Ý nghĩa mô hình gian hàng '0 đồng' và Tổ 'đi chợ hộ' giúp dân mùa dịch

Nguyên Bảo - Trung Kiên 26/07/2021 17:21

Bà con huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vui mừng khi ở đây xuất hiện các hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn vượt qua đại dịch, đó là mô hình gian hàng "0 đồng" và Tổ "đi chợ hộ". Các hoạt động này do Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thị trấn Phước Long, huyện Phước Long vận động, quyên góp thành lập.

Ngay từ sáng sớm, chúng tôi có mặt tại điểm tổ chức gian hàng "0 đồng” ở thị trấn Phước Long, huyện Phước Long đã thấy nhiều bà con đến đợi sẵn để nhận quà. Bà con được những cán bộ ân cần đón tiếp, hướng dẫn chu đáo các biện pháp phòng dịch Covid-19. Hàng hóa, nhu yếu phẩm được cán bộ tập kết, sắp xếp gọn gàng, y như những gian hàng trong các hội chợ.

Các hộ dân đến đây được hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm để duy trì qua những ngày giãn cách.

Bà Phùng Thị Duyên ở ấp Long Hòa, thị trấn Phước Long là một trong những hộ gia đình khó khăn có mặt từ rất sớm để nhận quà từ gian hàng "0 đồng” tâm sự: Cuộc sống gia đình hiện gặp nhiều khó khăn, chồng bị sốt bại liệt, chỉ ngồi một chỗ. Công việc của bà Duyên là bào rau mướn cho các quán ăn, mỗi ngày kiếm được khoảng 50 ngàn đồng, đủ chi tiêu hàng ngày. Khi thực hiện giãn cách xã hội, các quán ăn thì vắng khách, quán cũng hạn chế mướn bà làm việc, thu nhập đã ít nay lại không ổn định. Cầm trên tay những phần gạo, mì, thịt, cá, trứng và các nhu yếu phẩm từ gian hàng "0 đồng", bà Duyên xúc động, có gạo, có nhu yếu phẩm, gia đình tôi sẽ bớt đi gánh nặng khó khăn.

Đầy đủ các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Gian hàng "0 đồng" được tổ chức đảm bảo trật tự, giữ khoảng cách an toàn, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, trước khi vào gian hàng, mỗi người đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những phần gạo, bó rau, những con cá, gói mì và nhu yếu phẩm được trao đến tay người có hoàn cảnh khó khăn, không chỉ giúp họ giảm bớt gánh nặng trong chi tiêu hàng ngày, mà còn thể hiện tình thương, lòng nhân ái giữa người với người. Tuy mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều nhận được sự yêu thương, sẻ chia của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ, động viên họ vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Ông Huỳnh Văn Tèo, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Long cho biết: Qua 3 ngày hoạt động gian hàng "0 đồng" phục vụ cho hơn 400 hộ khó khăn trên địa bàn. Thời gian tới UBND thị trấn sẽ phối hợp Khối vận thị trấn Phước Long cùng với Mặt trận và các ngành đoàn thể tiếp tục vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp thêm các nguồn lực, để thường xuyên duy trì hoạt động gian hàng "0 đồng", tạo điều kiện người dân có thể lựa chọn các loại thực phẩm với giá "0 đồng", giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mô hình gian hàng "0 đồng” được đánh giá là giàu ý nghĩa nhân văn, đã giúp cho hàng trăm hộ gia đình có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống trong mùa dịch bệnh.

Thẻ hoạt động của Tổ "đi chợ hộ".

Hiện nay cùng với việc tổ chức gian hàng "0 đồng” hỗ trợ những người khó khăn trên địa bàn, UBND thị trấn đã chỉ đạo Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn Phước Long thành lập “Tổ phụ nữ đi chợ hộ”. “Tổ phụ nữ đi chợ hộ” bắt đầu hoạt động từ ngày 25/7, nhằm giúp cho việc giãn cách xã hội được thực hiện hiệu quả hơn, kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch tại các điểm chợ…

Các thành viên trong Tổ "đi chợ hộ" mua đồ giùm cho người dân, giúp người dân giản cách xã hội.

Tổ được thành lập với 12 thành viên gồm Chủ tịch Hội LHPN thị trấn và Chi hội trưởng các ấp. Thành viên của tổ sẽ được phát thẻ đi chợ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị trấn, nhận đơn hàng của các hộ dân trên địa bàn 2 buổi/ngày, gồm: sáng từ 8h đến 11h; chiều từ 14h đến 17h. Các hộ dân điện thoại cho thành viên tổ để nhờ mua hộ các đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm theo nhu cầu và sẽ được giao hàng tận nhà. Qua 2 ngày triển khai Tổ đã mua giúp được cho 90 hộ dân trên địa bàn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những người yếu thế trong xã hội, sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, bằng những phần quà cụ thể, thiết thực, đã làm ấm lòng những mảnh đời khó khăn, đồng thời, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, chung lòng cùng chung tay đẩy lùi, vượt qua đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý nghĩa mô hình gian hàng '0 đồng' và Tổ 'đi chợ hộ' giúp dân mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO