Xuất bản bộ sách nhân 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng

Hoàng Thu Phố 13/08/2020 09:58

Bộ ấn phẩm kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu nhất của “Nhà văn của tuổi thơ – Nhà thơ của tuổi hoa”.

5 tựa sách kỉ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Võ Quảng.

Nhà văn Võ Quảng là một trong những tác giả được yêu mến của văn học Việt Nam nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng. Đúng như nhận định của Hội Nhà văn Việt Nam: “Với Tảng sáng, Quê nội, Gà Mái Hoa, Anh Đom Đóm, Ai dậy sớm... những trang văn, câu thơ, truyện kể của ông đã trở nên thân thuộc, không chỉ với trẻ em mà là với nhiều lứa tuổi, nhiều thế hệ suốt mấy chục năm qua”.

Nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng, NXB Kim Đồng vừa xuất bản bộ ấn phẩm gồm 5 cuốn: Tiểu thuyết “Quê nội” (gồm 2 truyện “Quê nội”, “Tảng sáng”); tập thơ “Ai dậy dớm”, tuyển tập “Truyện đồng thoại Võ Quảng”; tập truyện “Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Võ Quảng”; và đặc biệt là tuyển thơ, truyện, phê bình, chân dung “Võ Quảng – Một đời thơ văn”.

Độc giả thiếu nhi nhiều thế hệ hẳn sẽ không thể quên nhân vật Cục và Cù Lao trong “Quê nội” - tiểu thuyết mang tính tự truyện gắn với tên tuổi của nhà văn Võ Quảng, bối cảnh sau cách mạng Tháng Tám ở làng Hòa Phước bên dòng sông Thu Bồn.

Ấn phẩm đặc biệt “Võ Quảng - Một đời thơ văn” do tác giả Châu Tấn, trưởng nam của nhà văn Võ Quảng biên soạn.

Trong ấn phẩm này, độc giả sẽ gặp lại những bài thơ nổi tiếng của Võ Quảng; thưởng thức truyện ngắn đầu tay “Cái lỗ cửa”, truyện vừa “Cái thăng”, tiểu thuyết “Kinh tuyến và vĩ tuyến”, những truyện cổ tích kể lại “Chuyện kể ở Đầm Vạc” (truyền thuyết thời Hùng Vương); cùng những bài viết về văn học thiếu nhi của nhà văn Võ Quảng.

Phần cuối là những bài phê bình, đánh giá của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu về tác phẩm Võ Quảng.

Tập thơ "Ai dậy sớm" với minh họa của họa sĩ Chu Linh Hoàng.

Các ấn phẩm lần này được chăm chút kỹ lưỡng về phần mỹ thuật. Đặc biệt tập thơ “Ai dậy dớm” và tuyển tập “Truyện đồng thoại Võ Quảng” được in bốn màu với các sinh họa của họa sĩ Chu Linh Hoàng và Vũ Xuân Hoàn.

Ngoài sáng tác thơ, truyện, nhà văn Võ Quảng còn viết kịch bản phim hoạt hình và dịch một số tác phẩm văn học kinh điển của thế giới sang tiếng Việt. Ông là tác giả kịch bản phim hoạt hình “Sơn Tinh Thủy Tinh”, “Những chiếc áo ấm” - hai tác phẩm được “khắc tên vào bảng Vàng của ngành Hoạt hình Việt Nam” theo đánh giá của họa sĩ Trương Qua (Giám đốc Xưởng phim Hoạt hình Việt Nam từ 1967-1977).

Ông cũng là người đầu tiên phỏng dịch và giới thiệu “Truyện Đông Ky-sốt” (Hiệp sĩ Don Quixote) và “Người anh hùng rừng Séc Vút” (Robin Hood – Hiệp sĩ rừng xanh) sang tiếng Việt…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất bản bộ sách nhân 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO