Yên Bái: Đảm bảo quyền bầu cử ngay cả khi dịch bùng phát

Nguyễn Phượng 05/05/2021 20:06

Để đảm bảo cho công tác bầu cử được tổ chức an toàn, đúng tiến độ trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã lên phương án, kích hoạt lại các tổ phản ứng nhanh, đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó trước những diễn biến mới nếu dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Đó là những chia sẻ của ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái với báo Đại Đoàn Kết vào chiều ngày 5/5.

Ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái.
Ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái.

PV: Vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành hướng dẫn vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu chống dịch. Yên Bái cũng là tỉnh đang có dịch. Vậy Ủy ban MTTQ tỉnh đã có kế hoạch triển khai như thế nào để ứng phó với diễn biến mới này, thưa ông?

Ông Phùng Quang Huy: Trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, để đảm bảo cho công tác bầu cử được diễn ra đúng dân chủ, đúng luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã lên kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng địa bàn. Đối với những địa bàn an toàn vẫn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch tốt hơn; số lượng người tham dự cũng sẽ giảm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Hơn nữa, trong hội trường cũng sẽ tổ chức giãn cách theo quy định đó là người nọ cách người kia 2 m, đeo khẩu trang và nước sát khuẩn đầy đủ. Đối với những địa bàn bị phong tỏa, chúng tôi sẽ không tổ chức tập trung mà thay vào đó sẽ công bố tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Điều này sẽ giúp địa phương đạt được mục tiêu kép đó là vừa phòng chống dịch tốt vừa đảm bảo bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thưa ông, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái cũng đã lên phương án người ứng cử mắc Covid-19. Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng cho các ứng cử viên thì tỉnh sẽ thực hiện việc này như thế nào?

- Chúng tôi cũng đã lên phương án đối với những trường hợp F1 là người ứng cử phải đi cách ly theo quy định thì chương trình hành động của người đó sẽ được Ủy ban bầu cử và hệ thống MTTQ ở cơ sở báo cáo lên các cấp có thẩm quyền. Nếu trường hợp các ứng cử viên thuộc diện cách ly thì cũng phải thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử sẽ được thông báo trước cử tri trên hệ thống loa truyền thanh để đảm bảo công bằng cho tất cả các ứng cử viên.

Các chốt kiểm dịch được kích hoạt trở lại.
Các chốt kiểm dịch được kích hoạt trở lại.

Nếu đưa ra tình huống giả định, trong ngày bầu cử (23/5) người mắc Covid-19 là cử tri thì Ban bầu cử tại cơ sở cũng như Mặt trận sẽ có phương án như thế nào để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

- Từ nay đến ngày bầu cử nếu tình hình dịch bệnh tạm lắng, không có vấn đề gì, chúng tôi vẫn thực hiện bầu cử như bình thường.

Còn nếu trường hợp trên địa bàn dịch diễn biến phức tạp thì sẽ tiến hành khoanh vùng ở những trường hợp phát hiện. Cần thiết nếu có trường hợp bị dương tính mà đang ở khu vực bị cách ly, để đảm bảo quyền lợi của cử tri, chúng tôi vẫn bố trí cán bộ ngành y tế mang hòm phiếu di động đến khu vực này để người dân thực hiện quyền bầu cử của mình.

Trong các tình huống về bầu cử, chúng tôi cũng đã lên các phương án giả định khác nhau, trong đó có phương án xây dựng hòm phiếu di động. Do đó, nếu cần thiết sẽ sử dụng phương án này.

Hiện tại dịch đang có những diễn biến phức tạp, đối với tỉnh Yên Bái hệ thống MTTQ các cấp đã có cách ứng phó với diễn biến mới của tình hình dịch bệnh như thế nào? Các tổ phản ứng nhanh được kích hoạt trở lại ra sao, thưa ông?

- Ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chúng tôi đã triển khai ngay các văn bản của Trung ương, nhất là Chỉ thị mới và Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Riêng hệ thống Mặt trận, chúng tôi phối hợp với các tổ chức đoàn thể kích hoạt lại tất cả tổ tự quản, tổ phản ứng nhanh của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở các thôn, tổ dân phố để họ phát hiện các trường hợp là người lạ, những người từ vùng dịch trở về… đồng thời tuyên truyền cho nhân dân về việc phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, chúng tôi tuyên truyền để các mạnh thường quân tiếp tục giúp đỡ về khẩu trang y tế, nước sát khuẩn; đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các điểm chốt trực dịch của lực lượng công an, quân đội, y tế… để các chiến sỹ nơi tuyến đầu yên tâm công tác.

Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yên Bái: Đảm bảo quyền bầu cử ngay cả khi dịch bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO