Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

Mỹ Hòa 07/10/2022 18:24

Sau ba ngày xét xử, chiều ngày 7/10, TAND cấp cao tại TP HCM đã tuyên án phúc thẩm đối bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương, cựu Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm trong vụ sai phạm hoán đổi “đất vàng” trung tâm TP HCM.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm cho rằng không có cơ sở xem xét kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM và bị cáo Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM.

Dù các bị cáo từng là lãnh đạo, cán bộ của UBND TP HCM nhưng đã thiếu trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất và có hành vi chấp thuận việc hoán đổi tài sản trái quy định của pháp luật, từ đó tạo điều kiện cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại số tiền lớn cho Nhà nước.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án phúc thẩm.
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án phúc thẩm (Ảnh: Trung Hậu).

Do đó, HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 5 năm tù và bị cáo Nguyễn Thành Rum 4 năm tù giam cùng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX phúc thẩm cũng tuyên y án bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan này nhận định, bị cáo Diệp kháng cáo kêu oan nhưng chưa có căn cứ, bởi vì theo các tài liệu chứng cứ thu thập, hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản đều do bị cáo ký tên, đã được giám định chữ ký đủ chứng minh hợp đồng thế chấp nhà đất số 57 Cao Thắng (quận 3) là có thật và thực tế đang được thế chấp tại Agribank - Chi nhánh TP HCM. Bản án sơ thẩm đã tuyên với bị cáo này là đúng người, đúng tội.

Riêng cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM Nguyễn Thanh Nhàn có vai trò đồng phạm thứ yếu, có thái độ ăn năn, hối cải nên HĐXX phúc thẩm quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo này còn 3 năm tù giam.

Trước đó, trong lời nói sau cùng cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài đã cảm ơn luật sư đã bào chữa cho bị cáo xuyên suốt vụ án; đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình, cơ quan làm việc. Đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp vẫn một mực kêu oan. “Tôi chỉ muốn làm những ý tốt, không lừa đảo. Tôi bị oan, tôi bị hãm hại”, bị cáo này nói lời sau cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO