo”, năm 2022 nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Niềm vui ấy còn được nhân lên, bởi Xuân này, họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Phượng, xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn. Ảnh: Thanh Nam.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chị Đỗ Thị Hợp, ở thôn Bắc Đẩu, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh tất bật dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Xuân mới. Hơn chục năm qua kể từ ngày chồng chị không may qua đời vì tai nạn giao thông, chị một mình tần tảo nuôi con. Kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, lại thường xuyên đau yếu nên bản thân chị chưa dám mơ ước có thể xây dựng được một ngôi nhà vững chãi.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Hợp, Ủy ban MTTQ thành phố Chí Linh đã vận động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Hải Dương hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết. Sau gần 3 tháng thi công cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể xã, thôn, anh em họ hàng ủng hộ một phần kinh phí, nguyên vật liệu ngôi nhà đã hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm.

Trong ngôi nhà mới, chị Hợp không giấu được niềm vui hạnh phúc. “Tết này sẽ là cái Tết ấm áp nhất đối với 3 mẹ con tôi. Có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố tôi cũng sẽ yên tâm hơn để nuôi dạy các con ăn học” - chị Hợp nói.

Cùng với gia đình chị Hợp, trong những ngày cuối năm 2022, gia đình bà Nguyễn Thị Phượng ở thôn Bến, xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn cũng chính thức dọn về ngôi nhà mới. Là hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm nay cả gia đình bà phải sống tạm bợ trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền để sửa sang.

Với sự hỗ trợ giúp đỡ từ MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương và Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải Dương hỗ trợ 50 triệu đồng, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố của bà Phượng đã trở thành hiện thực. Năm nay, với bà Phượng sẽ là một cái Tết đặc biệt đáng nhớ vì cả gia đình được đón Xuân mới trong căn nhà khang trang, ấm tình người.

Đó chỉ là hai trong số hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết được MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây dựng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm qua. Ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết, với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, Ủy ban MTTQ các cấp đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Với những cách làm sáng tạo, MTTQ đã khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Triển khai Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trong năm 2022, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và vận động các doanh nghiệp nhà hảo tâm, MTTQ các cấp đã hỗ trợ 7,5 tỷ đồng để xây 167 ngôi nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 9 ngôi nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, Mặt trận tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, triển khai chương trình giảm nghèo bền vững. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, MTTQ các cấp cũng chú trọng việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão để giúp bà con đón Tết đủ đầy và ấm no.

Trong giai đoạn 2017-2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Hải Dương đã vận động được hơn 54 tỷ đồng. Ngoài số tiền này, Ban Vận động quỹ các cấp còn giới thiệu, vận động nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trực tiếp hỗ trợ hộ nghèo gần 100 tỷ đồng. Sự chung tay của toàn xã hội nói chung, doanh nghiệp nói riêng đã giúp 1.109 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xây nhà Đại đoàn kết, gần 20.000 lượt hộ nghèo được hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân về trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO