Yên Bái chủ động phòng dịch

Phương Nguyên 30/08/2020 08:30

Yên Bái là một trong những tỉnh có nguy cơ thấp đối với dịch Covid-19. Tuy nhiên thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động tỉnh Yên Bái vẫn đang tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời tích cực tham gia phong trào thi đua phòng chống dịch với những kết quả ấn tượng.

Người dân tỉnh Yên Bái nêu cao tinh thần tự giác trong phòng, chống dịch Covid-19Ảnh: Hoàng Quý.
Người dân tỉnh Yên Bái nêu cao tinh thần tự giác trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Quý.

Sau khi “làn sóng” Covid-19 thứ hai quay trở lại ở một số tỉnh, thành phía Bắc, huyện Trấn Yên đã khẩn trương, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện để kịp thời đối phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin về dịch bệnh và được sự chỉ đạo của cấp trên, Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và đôn đốc các ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để kiểm soát, ngăn chặn không để dịch xuất hiện và lây lan trên địa bàn, huyện Trấn Yên bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và trật tự an toàn xã hội, ngay khi có Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, huyện Trấn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch; triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tính, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trấn Yên cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp tuyên truyền 22 cuộc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh theo mùa khác tới 21/21 xã, thị trấn. Trên các trục đường chính, huyện Trấn Yên đã tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 bằng pa nô, áp phích, băng rôn và tờ rơi. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trấn Yên đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên của MTTQ tích cực tuyên truyền trong nhân dân thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh, của huyện về các biện pháp phòng, chống dịch; nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là người đi, đến tại địa phương…

Đặc biệt, MTTQ các cấp Trấn Yên nâng cao vai trò của Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của các tổ tự quản tại thôn, bản, tổ dân phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, đường lây nhiễm, cách phát hiện sớm, cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vận động nhân dân tự giác khai báo với cơ quan y tế nếu có yếu tố dịch tễ đi, về từ vùng có dịch, đồng thời phát hiện những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, có yếu tố dịch tễ, nguy cơ mắc Covid-19 để được cách ly, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không chỉ riêng huyện Trấn Yên mà đến thời điểm này trên địa bàn huyện Yên Bình chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch bệnh Covid - 19. Bám sát chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, huyện Yên Bình đã chủ động ban hành các văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cụ thể hóa kế hoạch phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị mình theo từng cấp độ. Chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế; dừng tổ chức các đoàn công tác đi đến các địa phương, vùng có dịch. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, kiểm soát, quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng nắm chắc tình hình những công dân đi, đến từ ngoài tỉnh, đặc biệt là từ Đà Nẵng hoặc qua các vùng dịch trở về địa phương để kiểm tra y tế và thực hiện cách ly theo quy định.

Theo ông Nguyễn Lê Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, trước mắt UBND tiến hành rà soát toàn bộ các điều kiện về nhân lực và vật lực đảm bảo ứng phó với tình huống 2. Tiếp tục rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp đi từ các vùng có dịch trở về địa phương chưa qua 14 ngày; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà, xử lý nghiêm những trường hợp trong thời gian cách ly vẫn đi lại giao tiếp với người khác.

Chia sẻ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, ông Giàng A Tông- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết đã đề nghị các địa phương trong huyện thực hiện theo phương châm “chống dịch như chống giặc”; chủ động nắm chắc tình hình người ra vào địa bàn, nhất là những người dân đi ở những vùng dịch về địa phương cần thực hiện khai báo y tế kịp thời, đúng quy định. Xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để sẵn sàng đối phó với dịch.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động tự giác tự cách ly, khai báo y tế trong trường hợp đi từ vùng dịch hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh. Nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm và sự hợp tác của mỗi người dân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; không hoang mang, lo lắng, kích động trước tình hình dịch bệnh nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; không bày tỏ thái độ kỳ thị với các trường hợp đi từ vùng có dịch về.

Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của các tổ tự quản tại thôn, tổ dân phố tuyên truyền, vận động, tiếp tục giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp ở địa phương khác đến địa bàn khu dân cư, luôn chủ động trong các phương án, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Rà soát, củng cố, kích hoạt các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, khoanh vùng xử lý hiệu quả các ổ dịch.

“Mỗi người dân cũng nên tự bảo vệ mình cách giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế đến những nơi đông người. Bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền quyết tâm vượt qua dịch Covid-19 với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sỹ tiên phong; mỗi xã, phường, thị trấn, khu dân cư và hộ gia đình là một pháo đài phòng chống dịch bệnh Covid-19”- ông Giàng A Tông chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Bái chủ động phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO