Yêu cầu các bên không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông

H.Mai 12/11/2015 22:25

"Chúng tôi yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không có những lời nói và hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới”.

Hôm qua (12/11), tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm 2 ngày đến Singapore về việc Trung Quốc có chủ quyền ở Biển Đông từ thời cổ đại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Một lần nữa Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không có những lời nói và hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới”.

Liên quan việc Trung Quốc đề nghị Philippines không đưa vấn đề Biển Đông ra Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương sẽ diễn ra trong tuần sau tại Manila, Người phát ngôn cho biết: Liên quan đến APEC, các nền kinh tế của APEC sẽ bàn tới các vấn đề, trong đó sẽ bàn hợp tác liên quan đến hòa bình và phát triển trong khu vực cũng như các vấn đề khác mà các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế APEC cảm thấy phù hợp.

Về tuyên bố của Indonesia sẽ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, liên quan đến chủ quyền ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình nói: “Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết mọi vấn đề ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Chúng tôi cho rằng các quốc gia có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình và trung lập để giải quyết các tranh chấp quốc tế có liên quan đến mình”.

Đối với công tác bảo hộ công dân, khi được hỏi về tiến triển của vụ nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết: Hiện nay Bộ Công an Trung Quốc cũng như Công an tỉnh Quảng Đông đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam để tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ việc một nữ doanh nhân Việt bị bắt ở Philippines, ông Bình thông tin: Theo (ĐSQ) Việt Nam tại Philippines, vụ việc xảy ra ngày 7/11, ĐSQ đã tiến hành các thủ tục bảo hộ công dân công dân cần thiết. Đương sự đã về nước sau khi hoàn tất thủ tục hành chính.

Về vấn đề lao động Việt Nam tại Algeria, ông Bình cho hay: Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cho biết sau khi có sự phối hợp với đơn vị phái cử lao động là công ty SIMCO Sông Đà cũng như đơn vị sử dụng lao động thì 5 lao động Việt Nam sẽ được chuyển sang làm việc tại đơn vị khác, công trường khác. Hai lao động là nạn nhân của vụ xô xát có liên quan đã xuất viện và sức khỏe trở lại bình thường. Toàn bộ chi phí điều trị đã được đơn vị sử dụng lao động chi trả.

ĐSQ Việt Nam tại Algeria đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, đại diện công ty phái cử lao động để làm việc với phía chủ sử dụng lao động tại Algeria để giải quyết các vấn đề về mức khoán, lương khoán, địa điểm làm việc cũng như các vấn đề tồn tại liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của lao động Việt Nam tại đây.

Được đề nghị cho biết quan điểm về cuộc bầu cử tại Myanmar vừa qua, Người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi chúc mừng Myanmar đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8/11 vừa qua. Từ trước đến nay Việt Nam luôn ủng hộ tiến trình hòa hợp, hòa giải dân tộc, đối thoại và hợp tác ở Myanmar. Chúng tôi hy vọng tình hình ở Myanmar luôn ổn định và phát triển, qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu các bên không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO