Xuyên Tết truy bắt kẻ trốn truy nã

Hoàng Việt 21/02/2022 10:00

Suốt đêm giao thừa Xuân Nhâm Dần 2022 đến ngày đầu tiên đi làm, sau nhiều ngày mật phục, các trinh sát mới bắt được Mai Văn Tình - kẻ trốn truy nã có biệt danh Thịnh “còi”.

Mai Văn Tình khi bị bắt giữ. Ảnh: CACC.

Chiếm đoạt tiền để đổ vào sàn tiền ảo

Mai Văn Tình (33 tuổi, quê Hải Dương) vào TPHCM làm thuê cho một công ty chuyên về gia cố nền móng nhà với nhiệm vụ trông giữ kho. Tiền kiếm được, anh ta đầu tư hết vào các sàn tiền ảo Forex nên “trắng tay”. Bước đường cùng, Tình lợi dụng công việc của mình để mở cửa kho công ty, lấy hai cục hãm máy ép đi bán được vài chục triệu đồng.

Ngày 24/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 (TPHCM), phát lệnh truy nã Mai Văn Tình về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khi công tác truy tìm đối tượng không có kết quả, đơn vị đã đề nghị Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp bắt giữ Tình.

Đầu tháng 1, Phòng truy nã, truy tìm - Phòng 10, thuộc Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) sau khi nhận được thông tin đã xây dựng kế hoạch truy tìm. Tổ công tác ở khu vực phía Nam của phòng được giao nhiệm vụ này.

Theo hồ sơ, Tình chưa có tiền án tiền sự, trốn truy nã hơn một năm và đã thay đổi toàn bộ nhân thân, lai lịch, nơi ở. Quê gốc ở huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương), nhưng Tình đã lang bạt vào TPHCM kiếm sống nhiều năm. Từ khi bị khởi tố, Tình không về quê nhà thăm người thân hay liên lạc với các mối quan hệ cũ. Trinh sát nhận định, nghi phạm vẫn lẩn trốn ở một tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, Tình làm tự do, không có người quen ở đây và mối quan hệ gắn bó lâu dài nên để bắt được anh ta gặp nhiều khó khăn.

Nghi phạm bị tình nghi thường xuyên có mặt ở các tụ điểm phức tạp để sử dụng ma túy đá. Bởi thế hàng trăm điểm đến và những người nghi liên quan được tổ công tác đưa vào danh sách rà soát. Các khu công nhân, công trường xây dựng tại TPHCM và bốn tỉnh lân cận là Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh được xác định là mục tiêu chính.

Xuyên giao thừa truy bắt kẻ trốn truy nã

Sau gần một tháng trinh sát, tổ công tác xác định Tình sống lang thang ở khắp các quận, huyện của TP HCM. Anh ta dùng tên giả là Thịnh, làm mọi công việc như bốc vác, phụ hồ, chạy xe ôm... Những lúc rảnh, Tình có hai đam mê là câu cá và “bay lắc”. Người quen hay gọi Tình là Thịnh “còi” bởi cao khoảng 1m65, chỉ nặng 50kg, đầu cạo trọc.

Tình từng thuê một phòng trọ rộng chừng 8m2 nhưng ít khi về đó. Thời gian gần đây, anh ta sống chính bằng nghề bốc vác thuê và thỉnh thoảng đến ngủ tại quán cà phê võng Phú Quý (Quốc lộ 1A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM).

Những ngày cận Tết Nhâm Dần 2022, trung tá Nguyễn Văn Trưởng và đại úy Nguyễn Việt Dũng (trinh sát phòng truy nã truy tìm) đóng giả thành lao động tự do để thay nhau đến thuê võng nằm chờ ở quán cà phê này. Quán là khu vực phức tạp, tập trung nhiều thành phần song chủ yếu là người dân thu nhập thấp. Ở đây lúc nào cũng tối om, kể cả ban ngày vì trần rất thấp, đi vào phải khom người. Hàng đêm gần như là kín chỗ.

Tối 30 Tết, nhận định Tình chỉ một mình ở TP HCM nên có thể về đây ngủ để giao lưu cùng mọi người đêm giao thừa, một tổ công tác được cử đến hiện trường túc trực. Cả tối hôm đó, hàng chục người ra vào quán đều bị trinh sát đưa vào tầm ngắm song không có ai khả nghi. Đồng hồ điểm 0h, hơn 10 người trong quán tỉnh giấc, chúc mừng năm mới nhau rồi lại im bặt. Trinh sát rời vị trí khi không đạt kết quả như mong đợi.

Chiều 7/2, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trinh sát xác định Tình cũng trở lại với công việc nên có thể tối hôm đó sẽ về quán thuê võng ngủ qua đêm. Trung tá Trưởng và đại uý Dũng được cử đến hiện trường nắm bắt di biến động.

Khoảng 18h, trời nhá nhem không rõ mặt người, đại úy Dũng phát hiện thanh niên nghi là Tình bước vào quán thuê võng. Dũng đánh giá người này tỏ ra khá quen thuộc nơi đây khi vừa vào đã đến góc quán lôi ra chiếc cần câu ngồi sửa. Tuy nhiên, gã này đeo khẩu trang, quán lại khá tối.

Trinh sát khi đó giả vờ tiếp cận, hỏi anh ta chỗ đi vệ sinh để xác định chính xác đó là nghi phạm trốn truy nã Mai Văn Tình. Khi tên này ngẩng đầu lên, trinh sát khẳng định đó chính là đối tượng các anh đang truy tìm. Tuy nhiên, phía trước quán là quốc lộ, xung quanh là cánh đồng và rất đông người nghi là bạn của Tình ở đấy. Lúc đó lại chỉ có hai trinh sát mặc thường phục nên nếu hành động nóng vội sẽ bị mọi người gây áp lực, Tình dễ dàng bỏ chạy.

30 phút sau, được sự trợ giúp của Đội cảnh sát hình sự Công an quận Bình Tân và Công an phường Bình Trị Đông B, hai trinh sát phòng truy nã truy tìm ập vào hô lớn: “Cảnh sát hình sự đây, Mai Xuân Tình đúng không”. Cùng lúc, hai trinh sát khóa tay Tình khiến nghi phạm không kịp phản kháng. Tình sau đó được đưa về công an sở tại để lập biên bản và bàn giao cho đơn vị phát lệnh truy nã giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuyên Tết truy bắt kẻ trốn truy nã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO