Xuất khẩu tôm, cá ngừ vào EU tăng nhanh

T.H. 09/09/2020 06:01

Trong suốt 7 tháng qua, đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 trở lại đây, nhiều tín hiệu khả quan cho hai mặt hàng này vào thị trường EU.

Cụ thể, trong tháng 7 xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 54,2 triệu USD, tăng 2% so với tháng 7/2019; tháng 8 ước tính tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Theo phân tích của VASEP, cùng với việc EU từng bước kiểm soát được dịch Covid -19 thì Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 cũng tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU, trong đó có các mặt hàng thủy sản.

EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, hiện chiếm 13,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Sau 5 năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực, hầu hết các mặt hàng tôm khác đang có mức thuế 18 – 20% cũng được xóa bỏ thuế; thuế xuất khẩu nhiều mặt hàng tôm Việt Nam như tôm hùm xanh ướp đá, tôm sú HOSO, DP đông lạnh, tôm sắt PD tươi đông lạnh; tôm mũ ni vỏ, nguyên con, xẻ đông có mức thuế từ 12,5% đã được giảm về 0%. Đặc biệt, các loại tôm sú có mức thuế từ 20% cũng được xóa bỏ thuế ngay.

Với những tín hiệu lạc quan trong 2 tháng vừa qua, VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm sẽ tiếp tục tăng mặc dù tốc độ tăng chưa cao do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19.

So với tôm, xuất khẩu cá ngừ có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn. Nếu như tháng 6, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang EU vẫn giảm hơn 17% so với cùng kỳ thì sang tháng 7, xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh với mức 65% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm mặt hàng cá ngừ tươi, sống và đông lạnh (trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304) tăng mạnh nhất, tăng 2.607% so với tháng 7/2019.

Ngoài ra, số liệu thống kê của cơ quan Hải quan cũng cho thấy, Đức, Italy và Hà Lan là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất của Việt Nam trong khối EU. Riêng tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang cả 3 thị trường này đều tăng trưởng ấn tượng ở mức ba con số lần lượt là 119%, 200% và 210%.

Cùng với EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường lớn khác như Israel và Canada cũng đang có dấu hiệu phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường này trong tháng 7/2020 tăng lần lượt là 26% và 146% so với cùng kỳ năm 2019. Theo một số doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang làm giảm nguồn cung cá ngừ từ các nước như Ecuador, Mỹ và Italy… chính vì vậy đã tạo cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu tôm, cá ngừ vào EU tăng nhanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO