Xúc động chuyện người đàn ông thay cha làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài

Cẩm Kỳ 21/07/2022 11:50

Sau 43 năm làm quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Nài (TP Hà Tĩnh), ông Đại qua đời, người con trai tiếp tục thay cha mình chăm sóc các phần mộ.

Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Nài.

Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài (tổ dân phố 7, phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), được xây dựng năm 1975, trên khuôn viên có diện tích khoảng 3 hécta.

Nghĩa trang là nơi chôn cất hài cốt của các liệt sĩ đã hi sinh qua hai cuộc chiến tranh.

Sau khi cha mất, anh Lê Đăng Minh tiếp tục thay cha quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Nài.

Khi người cha là ông Lê Đăng Đại, mất sau 43 năm làm quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Nài thì anh Lê Đăng Minh (51 tuổi, trú tại tổ dân phố 7) con trai ông đã tiếp nhận công việc này.

Có mặt tại nghĩa trang, nhìn thấy anh Lê Đăng Minh dù đang tất bật suốt buổi sáng để phục vụ các đoàn khách về dâng hương nhưng vẻ mặt của anh vẫn rạng rỡ, đôi mắt ánh lên niềm vui, sự nhiệt tình.

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh Lê Đăng Minh cho hay, từ lúc còn bé, anh thường được theo cha ra nghĩa trang chơi.

Mỗi lần như vậy, anh đều được chứng kiến công việc của cha, nhìn thấy nhiều hoạt động tri ân đối với các liệt sĩ nơi này.

Những ngày lễ, công việc của anh Minh tại nghĩa trang rất bận rộn.

“Mấy chục năm cha làm quản trang, tôi luôn được đồng hành cùng ông. Có lẽ vì thế nên năm 2017, khi cha tôi mất, Phòng LĐ-TB&XH thành phố Hà Tĩnh ngỏ ý mời tôi tiếp tục công việc thay cha. Lúc đó, tôi đã vui vẻ nhận lời”, anh Minh nói.

Cha của anh Minh là người cựu binh kháng chiến chống Pháp, đã tình nguyện xin chính quyền làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài.

“Cha tôi khi tham gia kháng chiến chống Pháp từng bị thương tích 21%, sau đó về làm cán bộ chính sách ở xã. Ông là một trong những người lính may mắn sống sót trở về nên muốn phục vụ lại các đồng đội đã ngã xuống bởi bom đạn chiến tranh”, anh Minh nhớ lại.

Quản trang là công việc trông có vẻ đơn thuần nhưng sự thật không phải vậy.

Với anh Minh, việc chăm sóc cho hơn 1.300 phần mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Nài là công việc tốn rất nhiều thời gian. Bất kể dù mưa hay nắng, anh vẫn luôn có mặt thường xuyên tại nghĩa trang để cắt cỏ, vệ sinh, kiểm tra, chăm sóc các phần mộ…

“Ngoài công việc chăm sóc chung, tôi cũng dành thời gian nhiều cho hơn 300 ngôi mộ liệt sĩ chưa rõ tên tuổi ở đây. Tôi nghĩ việc quan tâm hương khói để các anh không cảm thấy tủi thân”, anh Minh nói.

Được biết, hoàn cảnh của gia đình anh Lê Đăng Minh cũng rất khó khăn. Một mình anh nuôi hai người con ăn học khi đang mang trong mình khá nhiều bệnh, trong đó phải nhắc đến hai lần phẫu thuật vì căn bệnh u não.

Theo anh MInh việc thường xuyên hương khói sẽ làm cho các anh không cảm thấy tủi thân.

Trong nghĩa trang vắng vẻ, chỉ có mình anh làm bạn với hàng nghìn ngôi mộ. Hơn cả một công việc, sự tận tụy, thành tâm của anh như một mạch kết nối âm dương giữa các liệt sĩ và những người đang sống.

Để những phần mộ thẳng tắp, sạch bóng, tỏa khói hương uy nghi dưới chân tượng đài Tổ quốc ghi công, người quản trang như anh Minh đã dành cả trái tim mình cho công việc thiêng liêng này.

Hình ảnh công việc của người quản trang do PV Đại Đoàn Kết ghi lại:

Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Nài có hơn 1.300 phần mộ các anh hùng liệt sĩ.
Anh Lê Đăng Minh, người quản trang nơi đây.
Việc cắt cỏ, tỉa cây để khuôn viên luôn sạch sẽ được anh Minh làm mỗi ngày.
Mỗi ngày anh Minh đi quanh các phần mộ, nếu chỗ nào hư hỏng hay bị rơi ra anh đều sửa chữa sắp xếp ngăn nắp.
Trong khuôn viên nghĩa trang, hơn 300 phần mộ vô danh được anh quan tâm nhiều hơn.
Để những phần mộ thẳng tắp, sạch bóng, tỏa khói hương uy nghi dưới chân tượng đài Tổ quốc ghi công, người quản trang như anh Minh đã dành cả trái tim mình cho công việc thiêng liêng này.
Khi nhắc đến hoàn cảnh của bản thân, anh Minh có chút đượm buồn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động chuyện người đàn ông thay cha làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO