Xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, Nam Định ‘siết’ quản lý nhân khẩu

Duy Hưng 19/10/2021 20:47

Tại cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tổ chức chiều nay, 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đưa ra một số chỉ đạo cấp bách trong bối cảnh địa bàn xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng…

Phát huy vai trò của cán bộ thôn xóm; giám sát của người dân

Theo đó, ông yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch.

Các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ ra vào tỉnh, hướng dẫn người dân khi về tỉnh, nhất là người về từ vùng dịch phải khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an, cán bộ thôn, xóm, tổ Covid cộng đồng tăng cường kiểm tra, theo dõi, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, yêu cầu các hộ gia đình cam kết thực hiện phòng chống dịch.

“Khi có người thân từ nơi khác về phải khai báo y tế, người về từ vùng dịch phải xét nghiệm sàng lọc tại trạm y tế xã. Trường hợp cách ly tại nhà mà nơi cách ly không đủ điều kiện thì phải cách ly tập trung”, ông Phạm Đình Nghị yêu cầu.

Đồng thời chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia giám sát các trường hợp đến, về từ vùng dịch. Người có các biểu hiện ho, khó thở, mất khứu giác… phải đến cơ sở y tế để kiểm tra.

“Phát huy vai trò của cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố, mỗi gia đình trong phòng, chống dịch”, ông nhấn mạnh.

Nam Định đang triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn ổ dịch mới lây lan

Đối với các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cửa hàng kinh doanh…, Chủ tịch UND tỉnh Nam Định yêu cầu phải có mã QR, quét mã người ra, vào. Dừng hoạt động các trường hợp không thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế hướng dẫn các huyện, thành phố cập nhật bản đồ cấp độ dịch, hướng dẫn xét nghiệm trường hợp cần thiết. Các huyện, thành phố phải rà soát các điều kiện đảm bảo theo từng cấp độ dịch.

“Các huyện, thành phố, nhất là địa phương có ca nhiễm mới cần bình tĩnh, linh hoạt tổ chức các biện pháp khoanh vùng, dập dịch”, ông trấn an.

Diễn biến xấu

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đưa ra những chỉ đạo, yêu cầu trên trong bối cảnh những ngày qua dịch Covid-19 trên địa bàn có những diễn biến xấu. Trong đó, từ 1/10 đến 6h ngày 19/10 Nam Định ghi nhận 64 ca dương tính, gồm 8 ca liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 5 ca trở về từ Hà Nội, 14 ca trở về từ thành phố Hồ Chí Minh, 4 ca ghi nhận trong cộng đồng (ở Giao Thủy).

Đặc biệt từ ngày 17/10 đến nay Nam Định phát hiện ổ dịch trong cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên. Theo đó, hôm 17/10, một phụ nữ trong thôn được xác định dương tính. Trước đó 7 ngày, người này đã có nhiều triệu chứng nhiễm dịch nhưng không đi khai báo y tế, đi lại, tiếp xúc nhiều người trong các sinh hoạt cộng đồng. Từ người này, đến nay cơ quan chức năng xác định thêm 22 ca dương tính; phải thiết lập 2 vùng cách ly, đã và đang phải xét nghiệm diện rộng ở 9 xã, thị trấn liên quan, với cả chục nghìn người…

Nguy cơ dịch với Nam Định càng tiềm ẩn khi những ngày qua một số biện pháp kiểm soát người về tại các chốt kiểm soát của tỉnh được bãi bỏ theo hướng thích ứng an toàn; số người về Nam Định từ các tỉnh, thành đang có dịch rất đông trong khi tỷ lệ tiêm vắc-xin của tỉnh còn thấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, Nam Định ‘siết’ quản lý nhân khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO