Xuyên đêm kiểm tra, bảo dưỡng tàu Cát Linh - Hà Đông

Lê Khánh 27/02/2022 10:43

Hàng ngày, đúng 22h10, chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên về depot nghỉ, hàng chục kỹ sư sửa chữa, bảo dưỡng tàu đã có mặt với đồ bảo hộ, những trang thiết bị cần thiết, chỉ ngay sau khi chuyến tàu dừng lại, công việc của họ chính thức bắt đầu.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở khách từ 5h30 đến 22h mỗi ngày. Do vậy, đúng 22h10 phút đoàn tàu đầu tiên sẽ trở về khu depot tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại phường Phú Lương, quận Hà Đông. Sau đó, các kỹ sư bắt đầu tiếp nhận những đoàn tàu về kiểm tra, bảo dưỡng sau một ngày vận hành.
Mỗi ca làm việc thường có 8 kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng.
Sau một ngày vận hành khai thác 6 đoàn tàu sẽ được kiểm tra.
Khi tàu đến depot, nhân viên lái tàu sẽ chịu trách nhiệm giao tàu cho các kỹ sư.
Sau khi nhận bàn giao từ lái tàu, các kỹ sư bắt đầu kiểm tra hệ thống điện, lịch sử chạy tàu, nút bấm trong khoang lái. Các tính năng như nước rửa kính, cần gạt nước, đèn trước, rèm che… cũng đều được các kỹ sư kiểm tra nghiêm ngặt.
Để chuyến tàu được vận hành tốt nhất vào ngày hôm sau, từng chi tiết phải được kiểm tra tỉ mỉ đảm bảo an toàn.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Hóa - Trưởng nhóm kiểm tra, sửa chữa tàu cho biết: “Một ca làm việc của tổ có 9 thành viên, công việc bắt đầu từ 22h30 đến sáng hôm sau. Quy trình bao gồm kiểm tra phần điện và phần cơ. Khi tàu về, hai kỹ sư sẽ đón tàu, đứng ở đầu depot kiểm tra lúc tàu còn chuyển động nhằm phát hiện xem có bộ phận nào có mùi khét, tiếng động lạ”.
Bên trong các toa tàu, các kỹ sư đều kiểm tra đèn báo dừng đỗ, cửa thoát hiểm, điều hòa…
Hệ thống phòng cháy, chữa cháy được kiểm tra theo hàng ngày.
Việc kiểm tra diễn ra tỉ mỉ, chỉ cần xuất hiện những chi tiết nhỏ bị hư hỏng, không đúng quy định đều được các kỹ sư khắc phục ngay.
Sau khi hoàn thành việc kiểm tra phần điện, tàu ở trạng thái tĩnh và ngắt điện hoàn toàn. Khoảng 10 phút sau khi ngắt điện sẽ được thông báo quá trình ngắt hoàn tất và đã an toàn, các kỹ sư sẽ bắt đầu kiểm tra đến các bộ phận cơ.
“Các thành viên khác trong tổ sẽ trao đổi với lái tàu để nắm bắt các thông tin cơ bản mà đoàn tàu vận hành trong ngày. Trên cơ sở đó, các kỹ sư tiến hành kiểm tra phần điện trên tàu. Phải kiểm tra hàng trăm công đoạn, nếu phát hiện lỗi nhỏ, sẽ tiến hành khắc phục ngay, những lỗi lớn hơn thì cả nhóm sẽ bàn bạc, trao đổi và đưa ra phương thức xử lý”, anh Hóa cho biết thêm.
Soi đèn dưới gầm tàu, các kỹ sư kiểm tra hệ thống hãm, giá treo, trục bánh xe...
Sau khi quan sát bằng mắt, các kỹ sư tiếp tục dùng tay khi kiểm tra các chi tiết trên đoàn tàu.
Từng bu long, ốc vít đều được các kỹ sư kiểm tra.
Theo vị kỹ sư này, bên cạnh lịch kiểm tra hàng ngày, các đoàn tàu còn được bảo dưỡng kỹ hơn theo chu kỳ 2 tuần/lần, tháng và năm. Việc bảo trì cũng có thể căn cứ theo số km đã chạy, tùy vào điều kiện nào tới trước.
Sau khi kiểm tra phần gầm tàu, các kỹ sư tiếp tục kiểm tra phía bên ngoài tàu đảm bảo an toàn. Mỗi đoàn tàu thường mất 1 tiếng để kiểm tra. Do chuyến tàu đầu tiên phải xuất phát từ 5h30 để đón khách tại các ga, nên các kỹ sư phải làm việc xuyên đêm để kịp bàn giao tàu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuyên đêm kiểm tra, bảo dưỡng tàu Cát Linh - Hà Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO