Yên ấm từ những ngôi nhà đại đoàn kết

HẠNH NGUYÊN 10/10/2021 08:12

Với sự chung tay của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết được dựng xây, giúp người nghèo “an cư, lạc nghiệp”. Mùa mưa lũ lại đến, được vào ở trong ngôi nhà khang trang, người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn… càng thêm ấm lòng. 

Trở về từ chiến trường, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương chiến tranh lại hành hạ thương binh 2/4 Nguyễn Văn Câu (82 tuổi, thôn Hà Bắc, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Những năm qua, vợ chồng ông Câu và con trai út bị nhiễm chất độc gia cam phải ở chung trong ngôi nhà chật chội của con trai thứ.

Nhận được số tiền 40 triệu đồng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết từ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Xuyên, ông Câu vui mừng khôn xiết. “Chỉ thời gian ngắn nữa, vợ chồng tôi có nhà riêng, cám ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi”- ông Câu xúc động nói.

Với sự giúp đỡ của bà con lối xóm, ngôi nhà của thương binh Nguyễn Văn Câu đã hoàn thành phần móng với diện tích 80m2. Những ngày này, chính quyền địa phương đang huy động lực lượng, giúp gia đình hoàn thành căn nhà vào cuối tháng 10 này.

Niềm vui về nhà mới của 3 mẹ con chị Lê Thị Huy (thôn 8, xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) vẫn đong đầy dẫu đã chuyển về ở được hơn nửa tháng. Gia cảnh khó khăn, mẹ con chị Huy chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngôi nhà khang trang như thế này để nương náu. Có nhà ở kiên cố, mẹ con chị Huy yên tâm hơn khi mưa lũ tràn về. Đây cũng là động lực để chị gắng gượng, chăm lo làm ăn, nuôi con khôn lớn, vượt qua hoàn cảnh.

“Hoàn cảnh khó khăn, 3 người con thì con gái thứ 2 bị bệnh tim bẩm sinh nên gia đình tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có thể làm được nhà. Từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của MTTQ huyện Cẩm Xuyên và vay mượn từ người thân, gia đình tôi đã làm được căn nhà mới với kinh phí gần 180 triệu đồng”- chị Huy chia sẻ.

Theo ông Đặng Quốc Thỏa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nam Phúc Thăng, từ đầu năm đến nay, toàn xã có thêm 6 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. “Ngoài nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của huyện, chúng tôi đã vận động thêm nguồn lực hỗ trợ và huy động các lực lượng tham gia góp ngày công. Qua khảo sát, địa phương còn khoảng 50 ngôi nhà của người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang cần được sửa chữa hoặc xây mới nên hiện nay chúng tôi đang tích cực vận động ủng hộ” – ông Thỏa cho hay.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Xuyên đã hỗ trợ 38 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây mới nhà ở, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng. “Hiện nay, huyện Cẩm Xuyên đang phát động ủng hộ Quỹ vì người nghèo nhằm xây dựng nhà ở, hỗ trợ sinh kế và tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và 180 năm danh xưng huyện Cẩm Xuyên. Từ nguồn quỹ vận động này, từ nay đến cuối năm, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên sẽ phấn đấu xây dựng thêm 62 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; nâng tổng số nhà được xây mới trong năm 2021 lên 100 nhà”- ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Xuyên cho biết.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hình thức để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ Vì người nghèo và nguồn an sinh xã hội. 7 tháng đầu năm 2021, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 204 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hơn 13,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên ấm từ những ngôi nhà đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO