Xuyên tạc có chủ đích

Tinh Anh 23/07/2021 05:31

Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi) vì đã có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá Nhà nước. Trên trang facebook cá nhân của bị can này đăng tải thông tin bịa đặt về việc có một người tự thiêu tại phường Trường Thọ (TP Thủ Đức) để phản đối cách chống dịch.

Lẽ thường, người ta chỉ “thêm mắm, thêm muối” vào những cốt chuyện có thật, cho ra vẻ ly kỳ để lôi cuốn độc giả, khán giả, thính giả. Chẳng hạn như câu chuyện một người đàn ông nghèo đi bắt rắn, bị con hổ mang chúa cắn phải nhập viện. Con rắn chỉ có một, nhưng khi nó trườn từ miệng người này sang miệng người khác lại cứ “lớn dần” cả về chiều dài và cân nặng.

Song, thực tế cũng có không ít những kẻ không chỉ “vẽ rắn thêm chân”, mà còn “sáng tác” ra hẳn một câu chuyện như thật để phục vụ mưu đồ cá nhân. Trước đây đã không hiếm, ở kỷ nguyên số hiện nay thì lại càng nhiều loại tin giả bịa đặt này. Hàng ngày, trên các trang mạng xã hội có vô số các tin giả do một số kẻ cố tình tung lên.

Một số tin giả chỉ có mục đích câu view, câu like, hoặc tỏ vẻ ta đây hiểu biết. Song, cũng có khá nhiều những loại tin giả được đưa lên mạng xã hội với mưu đồ tuyên truyền, kích động chống phá Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Các đối tượng tung tin giả kiểu này không ngần ngại cắt ghép hình ảnh để xuyên tạc sự thật, đánh lừa dư luận.

Cách đây chưa lâu, rất nhiều đối tượng đã tung tin thất thiệt trên mạng xã hội facebook rằng, sắp “đóng cửa” (lock down) toàn TP Hồ Chí Minh vì địa phương này không còn kiểm soát, khống chế được đại dịch Covid-19, đồng thời hô hào người dân tích trữ lương thực, thực phẩm, khiến tình hình trở nên phức tạp, khan hiếm hàng hóa cục bộ.

Để “thuyết phục” người dân, chúng tạo ra hình ảnh tin nhắn của bác sĩ, cán bộ UBND TP Hồ Chí Minh với nội dung: Tình hình dịch bệnh ở đây không thua Ấn Độ và hai tuần nữa sẽ rất thê thảm, dặn người nhà trữ thêm đồ ăn và ở yên trong nhà. Chính vì sự tinh vi, xảo quyệt đó, rất nhiều người dân đã mắc bẫy, đổ xô đi mua tích trữ hàng hóa.

Hay như câu chuyện bị can Điệp Anh bịa đặt chuyện một người tự thiêu ở TP Thủ Đức để phản đối cách phòng, chống đại dịch Covid-19 của chính quyền TP Hồ Chí Minh. Chỉ cần là một người tỉnh táo, ai cũng có thể nhận ra ngay đây là tin giả.

Vậy thì rõ ràng đây là hành vi xuyên tạc, bịa đặt có chủ đích, thể hiện động cơ, ý đồ xấu rất rõ ràng. Quả nhiên là qua xác minh, cơ quan an ninh đã phát hiện trên trang facebook cá nhân của bị can Điệp Anh không chỉ có tin giả nói trên, mà còn nhiều thông tin sai sự thật nhằm xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Hiện, còn quá sớm để có thể kết luận bị can Điệp Anh có nằm trong một tổ chức phản động, thế lực thù địch nào hay không. Và có hay không việc bị can này nhận tiền ở hải ngoại để chống phá Nhà nước, hay chỉ là hành động “con sói đơn độc” với mục đích gây rối xã hội thì còn phải chờ kết luận điều tra cuối cùng của cơ quan công an.

Song, dù cho không bị tổ chức phản động nào chi phối, thì hành vi của bị can Điệp Anh cũng đã đi ngược lại lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Việc làm trên không chỉ gây bất ổn xã hội trong bối cảnh chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đang phải gồng mình chống dịch, mà còn tạo dư luận không tốt, làm xói mòn lòng tin của nhân dân với chính quyền. Vì thế, hành vi xuyên tạc có chủ đích của bị can này cần phải bị nghiêm trị!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuyên tạc có chủ đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO