Xúc động'Cung trầm tháng 7' và 'Còn mãi với thời gian'

Minh Thủy 21/07/2022 07:50

Ngày 20/7, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, tại Di tích nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) đã khai mạc trưng bày “Cung trầm tháng 7”. Đó là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những chiến sỹ cách mạng yêu nước khi bị địch bắt giam trong nhà tù Hỏa Lò; góp phần thắp lên ngọn lửa tri ân các anh hùng, liệt sỹ và các cựu tù chính trị năm xưa.

Một góc triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Trưng bày đã khắc họa những câu chuyện về gương hy sinh của các chiến sĩ yêu nước khi bị giam trong Nhà tù Hỏa Lò đầu thế kỷ XX. Trước những trận đòn tra tấn dã man hay khi cái chết cận kề, người chiến sĩ vẫn không hề run sợ. Hàng nghìn chiến sĩ bị thực dân Pháp bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò đã kiên cường giữ vững sự trung kiên, lý tưởng chiến đấu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Sự hy sinh của các chiến sĩ đã thể hiện lòng yêu nước, khát vọng cháy bỏng cho chiến thắng, độc lập của dân tộc Việt Nam.

Tại trưng bày, một trong những điểm nhấn hấp dẫn là hoạt cảnh về cuộc đấu tranh đòi tăng lượng nước sinh hoạt của các tù chính trị cạnh nhà tắm tập thể được phục dựng và hoạt cảnh về những ngày tháng cuối cùng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ trong xà lim tử hình của Nhà tù Hỏa Lò.

Trong ngày khai mạc trưng bày, nhiều nhân chứng lịch sử đã đến tham dự, xúc động nhớ lại những ngày tháng bị giam cầm, tra tấn nhưng vẫn một lòng trung thành với cách mạng. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Tiến Hà - Trưởng ban liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tại Hỏa Lò chia sẻ: “Nhà tù được ví như địa ngục trần gian, đời sống gian khổ, bị tra tấn dã man nhưng lý tưởng đấu tranh giải phóng đất nước đã giúp cho các chiến sĩ cộng sản vượt qua. Mục đích của địch tra tấn để các chiến sĩ chết dần chết mòn và làm thui chột tư tưởng cách mạng nhưng chúng tôi đã đấu tranh, biến nhà tù thành trường học cách mạng, hun đúc thêm lý tưởng cho mọi người”.

Trưng bày diễn ra đến hết ngày 31/10/2022 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.

Cũng trong ngày 20/7, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Còn mãi với thời gian” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức. Với 69 tác phẩm của 62 tác giả (trong đó có 17 họa sĩ - chiến sĩ), triển lãm mang đến cho người xem những góc nhìn chân thực về hình tượng người chiến sĩ, những ký ức không quên về các cuộc kháng chiến đã qua.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại không gì bù đắp được. Dưới góc nhìn của người nghệ sĩ - chiến sĩ, triển lãm “Còn mãi với thời gian” là sự bày tỏ quan điểm trân trọng hòa bình, nhớ ơn những người đã anh dũng hy sinh để mang đến cuộc sống bình yên, tươi đẹp cho chúng ta ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động'Cung trầm tháng 7' và 'Còn mãi với thời gian'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO